Bột yến mạch là gì? Tác hại của bột yến mạch cần biết khi sử dụng

63 lượt xem

Bột yến mạch là một loại bột ngũ cốc hiện nay đang được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích. Tuy nhiên, khá nhiều người thắc mắc không biết sử dụng bột yến mạch liệu có tác hại gì không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Bột yến mạch là gì?

Khá nhiều người đã từng nghe về bột yến mạch nhưng bột yến mạch là gì thì không phải ai cũng biết rõ. Bột yến mạch được làm từ yến mạch, một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng quanh năm ở những vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức, Úc… Vì thế, ở nước ta, hầu hết các sản phẩm từ yến mạch đều là hàng nhập khẩu từ nước ngoài. 

Bột yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao (nên còn được gọi là siêu ngũ cốc) đặc biệt là chất xơ tốt, nhất là Beta Glucan cũng như rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cùng chất chống oxy hóa. Không chỉ vậy, yến mạch cũng chứa khá nhiều protein, nhiều hơn rất nhiều so với các loại ngũ cốc khác do đó dùng yến mạch giảm cân có thể đem lại hiệu quả rất nhanh và rõ ràng.

Cụ thể, trong yến mạch nguyên chất có chứa:

  • 66 % carbohydrate.

  • 11,2 % protein.

  • 9,2 % chất béo.

  • 7,1% chất xơ và các thành phần khác như các nguyên tố khoáng chất vi lượng natri, canxi, kali, sắt, magiê, phốt-pho, kẽm, đồng, crôm, mangan, selenium (1 loại chất chống oxy hóa)... 

  • Các loại vitamin B1, B2, B3, B6, E… chiếm 4,5%.

Với thành phần dinh dưỡng cao nhưng hàm lượng calo lại thấp, yến mạch là món “khoái khẩu” của những người ăn kiêng giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, khá nhiều người thắc mắc không biết liệu ăn yến mạch có hại gì không? Nếu có thì tác hại của bột yến mạch là gì? Điều này sẽ được trả lời trong phần tiếp theo của bài viết, hãy cùng theo dõi nhé!

Bột yến mạch có hại không?

Yến mạch là một loại ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Việc sử dụng ngũ cốc trong bữa ăn hàng ngày có rất nhiều tác dụng tốt như:

  • Làm giảm tình trạng suy nhược thần kinh: Ăn bột yến mạch giúp làm giảm và phòng tránh suy nhược thần kinh, củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. Nếu bạn bị say thì ăn một bát cháo yến mạch sẽ giúp làm giảm cảm giác uể oải, khó chịu, đau mỏi cơ thể do cồn gây ra.

  • Làm đẹp da: Bột yến mạch có khá nhiều tác dụng đối với việc làm đẹp da, bao gồm điều trị tình trạng mụn trứng cá, các trường hợp da dị ứng, mẩn đỏ… đem lại làn da trơn láng, sáng mịn, tăng cường độ ẩm và làm giảm các triệu chứng do lão hóa gây ra. Với những người bị mụn trứng cá thì dùng bột yến mạch đắp mặt sẽ giúp loại bỏ và hấp thụ dầu thừa trên da, tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và làm khô các cồi mụn giúp mụn nhanh xẹp hơn và không để lại vết thâm. Là thực phẩm giàu chất xơ nên không những nó có thể thúc đẩy tiêu hóa, bài trừ độc tố trong cơ thể mà bột yến mạch còn làm cho da trở nên trơn mịn và sáng bóng. Khi bạn cho bột yến mạch vào trong nước tắm (nước ấm), hợp chất avenanthramide trong yến mạch có khả năng chống viêm nhiễm tự nhiên sẽ giúp làm lành các vết thương cũng như chữa trị mẩn ngứa cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Xem chi tiết: Cách sử dụng bột yến mạch đắp mặt cho da mịn đẹp không tì vết.

Bột yến mạch là nguyên liệu phổ biến để làm đẹp

  • Tăng khả năng vận động của cơ bắp, giảm cân hiệu quả: Ăn các thực phẩm làm từ bột yến mạch 3 tiếng trước khi làm việc (đặc biệt là công việc đòi hỏi vận động nhiều) sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và cung cấp năng lượng triệt để cho cơ bắp giúp quá trình vận động của bạn đạt hiệu quả cao hơn. Với hàm lượng chất xơ cao và giàu protein, tác dụng của yến mạch đối với việc giảm cân nằm ở khả năng tạo cảm giác no lâu và kiềm chế cơn thèm ăn của bạn, thích hợp cho người ăn kiêng. Bên cạnh đó, yến mạch giúp kích hoạt cơ thể bạn đốt cháy chất béo một cách nhanh chóng, thúc đẩy cơ bắp hình thành nhanh hơn.

  • Giúp bảo vệ tim, phòng chống ung thư: Beta Glucan có trong bột yến mạch giúp làm giảm cholesterol xấu LDL (loại cholesterol có hại cho tim mạch) mà không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Dùng bột yến mạch mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đau tim, tiểu đường và béo phì, giảm lượng cholesterol trong máu và phòng tránh bệnh loãng xương, béo phì, ung thư (đặc biệt là ung thư vú ở phái nữ)... 

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em: Nhờ có hàm lượng chất protein cao hơn và chất béo lành mạnh cũng như carbohydrate thấp hơn so với các loại ngũ cốc khác, đưa yến mạch vào khẩu phần ăn không chỉ giúp bé có đầy đủ dinh dưỡng mà còn có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em sơ sinh trước 6 tháng tuổi.

 

Tuy nhiên, bột yến mạch cũng không phải là một loại “thần dược” hoàn toàn không gây hại. Trong một số trường hợp đặc thù, ăn bột yến mạch không giúp bồi bổ sức khỏe mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn hãy ghi nhớ: 

Bị Gout, bị bệnh dạ dày không nên sử dụng bột yến mạch

  • Chống chỉ định với bệnh nhân bị các bệnh tuyến giáp,gout… : Bột yến mạch có chứa khá nhiều protein và các chất bổ dưỡng rất tốt với cơ thể của một người hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nó lại có thể gây ra những ảnh hưởng rất xấu đến những người có vấn đề với tuyến giáp, bệnh nhân đang bị gout hoặc những người cần giảm hàm lượng đạm trong cơ thể. Nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Thành phần của yến mạch có chứa Avenin, đây là một thành phần có chức năng tương tự như Gluten trong lúa mì. Do đó, nó có thể gây ra các triệu chứng không tốt cho hệ tiêu hóa, thậm chí nó còn có thể gây ra dị ứng giống như khi bạn dị ứng Gluten. Ngoài ra, trong bột yến mạch chứa rất nhiều chất xơ và tinh bột hấp thu chậm, đối với những người đang có vấn đề về dạ dày cũng nên hạn chế sử dụng, bởi nó sẽ làm bạn no lâu, gây cảm giác trướng bụng, đầy hơi, khó chịu.

  • Ăn quá nhiều yến mạch: Việc lạm dụng vô tội vạ bột yến mạch có thể khiến bạn bị tăng cân thay vì giảm cân, ngoài ra còn gây ra tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ thậm chí là kích thích thần kinh gây căng thẳng, dễ cáu gắt… đặc biệt là với chị em phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh. Vì vậy, để biết được lượng yến mạch như thế nào là vừa đủ và tốt cho sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Tác hại của yến mạch khi ăn nhiều quá có thể dẫn đến mệt mỏi, uể oải

Yến mạch được sử dụng như thế nào?

Để tác dụng của yến mạch được phát huy tốt nhất, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn chỉ nên nạp vào cơ thể tối đa 230gr bột yến mạch sống (tương đương 400gr yến mạch chín) một ngày. Lượng này còn có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và giới tính, cụ thể là: 

  • Từ 19 - 30 tuổi: 170gr yến mạch sống (đối với nữ) và 226gr đối với nam.

  • Từ 30 - 50 tuổi: 170gr yến mạch sống (đối với nữ) và 198gr đối với nam.

  • Từ 50 tuổi trở lên: 140gr yến mạch sống (đối với nữ) và 170gr đối với nam.

Nên ăn lượng vừa đủ để phát huy được đúng tách dụng của bột yến mạch

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là trong quá trình giảm cân, bạn cần phải kết hợp ăn yến mạch với nhiều loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn xen kẽ bột yến mạch cùng các loại ngũ cốc khác như: Gạo lứt, diêm mạch, đậu xanh, hạt chia… để không bị ngán cũng như không gây phản tác dụng. Bởi ăn quá nhiều yến mạch có thể không khiến bạn giảm cân mà thậm chí còn gây tăng cân nhanh hơn bởi hàm lượng carbohydrate trong yến mạch rất cao.  

Qua bài viết này chắc hẳn bạn cũng đã thấy được tác dụng cũng như tác hại khi sử dụng bột yến mạch một cách vô tội vạ, không khoa học rồi phải không? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng hợp lý loại ngũ cốc dinh dưỡng này. Để tham khảo nhiều thực đơn món ngon với yến mạch, đừng quên truy cập chuyên mục Thực đơn hằng ngày của META.vn thường xuyên nhé! 

Tham khảo thêm

☁ Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!
Đánh giá & Bình luận
Đánh giá trung bình
(Có 3 đánh giá)
5.0
Đọc nhiều nhất