Phân bón gồm những loại nào? Các loại phân bón thường dùng nhất

👨 Đồng Bảo Huynh
24/06/2023 178

Phân bón là "chất dinh dưỡng" thiết yếu dành cho cây trồng. Vậy phân bón bao gồm những loại nào? Các loại phân bón nào thường dùng nhất trong nông nghiệp? Hãy theo dõi phần chia sẻ về các loại phân bón dưới đây của META.vn để có thể giải đáp được những thắc mắc này nhé!

Phân bón gồm những loại nào?

Với sự đa dạng của phân bón, người ta thường chia phân bón theo các tiêu chí như:

Chia theo nguồn gốc phân bón

Hiện nay, chủ yếu người ta dựa vào nguồn gốc để phân loại phân bón. Theo tiêu chí này, phân bón sẽ được chia thành 3 nhóm gồm:

  • Phân vô cơ
  • Phân hữu cơ
  • Phân vi sinh

Chia theo trạng thái vật lý

Dựa theo trạng thái vật lý, phân bón được chia thành các loại:

  • Phân bón dạng lỏng
  • Phân bón dạng rắn

Chia theo cách sử dụng

Nếu chia theo cách sử dụng, phân bón được chia thành 2 loại:

  • Phân bón rễ
  • Phân bón lá

Chia theo thành phần phân bón

Nếu dựa theo thành phần, phân bón sẽ được chia thành 2 loại là:

  • Phân đơn
  • Phân hỗn hợp

Chia theo nguyên tố dinh dưỡng

Dựa vào nguyên tố dinh dưỡng, phân bón gồm các loại sau:

  • Phân đa lượng
  • Phân trung lượng
  • Phân vi lượng

Xem thêm: Phân bón là gì? Phân bón có tác dụng gì với cây trồng?

Đặc điểm của các loại phân bón

Để có thể tìm hiểu về các loại phân bón kỹ hơn, META sẽ chia sẻ tới bạn chi tiết đặc điểm của từng nhóm phân bón theo cách chia theo nguồn gốc (cách phân loại phân bón phổ biến nhất hiện nay).

Nhóm phân hữu cơ

Phân hữu cơ là loại phân có thành phần chứa các nguyên tố tự nhiên. Loại phân này có nguồn gốc từ phân người, phân động vật, than bùn, lá và cành cây hoặc các chất hữu cơ khác được thải ra từ nhà bếp.

phân hữu cơ

Phân hữu cơ đã được con người sử dụng từ rất lâu, trước khi phân vô cơ ra đời. Nhiều người nông dân còn tự chế biến các loại phân hữu cơ sao cho phù hợp với thổ nhưỡng sử dụng.

Phân hữu cơ được chia thành 2 loại chính gồm:

  • Phân bón hữu cơ truyền thống: Nhóm phân này bao gồm các loại phân như phân xanh, phân chuồng, phân rác và than bùn. Nó không chỉ đem lại giá trị dinh dưỡng đa dạng cho cây mà còn làm tăng độ phì nhiêu cho đất trồng.
  • Phân hữu cơ công nghiệp: Loại phân này gồm phân bón vi sinh, phân bón hữu cơ sinh học, phân bón hữu cơ vi sinh và phân bón hữu cơ khoáng. Giá trị dinh dưỡng trong phân hữu cơ công nghiệp cao hơn so với phân hữu cơ truyền thống. Đặc biệt hiệu quả xử lý của phân bón hữu cơ công nghiệp nhanh hơn. Đồng nghĩa với những điều này, giá phân hữu cơ công nghiệp cao hơn so với những loại khác.

Các chất dinh dưỡng có phân bón hữu cơ sẽ được phân giải từ từ để có thể cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng trong thời gian dài, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng trong suốt thời gian sinh trưởng.

Giá phân bón hữu cơ hiện nay khá rẻ, dao động từ 8.000 - 23.000 đồng/kg, tùy từng loại.

Xem thêm: Nên phun thuốc sâu vào thời điểm nào tốt, cho hiệu quả cao?

Nhóm phân vô cơ

Phân bón vô cơ hay còn gọi là phân bón hóa học, phân khoáng, phân bón khoáng. Đây là loại phân gồm những chất hóa học có cấu tạo từ một hoặc nhiều chất dinh dưỡng ở dạng muối khoáng để bổ sung cho cây trồng.

Phân vô cơ

Phân bón vô cơ được chia thành nhiều loại phân bón khác nhau, bao gồm:

  • Phân bón đơn lượng: Là loại phân chỉ cung cấp một nguyên tố dinh dưỡng như phân đạm (N), phân lân (P), phân kali (K)...
  • Phân bón hỗn hợp: Là loại phân chứa 2 nguyên tố dinh dưỡng trở lên, được trộn theo một tỉ lệ nhất định. Loại phân bón này gồm phân trộn (các chất trộn không phản ứng với nhau) và phân phức hợp (các chất trộn phản ứng với nhau tạo hỗn hợp ổn định để cung cấp dưỡng chất cho cây).

Ngoài ra, phân bón vô cơ còn có phân trung lượng (chứa Ca, Mg, S...) và phân vi lượng (chứa kẽm, sắt, đồng...). Tùy vào nguyên tố được cung cấp trong phân bón mà phân vô cơ có các tác dụng khác nhau.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích trong quá trình sinh trưởng của cây trồng nhưng phân vô cơ lại dễ làm đảo lộn hệ sinh thái của môi trường. Nó có thể làm hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong đất và các loại thủy sinh ở môi trường nước xung quanh. Đồng thời, phân vô cơ cũng tạo ra nguy cơ tích tụ hóa chất độc hại, làm ô nhiễm môi trường đất, lâu dần làm thay đổi độ pH của đất, gia tăng các vấn đề về sâu bệnh.

Giá phân bón vô cơ còn tùy thuộc vào loại sản phẩm và nguồn gốc sản xuất. Với loại phân bón vô cơ sản xuất trong nước, giá bán dao động khoảng 650.000 - 780.000 đồng/bao 50kg. Còn đối với loại phân bón vô cơ nhập khẩu, giá bán dao động khoảng 740.000 - 1.200.000 đồng/bao 50kg.

Xem thêm: Dùng máy rửa xe phun thuốc trừ sâu như thế nào?

Nhóm phân bón vi sinh

Phân vi sinh hay còn gọi là phân bón hữu cơ sinh học. Đây là phân bón được sản xuất từ một hoặc nhiều loại vi sinh vật có lợi trong môi trường. Loại phân này được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Phân bón vi sinh

Các thành phần của phân vi sinh có thể là vi sinh vật có chức năng hòa tan lân, cố định đạm, phân giải các chất hữu cơ... Vì thế, phân vi sinh được chia thành những loại sau:

  • Phân vi sinh cố định đạm (N)
  • Phân vi sinh phân giải lân
  • Phân bón vi sinh phân giải Silicat
  • Phân vi sinh làm ức chế các vi sinh vật gây bệnh
  • Phân bón vi sinh chứa chất giữ ẩm Polysacarit
  • Phân bón vi sinh phân giải hợp chất hữu cơ (Xenlulo)
  • Phân bón vi sinh vật chất kích thích tăng trưởng thực vật

Phân vi sinh mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho đất, đóng vai trò "cứu đất" khỏi tác hại của phân hóa học. Sự vận động của vi sinh vật trong phân sẽ giúp cải tạo đất nhanh chóng, cung cấp đầy đủ các hợp chất dinh dưỡng khoáng đa lượng, trung lượng, vi lượng mà không làm ô nhiễm môi trường. Vì thế, phân vi sinh mở ra định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ sạch đẹp, bền vững.

Giá phân vi sinh hiện nay tùy thuộc vào nơi sản xuất sản phẩm. Thông thường, phân vi sinh sản xuất trong nước sẽ có giá thành thấp hơn phân vi sinh được nhập khẩu từ nước ngoài.

  • Giá phân vi sinh sản xuất trong nước dao động từ 4 - 10.000 đồng/kg.
  • Giá phân vi sinh nhập khẩu từ nước ngoài dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Xem thêm: Thuốc trừ sâu sinh học là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Trên đây, META.vn đã chia sẻ tới bạn về các loại phân bón hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Hãy thường xuyên truy cập website META.vn để cập nhật nhiều thông tin hấp dẫn khác nhé!

Nếu có nhu cầu mua máy phun thuốc trừ sâu hoặc các loại máy nông nghiệp khác thì bạn hãy nhanh tay truy cập website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận