Chạy bộ có bị to chân không?

Không thể phủ nhận những lợi ích của việc chạy bộ mang lại. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều thắc mắc xung quanh việc chạy bộ. Chạy bộ có làm to chân không? Chạy bộ có giảm được mỡ bụng không? Chạy bộ có giảm được cân không? Nên chạy bộ vào thời điểm nào là tốt nhất? Hãy cùng META trả lời các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên

Lợi ích của việc chạy bộ

Việc chạy bộ thường xuyên giúp cơ thể tiêu hao lượng mỡ thừa, làm cho các cơ trở nên săn chắc hơn khiến bạn có được vóc dáng đẹp.

Bên cạnh đó chạy bộ thường xuyên còn mang lại cho bạn sức khỏe dẻo dai hơn, giúp ổn định tim mạch, cải thiện lượng đường máu, giúp giảm khả năng mắc các bệnh liên quan tới tim mạch đến 45%.

Chạy bộ giúp bạn có tinh thần thoải mái, giảm được tình trạng stress. Nghiên cứu của phòng thể dục thuộc Đại học Georgina cho biết: Khi tâm trạng đang bị dồn nén, tập thể dục một giờ tốt hơn gấp 3 lần so với dành thời gian nghỉ ngơi. Chạy bộ chính là phương pháp hoàn hảo giải phóng mọi lo âu căng thẳng, giúp ta có tinh thần thoải mái để bắt đầu một ngày mới làm việc tràn năng lượng.

Những câu hỏi xoay quanh lợi ích của việc chạy bộ

Chạy bộ có giảm được mỡ bụng không?

Lợi ích của việc chạy bộ

Chạy bộ giảm cân là hình thức tập luyện khá phổ biến hiện nay. Chạy bộ giúp bạn giảm mỡ bụng, nhưng tỉ lệ giảm mỡ bụng ở mỗi người là khác nhau và lượng mỡ giảm cũng tùy thuộc vào thời gian cũng như cường độ chạy bộ của người tập.

Về cơ bản mỡ trong cơ thể không thể giảm ở một khu vực nhất định. Lợi ích của việc chạy bộ là làm giảm mỡ của toàn bộ cơ thể. Còn các bộ phận giảm mỡ như thế nào là do cơ thể bạn quyết định. Nó phụ thuộc vào cường độ tập của bạn cũng như lượng calo mà bạn tiêu hao.

Bài tập chạy bộ giúp bạn giảm mỡ bụng

  • Đầu tiên bạn hãy khởi động cơ thể 5 -10 phút cho các khớp chân tay, cơ thể của mình nóng lên.
  • Sau đó, bạn bắt đầu chạy bộ ở tốc độ vừa phải trong 1 phút.
  • Khoảng 1 phút sau bắt đầu chạy tăng tốc lên tối đa trong vòng 30 giây.
  • Tiếp đó lại chạy ở tốc độ bình thường và lặp lại liên tục 2 bước trên trong vòng 20 phút.
  • Với cách chạy trên bạn sẽ đốt được nhiều hơn lượng calo trong cơ thể, giúp bạn nhanh chóng giảm được lượng mỡ thừa và giảm được mỡ bụng của mình.

Chạy bộ có giảm được cân không?

Lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên

Chạy bộ là môn thể thao buộc toàn thân vận động, các cơ đều phải hoạt động liên tục. Chạy bộ còn kích thích các cơ quan trong cơ thể tăng cường trao đổi chất thông qua bài tiết và hơi thở, giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và trả lại cho bạn vóc dáng chuẩn.

Tuy nhiên để hiệu quả giảm cân được tốt nhất. Bạn cũng nên có chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Lưu ý khi chạy bộ để giảm cân

  • Các bài tập chạy bộ giảm cân luôn đòi hỏi cường độ tập cao. Vì vậy để tránh các chấn thương đáng tiếc trong quá trình tập. Bạn nên khởi động các khớp cổ chân cổ tay kỹ trước khi chạy.
  • Lựa chọn các bài tập phù hợp với sức của bạn. Nó sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương do căng cơ, giãn cơ chằng gây ra.
  • Có chế độ ăn uống giảm cân hợp lý đủ chất.

