Hà Nội: (024) 2211 6565 - TP. HCM: (028) 38 333 222 Email:

Kẽm Zinc là gì? Tác dụng của kẽm đối với cơ thể như thế nào?

Kẽm là thành phần quan trọng, không thể thiếu giúp xương của chúng ta khỏe mạnh để nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Ngoài ra nó còn có những công dụng tuyệt vời khác đối với sức khỏe. Cùng tìm hiểu loại khoáng chất này qua bài viết sau đây nhé!

kẽm

Kẽm Zinc là gì?

Về mặt hóa học: Kẽm là nguyên tố kim loại lưỡng tính.

Về mặt sinh học: Kẽm là một chất khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Giống như Vitamin, cơ thể không thể tự sản sinh ra kẽm mà cần được bổ sung từ bên ngoài, mặc dù cơ thể chỉ cần chúng với một lượng rất ít nhưng nếu thiếu sẽ dẫn đến một số tình trạng bệnh lý.

kẽm

Kẽm được bổ sung vào cơ thể dưới dạng các hợp chất trong thành phần các chất hữu cơ chúng ta ăn hàng ngày. Như: kẽm oxit, kẽm sulfat, kẽm gluconat, hay kẽm acetat.

Vai trò của kẽm Zinc đối với cơ thể

1. Cải thiện sức khỏe não bộ

Kẽm là khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Kẽm cùng với vitamin B6 giúp chất dẫn truyền thần kinh trong bộ não của bạn hoạt động tốt hơn. Điều thú vị là vùng đồi hải mã - trung tâm bộ nhớ của não bộ, có chứa lượng kẽm rất cao. Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe não bộ, hãy cung cấp đủ kẽm cho cơ thể và kết hợp với các loại thực phẩm chức năng bổ não.

cải thiện não bộ

2. Giúp xương chắc khỏe hơn

Xương được ví như bộ khung, giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Thành phần cấu tạo chủ yếu để bộ xương luôn chắc khỏe là canxi. Tuy nhiên, kẽm lại là thành phần cần thiết cho xương khỏe mạnh. Không có kẽm cơ thể của bạn không thể xây dựng được khung xương chắc khoẻ.

chắc xương

Để có được những lợi ích tốt nhất cho xương, bạn nên tiêu thụ kẽm và canxi vào thời gian khác nhau vì hai nguyên tố này có sự hấp thụ cạnh tranh nhau.

3. Giúp tóc chắc khỏe

Một trong những dấu hiệu của sự thiếu hụt kẽm là rụng tóc. Khi cơ thể bạn không đủ kẽm, tóc có thể mỏng dần, dẫn đến gãy rụng. Ngược lại, khi bạn hấp thụ đầy đủ kẽm, tóc trở nên dày và bóng khỏe. Trong thực tế, kẽm rất hữu hiệu để kích thích mọc tóc, vì vậy các bác sĩ thường khuyên người bị rụng tóc nên bổ sung kẽm.

tóc

4. Tốt cho mắt

Một sự thật đáng ngạc nhiên về kẽm là rất tốt cho đôi mắt của bạn. Khi nói đến thị lực, kẽm hỗ trợ đưa vitamin A vào võng mạc. Nếu không có kẽm, mắt không nhận được đủ lượng vitamin A cần thiết, và kết quả gây suy giảm thị lực. Trong thực tế, thiếu kẽm đặc biệt liên quan đến thoái hóa điểm vàng ở người già.

Vì vậy, bạn cần bổ sung đủ lượng kẽm để bảo vệ đôi mắt và sức khỏe ngay cả khi còn trẻ.

5. Giúp cơ bắp mạnh mẽ

Kẽm có công dụng đặc biệt trong việc tăng cường sự săn chắc chắc cho cơ bắp. Nếu muốn cơ bắp mạnh mẽ, bạn nên cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể. Nguyên tố này được sử dụng để phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện thể dục thể thao. Kẽm cũng hỗ trợ cơ bắp khi mệt mỏi, giúp nâng cao năng suất lao động.

cơ bắp

6. Làn da khỏe mạnh

Đầu tiên, kẽm giúp loại bỏ mụn trứng cá vì nó điều chỉnh lượng dầu và làm giảm nhiễm khuẩn gây ra mụn. Ngoài ra, kẽm giúp sản xuất collagen và chất này mang lại cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng.

7. Cân bằng nội tiết tố

Cân bằng nội tiết tố là rất quan trọng cho sức khỏe. Kẽm giúp cân bằng rất nhiều nội tiết tốt trong cơ thể. Ví dụ, kẽm cần thiết cho sản xuất insulin rất quan trọng để điều tiết lượng đường trong máu. Kẽm cũng cần thiết cho kích thích tố sinh sản và kích thích tố tuyến giáp. Có đủ kẽm sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh bởi vì kích thích tố trong cơ thể bạn sẽ được cân bằng.

8. Kẽm hỗ trợ tăng trưởng ở nam giới

Kẽm là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể. Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển phù hợp của hệ thống cấu trúc, các cơ quan sinh sản, các kỹ năng động cơ và nhận thức.

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong chức năng tuyến tiền liệt, nếu thiếu hụt yếu tố sống còn này thì sẽ dẫn đến trục trặc sinh sản nam giới và các vấn đề tuyến tiền liệt. Việc bổ sung kẽm nếu đúng định lượng có thể mang lại lợi ích sức khỏe.Tuy nhiên cần sử dụng với liều lượng vừa phải để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

tốt cho phái mạnh

9. Một số chức năng khác

Chức năng tiêu hóa: Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tuyến tiêu hóa lành mạnh đồng thời làm kích thích tiêu hóa phù hợp. Kẽm đóng vai trò sản sinh ra các enzyme tiêu hóa, trong đó nó đảm bảo sản sinh các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Nó cũng rất cần thiết cho việc đổi mới các mô ruột và sản sinh mật giúp cho tiêu hóa khỏe mạnh.

Tiểu đường và ung thư: Vai trò của kẽm trong việc sản xuất Insulin đã tạo ra một bức tường phòng thủ cực tốt trong việc chống lại bệnh tiểu đường. Mặt khác, kẽm cũng cải thiện chức năng miễn dịch khi là một chất chống oxi hóa và chống viêm sưng, tất cả đều giúp ích trong việc điều trị và phòng ngừa ung thư.

Giảm viêm và bệnh mạn tính: Thiếu kẽm dẫn đến hình thành chứng rối loạn miễn dịch, dẫn đến viêm. Viêm có mặt trong phần lớn các bệnh mãn tính cũng như những căn bệnh liên quan đến tuổi tác. Thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết thường là căn nguyên gây viêm ở người tại bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt khi cơ thể đã có tuổi, nó sẽ trở nên ít có khả năng duy trì các mức độ thích hợp của các vitamin và khoáng chất quan trọng như kẽm, từ đó bệnh tật sẽ phát sinh.

Kẽm có trong những thực phẩm nào?

Bạn có thể tự bổ sung sắt từ các thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng. Đây là hai phương pháp bổ sung hiệu quả, tốt nhất cho cơ thể.

thực phẩm giàu kẽm

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc từ dạng cám cho tới nguyên hạt đều chứa hàm lượng kẽm rất lớn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng các loại ngũ cốc ấy cũng chứa thành phần phytates có quan hệ mật thiết với kẽm và có thể cản trở sự hấp thụ chất này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh sử dụng các loại ngũ cốc chứa lượng đường cao bởi lẽ lượng đường ấy có thể làm mất đi các lợi ích sức khỏe của kẽm. Cứ 1 khẩu phần ăn gồm 100 gram ngũ cốc cung cấp 52mg kẽm.

Mầm lúa mì

Mầm lúa mì cũng là một nguồn thực phẩm giàu kẽm. Cứ 100g mầm lúa mí có thể cung cấp 17mg kẽm tương ứng với 111% lượng kẽm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung mầm lúa mì vào bữa ăn của mình bằng cách chế biến các loại bánh hoặc rắc chúng lên món salad của mình.

Hạt bí ngô

Bên cạnh việc là một loại thực phẩm giàu kẽm, hạt bí ngô cũng sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa một mốt bệnh ung thư và hỗ trợ hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh. 100g hạt bí ngô có thể cung cấp khoàng 10.3 mg kẽm tương ứng với 69% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày. Để có được lượng kẽm tối đa, bạn nên ăn sống chúng bởi lẽ rang chúng lên có thể làm giảm hàm lượng kẽm.

Hạt vừng

Hạt vừng cũng rất giàu khoáng chất và kẽm là một trong số chúng. Cho dù bạn ăn sống hay nghiền chúng thành bơ tahini thì 100 g hạt vừng vẫn có thể cung cấp khoảng 10mg kẽm. Hạt vừng có thể được kết hợp trong chế độ ăn uống của bạn bằng cách sử dụng chúng để chế biến ra các món hummus hoặc sử dụng bột hạt vừng thay thế cho bột mì để làm bánh.

Thịt

Thịt là một trong các loại thực phẩm giàu kẽm nhất, nếu bạn sử dụng với lượng vừa đủ thì cơ thể sẽ không mắc các bệnh liên quan đến kẽm. Các loại thịt chứa hàm lượng kẽm cao bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lơn, gà thường và gà tây. 100g thịt bò nấu chín có thể cung cấp tới 12,3mg hoặc 82% lượng kẽm cần thiết.

Tương tự như vậy, 100g thịt lợn nạc nấu chín cung cấp 5mg hoặc 33% DV kẽm. Gà cũng chứa hàm lượng kẽm cao. Một đùi gà trống nấu chín cung cấp 15% DV loại khoáng chất này. Tuy nhiên thịt lại chứa hàm lượng chất béo và cholesterol cao do đó bạn nên kiểm soát lượng thịt cần thiết trong bữa ăn của mình.

