Asana là gì? Tìm hiểu các tư thế Asana trong Yoga

47 lượt xem

Yoga chính là một trong những loại hình tập luyện mang lại những lợi ích tuyệt vời cả về thể chất và tinh thần. Nhắc đến Yoga, nhiều người sẽ nghĩ đến Asana. Vậy Asana là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bạn nhé. 

Asana là gì?

Trong tiếng Phạn (là cổ ngữ Ấn Độ và là một trong 4 ngôn ngữ chính chuyển tải các tác phẩm Phật giáo), Asana là tư thế Yoga, là các bài tập về thể chất trong bộ môn Yoga. Các động tác mà bạn thường thấy với Yoga là kéo giãn, gập người, vặn người.  

Tập đúng những tư thế Asana Yoga giúp người tập có một cảm giác thoải mái, thể xác vững chắc và một tâm trí điềm tĩnh. Asana tác động đến nhiều bộ phận trong cơ thể như cơ bắp, thần kinh, tuyến giáp, giúp cơ thể dẻo dai và cảm xúc cân bằng.

Trọng tâm của mỗi tư thế Asana Yoga là gì? Đó là hơi thở và sự tập trung của tâm trí.

Rất nhiều Asana trong Yoga Asana là sự mô tả lại động tác của động vật bằng việc tìm hiểu làm thế nào mà động vật có thể thích nghi với môi trường rộng lớn, sống hòa hợp với muôn loài, từ đó mô phỏng lại để áp dụng những gì tinh túy nhất vào cơ thể con người. 

Asana là gì?

Lợi ích của Asana

Asana có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe. Nó liên kết các cơ quan nội tạng với hệ thần kinh, hệ nội tiết, hệ hô hấp khiến cả cơ thể phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, tăng khả năng hoạt động của các cơ quan, từ đó hỗ trợ quá trình thải độc, lưu thông máu và khí huyết. Đồng thời nhờ các hoocmon được tiết xuất vào máu mà khi tập Asana mà tinh thần chúng ta nhẹ nhàng, thư thái, an yên.  

Tùy bài tập với các tư thế Asana khác nhau sẽ tác động lên các phần cơ thể khác nhau. Nó giống như một cách mát xa nhẹ nhàng cho toàn bộ cơ thể và cho từng cơ quan, mang lại sự cân bằng quý giá. 

Lợi ích của Asana là gì?

Quy trình cốt lõi của Asana

Tập luyện Yoga đúng cách bao gồm 5 bước cơ bản như sau: Thiền, khởi động, tập các Asana, xoa bóp và thư giãn. Mỗi giai đoạn đều cần thực hiện chậm rãi, có độ tỉ mỉ cao.

Mỗi tư thế của Asana liên quan trực tiếp đến hai bước là “giữ” và “đẩy”. Trong đó:

  • “Giữ” là giữ nguyên tư thế đang tập một cách chắc chắn, vững chãi, liên tục lắng nghe những phản hồi của cơ thể, từ đó điều chỉnh các động tác một cách phù hợp nhất với khả năng của cơ thể và mong muốn của từng người tập. Trong giai đoạn “giữ” này, hơi thở đóng vai trò quan trọng nhất.
  • “Đẩy” là đưa lực vào các bộ phận nhằm mục đích khai thông các vùng còn cứng.

Nếu thực hiện chính xác các tư thế Asana Yoga, người tập sẽ có cảm giác rất dễ chịu và thoải mái. Vì thế, nếu bạn cảm thấy đau nhức, căng cứng, khó chịu ở bất kỳ bộ phận nào trong quá trình tập thì nên xem lại tư thế của mình nhé. 

Bạn có thể tham khảo một số tư thế Asana Yoga ở trong hình dưới đây.

Một số tư thế Asana Yoga

Các tư thế Asana trong Yoga

Các tư thế Yoga Asana cơ bản cho người mới tập luyện

Nếu bạn muốn đạt được lợi ích cao nhất cả về tâm trí và thể chất khi tập Yoga, bạn cần thực hiện các động tác một cách chính xác trên nền tảng biết cách thở đúng và tập trung tâm trí cao độ. Khi mới bắt đầu, bạn đừng nên quá khắt khe với cơ thể, cần lắng nghe cơ thể và tập luyện tăng tiến chứ không vượt quá giới hạn, nóng vội để tránh các rủi ro không đáng có. 

Ai nên tập các tư thế Asana cơ bản? Đó là những người lần đầu tiên tập Yoga, những người đang bị bệnh nhẹ hoặc cơ thể yếu ớt muốn cải thiện sức khỏe. 

Các bài tập Asana ở mức cơ bản cho người mới bắt đầu như các bài tập khởi động, thiền, chuỗi Pawanmuktasana, bài tập mắt, thư giãn, tư thế ngồi trên gót chân (Asana được thực hiện từ Vajrasana), tư thế chào mặt trời và chào mặt trăng (Surya và Chandra Namaskar), Asana đứng.

Các tư thế Asana Yoga trung bình cho người đã tập một thời gian

Đối tượng tập Asana trung bình: Những người đã tập quen Yoga một thời gian hoặc những người mới bắt đầu tập nhưng cơ thể dẻo dai do vận động thường xuyên, có thể thực hiện các bài tập mà không gặp khó khăn, cơ thể và tâm trí dễ chịu. 

Các bài tập Asana trung bình thường là các bài gập trước, vặn xoắn, các bài Asana Padmasana (tư thế Hoa Sen), Asana đảo ngược và cân bằng. Những bài tập Asana ở mức độ này đòi hỏi mức độ ổn định khi bạn có thể giữ các tư thế lâu hơn, hơi thở sâu, điều hòa và sự tập trung trí óc tốt. 

Tư thế Asana Yoga trung bình cho người đã tập một thời gian

Các tư thế Asana nâng cao

Đối tượng tập Asana nâng cao: Những người đã làm tốt, làm chủ được nhóm Asana trung bình, những người đã có thể kiểm soát cơ thể tốt hơn với hầu hết các bộ phận. 

Các bài tập Asana Yoga nâng cao là hầu hết mọi bài tập Asana. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tránh những sự cố hoặc muốn khai phá tối đa tiềm năng của cơ thể thì nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Yoga, đặc biệt là với những người đang bị gãy xương, những người đang trong thời gian phục hồi sau phẫu thuật, hoặc những người bị bệnh mãn tính như lao phổi, viêm loét dạ dày.

Tư thế Asana nâng cao

Giờ đây, chúng tôi tin chắc rằng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Asana là gì và những kiến thức cơ bản về các Asana Yoga. Chúc bạn tìm thấy niềm hứng thú với bộ môn Yoga. Đừng quên kiên trì rèn luyện để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật và giúp tâm trí bình an, tươi mới bạn nhé. 

>> Tham khảo:

Hiện nay, META.vn đang cung cấp các sản phẩm thảm tập Yoga cùng nhiều vật dụng, thiết bị hỗ trợ luyện tập thể dục, thể thao khác. Nếu có nhu cầu trang bị những sản phẩm này, bạn vui lòng truy cập vào website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

Mua sắm trực tuyến
Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666
303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5
Điện thoại: 028.3833.6666


☁ Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!
Đọc nhiều nhất