Chạy bộ có bị to chân không?

Chạy bộ thường xuyên có lợi ích gì?

Sau khi chạy bộ một thời gian thì chân to ra là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Mặc dù mỡ bị tiêu hao nhưng cơ đùi bị kích thích khiến cho chân bạn ngày càng to.

Tuy nhiên, đối với những người nắm bắt được kỹ thuật, nguyên tắc thì chạy bộ sẽ không làm to chân.

Phương pháp chạy bộ đúng cách để không làm to chân

  • Chạy bộ kết hợp với chế độ ăn uống khoa học.
  • Nên chạy bộ trên địa hình bằng phẳng.
  • Sử dụng mũi bàn chân để chạy bộ.
  • Chạy bộ đường dài sẽ không làm to bắp chân.

Ảnh hưởng của việc chạy bộ đến hệ hô hấp

Lợi ích của việc chạy bộ

Khi chạy bộ, cơ thể bạn bắt buộc phải thực hiện quá trình trao đổi chất liên tục. Do vậy, kéo theo việc nhịp độ thở tăng hơn nhiều so với khi cơ thể nghỉ ngơi. Lồng ngực sẽ dãn nở nhiều hơn khiến toàn bộ khí bên trong cơ thể được trao đổi ra ngoài, có tác dụng nén đẩy khí độc tồn ứ ra bên ngoài khi hít thở mạnh. Lượng oxy tiếp cận được với các mô tế bào nhiều hơn, giúp tẩy sạch các chất độc hại. Hoạt động này sẽ góp phần tiết kiệm sức lao động cho hệ đề kháng.

Ngoài ra, khi bạn chạy ở cường độ mạnh, cơ thể bạn quen với việc hít thở không khí ở mức độ nặng. Khi không thực hiện việc chạy bộ, cơ thể bạn làm những công việc đơn giản hàng ngày sẽ không cảm thấy mệt mỏi, giúp cho các bộ phận trong hệ hô hấp ít phải làm nặng hơn, nhịp thở được ổn định hơn.

Chạy bộ thường xuyên có cải thiện được tâm trạng?

Tác dụng tích cực của việc chạy bộ

Có thể dễ dàng nhận thấy, việc chạy bộ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý, tinh thần người tập. Những người chạy bộ thường xuyên sẽ có tinh thần thoải mái hơn, xóa tan mọi âu lo, phiền muộn trong cuộc sống. Bởi vì khi chúng ta chạy bộ, trong cơ thể sẽ sản xuất ra chất endorphins, là hoạt chất cải thiện tâm trạng, giúp bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn.

Chạy bộ khiến cho lượng máu và oxy tới não được điều tiết hơn, giúp đầu óc bạn lúc nào cũng thấy nhẹ nhàng thoải mái cho dù bạn chạy bộ ở ngoài trời hay sử dụng những thiết bị chạy bộ điện ở trong phòng.

Chạy bộ khi nào là hợp lý?

Bạn có thể chạy bộ bất cứ khi nào bạn cho là hợp lý nhất và sẵn sàng chạy nhất.

Không thể phủ nhận chạy bộ buổi sáng là cách tốt nhất để bạn bắt đầu ngày mới. Lợi ích của việc chạy bộ vào buổi sáng với người tập là lớn nhất. Vì lúc này cơ thể vừa mới được thanh lọc sau giấc ngủ dài, rất tốt cho các hoạt động thể thao luyện tập sức khỏe.

Có thể do bản chất công việc, do hoàn cảnh, do thói quen,... nên bạn không thể chạy bộ sáng sớm, buộc phải lựa chọn lịch chạy bộ là buổi chiều hoặc tối. Nhưng không phải chạy bộ buổi chiều, tối là không tốt cho cơ thể. Chạy bộ bất kỳ thời gian nào cũng đem lại lợi ích tốt cho bạn, hãy lựa chọn mức độ bài tập phù hợp với thể trạng của bạn. Đừng nên cố gắng quá sức, điều này không tốt cho cơ thể của bạn cũng như khiến cho bạn giảm sút tinh thần tập luyện cho những lần chạy bộ tiếp theo.

Bạn không nên chạy bộ trong khi thời tiết quá nắng nóng hoặc quá lạnh hay không khí có nhiều khói bụi, ô nhiễm. Điều này chắc chắn sẽ không tốt cho cơ thể, nhất là phổi của bạn. Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh, bạn có thể linh động điều chỉnh lịch tập của mình để không bị gián đoạn quá lâu, bởi nếu bỏ ngang quá lâu thì xác suất bỏ cuộc là rất cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều thời gian rảnh để có thể ra ngoài trời chạy bộ. Đối với những người bận rộn, việc chạy bộ trên máy chạy bộ là lựa chọn phù hợp nhất, đáp ứng được cho mọi người những lợi ích như mong muốn. Hiện nay, META.vn có bán rất nhiều máy chạy bộ điện chính hãng, chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giúp bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Lợi ích của việc chạy bộ

Máy chạy bộ điện Mofit SP605 có bán tại META

Sử dụng máy chạy bộ điện đúng cách

Dành ít nhất 5 phút khởi động làm ấm cơ thể, tạo sự sẵn sàng cho việc chạy kéo dài 30 - 60 phút. Duy trì ở tốc độ 4 - 6 km/h khi khởi động.

Hít thở sâu trong khi bạn khởi động và sử dụng thời gian này để làm quen với máy chạy bộ, biết cách để thay đổi các chức năng và chương trình tập luyện phù hợp với cơ thể của bạn.

Thay đổi tốc độ chạy

Để đốt cháy chất béo, bạn cần đạt mục tiêu nhịp tim tối đa và để làm điều đó bạn cần phải tăng tốc độ, thay đổi độ nghiêng máy. Khi đó, màn hình máy chạy bộ cho thấy nhịp tim cũng như các thông tin khác, chẳng hạn như bạn đã đốt cháy bao nhiêu calo, quãng đường chạy được là bao nhiêu.

Hầu hết các máy chạy bộ có các cài đặt tốc độ khoảng 0 - 10 km/h.

Thay đổi độ nghiêng

Theo Hội đồng Mỹ về tập thể dục, đi bộ và chạy bộ kiểu lên dốc là một trong những cách hiệu quả nhất đốt cháy chất béo và tập luyện cơ đùi và hông, mông của bạn.

Bằng cách sử dụng tính năng thay đổi độ nghiêng, bàn chạy có thể nâng cao và hạ thấp sẽ cho bạn cảm thấy đang tập luyện lên dốc như ngoài trời, đồng thời giữ cho nhịp tim của bạn trong vùng đốt cháy chất béo.

Cài đặt độ nghiêng trên máy chạy bộ từ 0% - 10%. Ban đầu khi khởi động đặt 0% sau khi làm nóng cơ thể để 2% hoặc 3% và tiếp tục nâng cao để tối đa hóa việc đốt cháy chất béo.

Hạ nhiệt khi chuẩn bị ngừng tập

Khoảng 5 hoặc 10 phút cuối cùng, giảm dần tốc độ của máy chạy bộ và đưa độ nghiêng về bằng phẳng, không nghiêng. Đi bộ hoặc chạy bộ chậm cho phép cơ bắp phục hồi và thư giãn. Đồng thời nhìn vào màn hình máy chạy bộ để xem kết quả tập luyện.

Tập luyện ít nhất 30 phút, 3 - 4 ngày/tuần.

☁ Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!