5 biện pháp chữa trị bệnh đau lưng tại nhà đơn giản, hiệu quả

891 lượt xem

Đau lưng là căn bệnh phổ biến mà hầu hết mọi người thường hay mắc phải. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng có thể do làm nặng, tuổi tác, tư thế ngồi hay ngủ không đúng... sẽ làm ảnh hưởng đến cột sống và gây đau lưng. Tình trạng đau lưng xuất hiện với 2 cường độ là nặng và nhẹ. Nhẹ là những cơn đau âm ỉ lâu ngày và nặng là những cơn đau cấp tính dữ dội có thể phải dùng phương pháp phẫu thuật mổ xẻ như vậy sẽ rất tốn kém. 

Nên điều trị bệnh đau lưng sớm để giảm nguy cơ mắc các bệnh như vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, hẹp cột sống...

Nên điều trị bệnh đau lưng sớm để giảm nguy cơ mắc các bệnh như vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, hẹp cột sống... 

Vì vậy, khi bệnh đau lưng ở cường độ nhẹ chúng ta nên có phương pháp điều trị sớm để bệnh mau khỏi và giúp sức khỏe được cải thiện tốt hơn. Sau đây META.vn xin chia sẻ một số phương pháp điều trị bệnh đau lưng tại nhà cực kỳ đơn giản, cho hiệu quả cao. 

1. Cải thiện tư thế ngủ, tư thế ngồi làm việc, tư thế vác nặng 

Tư thế ngủ

Tư thế ngủ ngon giấc là tư thế mà khi thức dậy vào sáng hôm sau sẽ ở "y xì" như lúc đặt mình hôm trước. Tư thế ngủ tốt nhất là nằm ngửa, vì nó đảm bảo cột sống không bị quá tải. Nằm ngửa giúp cho đầu, cổ và xương cột sống duy trì đúng vị trí và không bị chèn ép. Ở tư thế này, dạ dày của bạn ở vị trí thấp hơn thực quản, giúp giảm chứng trào ngược axit. Mặt của bạn hướng lên trên và không bị tỳ, ép, tránh hình thành nếp nhăn. Tư thế này cũng giúp ngực của bạn không chảy xệ, giảm áp lực đến tim.

Tư thế có hại cho sức khỏe nhất là nằm sấp bởi đoạn cột sống phía dưới sẽ bị uốn cong. Ngoài ra, ngủ sấp, đầu nghẹo về một bên sẽ làm kéo căng xương cổ. 

Tư thế ngồi làm việc

Ngồi máy tính nhiều làm giảm thị lực (83%), tổn hại khớp xương, đau lưng, đau vai (51,1%), đau đầu (56,1%) và chán ăn (54,4%). Vậy tư thế ngồi làm việc đúng trước máy vi tính như thế nào?

  • Vai: Được thả lỏng, cẳng tay luôn ở trên mặt phẳng ngang, vuông góc với khuỷu, cổ tay thẳng trục với cẳng tay.
  • Cổ: Giữ ở vị trí trung tính, thẳng trục với cột sống.
  • Lưng: Giữ thẳng, ghế phải có tựa cho vùng thắt lưng.
Tựa lưng ghế thông minh Soho WellRun phòng ngừa các bệnh liên quan tới cột sống khi ngồi làm việc 

Tư thế nâng vác vật nặng

Gập hai đùi xuống, giữ cho lưng thẳng, thử nâng vật nặng trước một mình, nếu quá nặng, đừng cố nâng mà nhờ người khác giúp một tay.

2. Tập thể dục

Tập thể dục cũng là phương pháp hỗ trợ trị đau lưng hiệu quả. Bạn càng năng vận động thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn là người tương đối thụ động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi và vận động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Vì thế, hãy từ từ rèn thói quen thể dục từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.

3. Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi là cách điều trị tốt nhất cho những người mắc bệnh đau lưng. Thường xuyên nghỉ ngơi giúp phục hồi những cơ lưng đã bị sưng tấy, trở về trạng thái bình thường mà không cần đến sự kích thích của hoạt động hàng ngày.

