Những thói quen nấu ăn làm mất dinh dưỡng thực phẩm

Có những thói quen tưởng chừng như vô hại, nhưng lại cực kì kị trong việc nấu ăn. Hãy từ bỏ nếu bạn gặp phải những sai lầm dưới đây, nếu không muốn bữa ăn mất đi nửa giá trị dinh dưỡng. 

Gọt vỏ củ quả

Một số loại củ, quả nếu không cần thiết thì bạn cũng không nên gọt vỏ đi. Bởi vì vỏ cũng chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết như cà chua, cà tím, cà rốt,...

Nhưng nhiều người vì sợ thuốc bảo vệ thực phẩm còn tồn lại ở vỏ nên loại củ, quả nào cũng bỏ vỏ đi. Trên thực tế, việc gọt vỏ chỉ hạn chế phần nào lượng chất độc hại mà lại làm mất đi các chất dinh dưỡng như chất xơ, chất khoáng, chất diệp lục, vitamin,... 

Để loại loại bỏ lượng thuốc bảo vệ thực vật, rất đơn giản, bạn hãy rửa và ngâm thực phẩm trong 7 - 10 phút với nước muối. Chỉ gọt vỏ những loại củ quả vỏ cứng, không có giá trị dinh dưỡng.

Thái trước khi rửa

Nhiều người nghĩ rằng rau, củ, quả sau khi thái xong cũng cần phải được rửa lại một lần nữa cho sạch. Nhưng sạch thì không biết có tốt hơn hay không, nhưng chắc chắn là các vitamin có trong thực phẩm như vitamin B, vitamin C và các khoáng chất sẽ ít, nhiều bị hòa tan trong nước.

Bên cạnh đó, chúng ta thường có thói quen ngâm một số loại như khoai tây, cà tím trong nước để tươi và không bị thâm nhưng cách làm này cũng sẽ lấy đi một phần chất dinh dưỡng đó nhé!

Vì vậy tốt nhất, bạn nên rửa sạch thực phẩm và đảm bảo đôi tay sạch sẽ rồi mới thái nhé! Còn những loại củ, quả nhanh biến sắc như khoai tây, cà tím thì chỉ ngâm nước tối đa ba phút sau đó chế biến ngay.

Thái nhỏ thực phẩm

Rau, củ, quả càng thái nhỏ thì lại càng giảm đi chất dinh dưỡng cần thiết vì chúng sẽ bị tiếp xúc với môi trường không khí nhiều hơn. Một số vitamin rất dễ bị oxy hóa ngoài không khí như là là vitamin C, vitamin Evitamin B.

Vì lý do trên, bạn nên hạn chế thái thực phẩm thành miếng quá nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, hãy hầm nhừ món ăn để bé có thể dễ dàng ăn.

Cho muối quá sớm

Nhiều người có thói quen cho muối ngay khi bắt đầu nấu mà không biết sẽ ảnh hưởng đến cả hương vị lẫn giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Rau sẽ ra nhiều nước hơn còn protein trong thịt bị đông tụ, có thể gây khó tiêu. Tốt nhất, bạn hãy chờ đến khi thực phẩm chín được 7 - 8 phần rồi hẵng cho gia vị.

Đun nóng dầu quá lâu

Việc làm nóng nồi, chảo hoặc lò nướng trước khi nấu là rất cần thiết. Tuy nhiên, làm nóng chảo dầu vượt quá ngưỡng quy định (dấu hiệu nhận biết đơn giản là dầu bị bốc khói) sẽ khiến dầu ăn bắt đầu bị phân hủy, phá hủy các chất chống oxy hóa có lợi của dầu và tạo thành các hợp chất có hại. Khi ấy, nhiệt độ dầu đã lên quá 200 độ C khiến các chất dinh dưỡng như vitamin E, phospholipids, axit béo có trong thực phẩm cũng mất đi phần nào.

Tưởng chừng những thói quen này là vô hại nhưng không phải vậy, cần từ bỏ ngay nếu bạn mắc phải 1 trong các lỗi trên. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua đồ gia dụng tại META.vn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn:

☁ Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!