Máy lạnh hay quạt tốn điện hơn? 1 máy lạnh bằng bao nhiêu quạt?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
07/03/2024 998

Điều hòa, máy lạnh và quạt cái nào tốn điện hơn? 1 máy lạnh bằng bao nhiêu quạt? Đây là hai trong số rất nhiều những băn khoăn chưa được giải đáp rõ ràng của những người dùng máy lạnh. Trong bài viết này, META sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ, xem giữa điều hòa, máy lạnh với quạt điện thì sản phẩm nào tốn năng lượng hơn nhé!

I. Máy lạnh và quạt cái nào tốn điện hơn?

Điều hòa, máy lạnh và quạt là những thiết bị điện thường được sử dụng vào mùa hè để làm mát phòng. Vậy trong hai thiết bị này, cái nào tốn điện hơn?

Máy lạnh hay quạt tốn điện hơn? 1 máy lạnh bằng bao nhiêu quạt?

Để trả lời cho thắc mắc này thì chúng ta cần hiểu rõ về cơ chế hoạt động cũng như khả năng tiêu thụ điện của từng sản phẩm. Cụ thể, mời bạn theo dõi bảng so sánh dưới đây:

Quạt điệnĐiều hòa, máy lạnh
Nguyên lý làm mátQuạt điện hút hơi ẩm trong không khí để chuyển thành gió, thúc đẩy quá trình bay hơi ẩm, thổi không khí mát vào không gian.Không khí bị hút vào trong máy nén và được môi chất làm lạnh rồi thổi vào trong phòng.
Hiệu quả làm mátLàm mát cục bộ, hiệu quả làm mát thấp, không thích hợp cho những ngày nóng cao, đặc biệt là nóng ẩm.Làm mát toàn bộ phòng, hiệu quả cao và duy trì lâu, phù hợp cho ngày nóng nhiều.
Độ tiêu thụ năng lượngTiêu thụ điện thấp, tiêu thụ 1kW điện trong khoảng 8h hoạt động liên tục.Tiêu thụ điện cao, mỗi giờ hoạt động tiêu thụ ít nhất khoảng 1kW điện.

Như vậy, qua bảng so sánh trên đây, chúng ta có thể thấy rằng điều hòa, máy lạnh tiêu tốn nhiều điện hơn so với quạt bởi cơ chế làm mát của điều hòa phức tạp hơn, hiệu quả làm mát cũng cao hơn.

Lưu ý: Số liệu chỉ mang tính chất tham khảo, sẽ có sự khác biệt về lượng điện năng tiêu thụ giữa các dòng máy hay các hãng với nhau.

II. 1 máy lạnh bằng bao nhiêu quạt?

Để biết được 1 máy lạnh, điều hòa bằng bao nhiêu quạt, chúng ta cần biết được lượng điện năng tiêu thụ của mỗi thiết bị.

Bật điều hòa và quạt cái nào tốn điện hơn?

Với điều hòa, máy lạnh, mức tiêu thụ điện năng sẽ thay đổi tùy vào công suất của thiết bị. Cụ thể bạn có thể tham khảo thông số dự tính dựa trên công suất nhà sản xuất đưa ra:

  • Mức tiêu thụ điện năng thực tế của điều hòa 9.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là khoảng 996W - 1.000W.
  • Mức tiêu thụ điện năng thực tế của điều hòa 12.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là khoảng 1.400W.
  • Mức tiêu thụ điện năng của điều hòa 18.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là 1.700W.
  • Mức tiêu thụ điện năng thực tế của điều hòa 24.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là khoảng 2.200W.
  • Mức tiêu thụ điện năng của điều hòa 28.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là 2.500W.
  • Mức tiêu thụ điện năng thực tế của điều hòa 30.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là khoảng 2.700W.
  • Mức tiêu thụ điện năng của điều hòa 36.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là 3.200W.
  • Mức tiêu thụ điện năng thực tế của điều hòa 42.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là khoảng 3.700W.
  • Mức tiêu thụ điện năng của điều hòa 48.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là 4.200W.
  • Mức tiêu thụ điện năng của điều hòa 60.000 BTU (đã gồm công suất tiêu thụ điện của quạt dàn lạnh) là 5.200W.