4. Trị liệu bằng phương pháp chườm nóng và lạnh

Nếu bạn có một số chấn thương tại vùng lưng, bạn có thể điều trị bằng liệu pháp nóng và lạnh. Đầu tiên bạn hãy dùng đá gói vào một chiếc khăn mềm hoặc có thể dùng túi chườm lạnh sau đó chườm lên vùng bị thương. Nhiệt độ thấp sẽ tạo ra sự tê liệt trong khu vực đó và giảm nhẹ ngay lập tức cơn đau. Sau đó dùng túi chườm nóng hoặc chiếc khăn ấm chườm lại lên vết thương. Việc này sẽ giúp tăng lưu lượng máu và làm giảm cơn co thắt đau đớn.

Túi chườm nóng lạnh 2 mặt vừa có thể chườm nóng, vừa có thể chườm lạnh hiệu quả

Túi chườm nóng lạnh 2 mặt vừa có thể chườm nóng, vừa có thể chườm lạnh hiệu quả

5. Massage lưng

Để giảm những cơn đau nhức ở vùng lưng hiệu quả bạn có thể thực hiện động tác massage trực tiếp vào vùng lưng. Bạn có thể nhờ người thân trong gia đình massage hộ hoặc sắm thêm dụng cụ hỗ trợ massage lưng như máy massage cầm tay, đai massage giảm đau lưng. Với những thiết bị hỗ trợ này bạn có thể tự massage lưng cho chính mình mà không cần phải nhờ đến người khác. Nên chọn các dòng máy massage cầm tay có thể chức năng đèn hồng ngoại để vừa trị giảm đau, vừa lưu thông máu tốt hơn. 

Các bạn có thể tham khảo một số dòng máy massage cầm tay hỗ trợ điều trị đau nhức lưng tại nhà sau đây:

Máy massage cầm tay có hồng ngoại Beurer MG40 giúp xua tan nhức mỏi toàn thân, có thêm đèn hồng ngoại tăng cường khả năng lưu thông máu.

Máy massage cầm tay có hồng ngoại Beurer MG40 giúp xua tan nhức mỏi toàn thân, có thêm đèn hồng ngoại tăng cường khả năng lưu thông máu.

Máy massage cầm tay 2 đầu hồng ngoại Beurer MG100 giúp bạn xua tan những cơn đau nhức khó chịu kéo dài.

Máy massage cầm tay 2 đầu hồng ngoại Beurer MG100 giúp bạn xua tan những cơn đau nhức khó chịu kéo dài.

Đai massage trị đau vai, gáy, lưng Beurer MG150 giúp điều trị đau nhức hiệu quả  

Đai massage trị đau vai, gáy, lưng Beurer MG150 giúp điều trị đau nhức hiệu quả 

 Đai massage giảm đau lưng Beurer EM38 sẽ làm giảm đau lưng ở cột sống và thoái hóa đĩa đệm và giảm đau ở bả lưng

Đai massage giảm đau lưng Beurer EM38 sẽ làm giảm đau lưng ở cột sống và thoái hóa đĩa đệm và giảm đau ở bả lưng, eo và những phần khác của cơ thể.

Hy vọng với 5 phương pháp điều trị bệnh đau lưng tại nhà mà META.vn chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng bệnh đau lưng một cách nhanh chóng, để bạn không phải chịu đựng những cơn đau nhức kéo dài, khó chịu và mệt mỏi nữa. 

Để tìm hiểu và đặt mua máy massage cầm tay hay các thiết bị hỗ trợ giảm đau lưng, khách hàng có thể liên hệ tới số tại Hà Nội: 04.3785.5633 hoặc TP.HCM: 08.3830.8569  để được tư vấn hoặc có thể truy cập vào website META.vn để đặt mua hàng online.

META.vn giao hàng và thu tiền trên toàn lãnh thổ Việt Nam.  

☁ Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!
Đọc nhiều nhất