Động vật có vỏ

Các loại động vật có vỏ như cua, sò, tôm hùm và hến chứa rất nhiều kẽm. Chính vì thế, những loại động vật này luôn được ưu tiên có mặt trong danh sách các loại thực phẩm giàu kẽm. Một khẩu phần ăn gồm 6 con hàu có chứa 76mg kẽm. Lượng kẽm này cao gấp gần bảy lần lượng kẽm cần thiết mỗi ngày. Động vật có vỏ không dễ kiếm. Bởi lẽ những loại động vật này chứa hàm lượng kẽm quá cao vì vậy bạn không nên sử dụng chúng thường xuyên. Lạm dụng kẽm có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm miễn dịch và những khó khăn trong quá trình chuyển hóa các khoáng chất khác.

Trái cây

Trái cây là loại thực phẩm chứa một lượng kẽm dồi dào tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng giàu kẽm. Lựu là loại trái cây vinh dự đứng đầu danh sách. Một quả lựu tươi cung cấp 1mg kẽm. Trái bơ cũng rất giàu kẽm, trong mỗi quả có chứa 1,3mg kẽm. Quả mâm xôi cũng rất giàu kẽm, một cốc quả mâm xôi mang lại 0.8mg kẽm.

Các loại rau

Rau cũng là loại thực phẩm thiết yếu, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Rau củ bao gồm cả các loại đậu như đậu nành, đậu lima, đậu Hà Lan. Đậu nành chứa tới khoảng 9mg kẽm trong khi đậu Hà Lan và đậu lima chứa 2mg kẽm mỗi loại.

Các loại rau khác cũng chứa nhiều kẽm bao gồm đậu xanh (1mg) và măng tây (0,5mg). Ngô cũng có thể cung cấp 0,7mg kẽm trong khi khoai tây và bí ngô lại mang tới 0,6mg loại dưỡng chất này. Trong số các loại rau xanh, củ, cải Thụy Sĩ là loại thực phẩm giàu kẽm nhất có thể cung cấp khoảng 0,2 mg cho mỗi khẩu phần ăn.

Sô cô la đen

Một miếng Sô cô la đen có thể giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường chất kẽm cho cơ thể. 100g Sô cô la đen có thể mang lại 9.6mg kẽm. 100g bột ca cao cung cấp 6.8mg tương ứng 45% DV kẽm. Ăn socola đen cũng là cách tổng hợp kẽm dễ thực hiện lại mang lại hiệu quả.

Rau chân vịt

Rau chân vịt là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, trong đó có kẽm. Một khẩu phần ăn rau chân vịt đã nấu chín có thể cung cấp 1,4mg kẽm tương đương 9% DV khoáng chất này. Đây là lý do bạn nên sử dụng loại lá này nhiều trong bữa ăn của mình

Nấm

Trong các loại rau, bạn nên dành sự quan tâm cho nấm bởi lẽ loại thực phẩm này chứa rất nhiều kẽm. Một khẩu phần ăn là nấm trắng nấu chín có thể cung cấp 1.4mg tương đương 9% DV kẽm. Lượng kẽm mà nấm cung cấp cao tương đương rau chân vịt. Chính vì vậy, nếu bạn không thích ăn rau chân vịt, bạn có thể thay thế nó bằng nấm để có lượng kẽm tương ứng.

Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu kẽm, đặc biệt hạt điều chứa rất nhiều loại khoáng chất này. 100g hạt điều có thể mang tới 5,6mg hoặc 37% DV kẽm. Các loại hạt khác có chứa nhiều kẽm bao gồm hạt thông (12% DV), hồ đào, (9% DV), hạnh nhân, đậu phộng và quả óc chó (6% DV mỗi) và hạt dẻ (5% DV).

Nếu việc thiếu hụt kẽm đang là vấn đề bạn quan tâm thì hãy nhanh chóng bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm vào trong bữa ăn của bạn. Tuy nhiên, đừng hấp thụ dư thừa loại dưỡng chất này bởi lẽ điều ấy cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Thực phẩm chức năng bổ sung kẽm

Sử dụng thực phẩm chức năng là nguồn tổng hợp kẽm nhanh và hiệu quả. Bổ sung kẽm qua các thực phẩm chức năng cũng là phương pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ để dùng liều lượng phù hợp với người lớn và trẻ nhỏ.

 

kẽm 

Nếu bạn cần tư vấn thực phẩm chức năng bổ sung kẽm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. META cam kết tư vấn miễn phí, hướng dẫn đặt hàng và giao hàng toàn quốc.

  • META Hà Nội: Số 56 Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy - ĐT: 024.35.68.69.69.
  • META TP Hồ Chí Minh: 716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10 - ĐT: 028.38.33.33.66.
Feed Feed
 

Nhận xét của bạn về Kẽm Zinc là gì? Tác dụng của kẽm đối với cơ thể như thế nào?

 

Khách quan tâm
Tin liên quan