Với quạt điện, mức tiêu thụ năng lượng tạm tính dựa trên thông số từ nhà sản xuất của một số loại quạt thông dụng là:

  • Công suất tiêu thụ điện của quạt cây, quạt treo tường khoảng 55 - 65W.
  • Công suất tiêu thụ điện của quạt trần khoảng 70 - 85W.
  • Công suất tiêu thụ điện của quạt công nghiệp khoảng 200 - 290W.

Quạt với máy lạnh cái nào tốn điện hơn

Như vậy, có thể thấy rằng, mức tiêu thụ điện của điều hòa, máy lạnh lớn hơn khá nhiều so với quạt điện, cụ thể:

  • 1 máy lạnh 9.000 BTU bằng 15 quạt cây, quạt treo tường hoặc 11 quạt trần hay 3 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 12.000 BTU bằng 21 quạt cây, quạt treo tường hoặc 16 quạt trần hay 5 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 18.000 BTU bằng 26 quạt cây, quạt treo tường hoặc 20 quạt trần hay 6 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 24.000 BTU bằng 33 quạt cây, quạt treo tường hoặc 26 quạt trần hay 8 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 28.000 BTU bằng 38 quạt cây, quạt treo tường hoặc 29 quạt trần hay 9 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 30.000 BTU bằng 41 quạt cây, quạt treo tường hoặc 31 quạt trần hay 9 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 36.000 BTU bằng 49 quạt cây, quạt treo tường hoặc 37 quạt trần hay 11 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 42.000 BTU bằng 57 quạt cây, quạt treo tường hoặc 43 quạt trần hay 13 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 48.000 BTU bằng 65 quạt cây, quạt treo tường hoặc 49 quạt trần hay 14 quạt công nghiệp.
  • 1 máy lạnh 60.000 BTU bằng 80 quạt cây, quạt treo tường hoặc 61 quạt trần hay 18 quạt công nghiệp.

Tuy nhiên trên thực tế, chúng ta tất nhiên sẽ không bật đến 15 cây quạt trong 1 căn phòng chỉ để đạt được hiệu quả làm mát tương tự một điều hòa, máy lạnh 9.000 BTU. Hơn nữa, việc bật nhiều quạt trong phòng thực tế chỉ góp phần tiêu tốn nhiều năng lượng hơn chứ hiệu quả gần như không thể được như điều hòa, máy lạnh do cơ chế làm mát hoàn toàn khác nhau.

1 điều hòa, máy lạnh bằng bao nhiêu quạt?

Nhìn chung, hai loại thiết bị này, mỗi loại đều có những ưu - nhược điểm riêng, người dùng nên linh hoạt sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, khi thời tiết nắng nóng nhiều, độ ẩm không khí lớn thì sử dụng điều hòa, máy lạnh sẽ tốt hơn bởi có thể làm mát toàn diện trong thời gian nhanh chóng cũng như hạn chế hơi ẩm gây ngột ngạt.

Nhưng nếu thời tiết không quá nóng, độ ẩm không khí thấp và ngoài trời có gió thì người dùng mở cửa sổ kết hợp sử dụng quạt vẫn có thể đạt được hiệu quả làm mát cao mà còn tốt cho sức khỏe do có sự lưu thông khí tự nhiên.

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết mùa hè nắng nóng cao, kéo dài và thường kèm theo độ ẩm cao như tại Việt Nam thì việc sử dụng điều hòa, máy lạnh được khuyến khích hơn so với sử dụng quạt điện. Hơn nữa, điều hòa không chỉ giúp làm mát không khí mà còn có thể tích hợp thêm tính năng làm sạch không khí, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Nếu như bạn lo lắng về hóa đơn tiền điện hằng tháng thì có thể chủ động lựa chọn các loại điều hòa, máy lạnh ứng dụng công nghệ Inverter cũng như lưu ý một số mẹo sau để tiết kiệm điện hiệu quả hơn.

Những lưu ý để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Quạt với máy lạnh cái nào tốn điện hơn?

  • Lựa chọn sử dụng điều hòa Inverter để tiết kiệm điện hiệu quả hơn.
  • Kết hợp linh hoạt các chế độ: Ví dụ như sử dụng chế độ làm lạnh nhanh với các chế độ thông thường như COOL hoặc AUTO vào ngày oi nóng, kết hợp với chế độ ngủ SLEEP vào ban đêm, kết hợp với chế độ làm khô DRY cho những ngày nồm ẩm...
  • Sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt để không phải dậy giữa đêm hoặc làm mát phòng trước khi đi làm về... vừa tiết kiệm điện vừa luôn có không gian sinh hoạt mát mẻ, thoải mái.
  • Kết hợp vừa mở máy lạnh vừa mở quạt để luồng gió mát được lưu thông giúp phòng nhanh mát hơn, máy lạnh, điều hòa không phải làm mát lâu.
  • Tắt điều hòa bằng cầu dao nếu không sử dụng.
  • Cài đặt nhiệt độ máy lạnh hợp lý, thông thường nên bắt đầu ở mức 23 - 24oC và tăng lên 27 - 28oC khi phòng đã mát đều.
  • Nên để chế độ quạt gió tự động.
  • Tránh bật/tắt điều hòa, máy lạnh liên tục.
  • Không nên bật điều hòa, máy lạnh liên tục 24/24.
  • Che chắn dàn nóng của điều hòa, máy lạnh để thiết bị có thể hoạt động lâu bền, linh kiện giữ được tuổi thọ cao.
  • Vệ sinh, bảo dưỡng, tiếp gas cho điều hòa, máy lạnh định kỳ để đảm bảo điều kiện hoạt động lý tưởng nhất giúp kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

III. Một số câu hỏi thường gặp

1. Quạt trần và điều hòa cái nào tốn điện hơn?

Như phần trên chúng tôi đã chia sẻ, so với công suất tiêu thụ điện khoảng 1kW của điều hòa, máy lạnh 9.000 BTU (mức gần như thấp nhất hiện nay), công suất tiêu thụ điện của quạt trần chỉ khoảng 70 - 85W. Như vậy, so với máy lạnh thì quạt trần tốn ít điện hơn rất nhiều.

2. Bật 2 quạt có tốn điện bằng điều hòa không?

Quạt trần và điều hoà cái nào tốn điện hơn?

Dựa theo những thông tin tham khảo ở phần trên, có thể thấy, công suất tiêu thụ điện của 1 chiếc điều hòa 9.000 BTU (công suất điều hòa gần như nhỏ nhất trên thị trường hiện nay) đã tương đương với công suất tiêu thụ điện của 3 chiếc quạt công nghiệp. Vì vậy, nếu bạn bật 2 quạt điện dù là quạt công nghiệp thì cũng sẽ không tốn điện bằng sử dụng 1 chiếc điều hòa trong cùng một khoảng thời gian.

Xem thêm: Có nên lắp 1 máy lạnh chia 2 phòng, lắp 2 máy lạnh cho 1 phòng?

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc máy lạnh và quạt cái nào tốn điện hơn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết! Đừng quên truy cập META.vn để cập nhật các kiến thức về điều hòa, máy lạnh khác nhé.

Nếu có nhu cầu mua điều hòa, máy lạnh đảm bảo hàng chính hãng, chất lượng, giá tốt, bạn hãy truy cập ngay website siêu thị điện máy META.vn để đặt hàng online hoặc gọi tới số điện thoại dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận