Cách kiểm tra wifi bị câu trộm, cách phát hiện có người xài chùa wifi

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
11/11/2022 70

Nếu wifi nhà bạn thường xuyên bị chậm dù có rất ít người sử dụng thì có thể wifi nhà bạn đang bị ai đó câu trộm và xài chùa. Trong bài viết hôm nay, META.vn sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra wifi bị câu trộm, cách phát hiện có người dùng trộm wifi.

Tác hại của việc bị câu trộm wifi, dùng chùa wifi

Ngày nay, việc sử dụng mạng wifi cho các nhu cầu học tập, làm việc, giải trí đã trở nên rất quen thuộc với mỗi gia đình. Chính vì vậy mà hầu hết mọi nhà đều lắp đặt một đường truyền Internet, sóng wifi riêng để phục vụ các nhu cầu này.

Tác hại của việc bị câu trộm wifi

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người dùng wifi phải đối mặt với việc bị "câu trộm", "dùng chùa" sóng wifi. Điều tưởng như rất nhỏ này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến quá trình bạn sử dụng Internet và các thiết bị thông minh, ví dụ như:

  • Làm cho tốc độ mạng bị chậm bởi vì có quá nhiều thiết bị kết nối.
  • Có thể bị hack hoặc bị lộ những thông tin cá nhân trên các thiết bị của bạn như điện thoại, laptop bởi những kẻ xấu có am hiểu về công nghệ thông tin.

Vậy làm thế nào để kiểm tra wifi nhà mình có bị dùng trộm không? Hãy cùng tham khảo hướng dẫn dưới đây của META nhé!

Các cách kiểm tra wifi có bị dùng trộm không?

Xài wifi chùa có bị phát hiện không? Câu trả lời là.

Hiện nay có rất nhiều cách để xác định wifi nhà bạn có bị dùng chùa không, những cách này khá đơn giản và ai cũng có thể thực hiện được. Sau đây là 2 cách đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo.

Kiểm tra đèn trên modem

Đầu tiên bạn hãy rút điện hoặc tắt kết nối của tất cả các thiết bị đang truy cập wifi trong nhà bạn. Sau đó hãy quan sát đèn tín hiệu trên modem, nếu đèn vẫn nhấp nháy thì chắc chắn đang có ai đó dùng chùa wifi nhà bạn.

Kiểm tra đèn tín hiệu trên modem wifi

Tuy nhiên, cách này có một số hạn chế đó là bạn không vô hiệu hóa wifi trên các thiết bị của người câu trộm và không thể kiểm soát được hết các thiết bị đã kết nối với wifi nhà bạn.

Bên cạnh đó, có thể thời điểm bạn kiểm tra, người đang xài chùa wifi không sử dụng mạng nhà bạn nên đèn tín hiệu không nhấp nháy.

Kiểm tra danh sách thiết bị truy cập

Đầu tiên bạn sử dụng trình duyệt để truy cập và địa chỉ 192.168.1.1 hay 192.168.2.1 hoặc 192.168.0.1 tùy theo từng hãng modem. Sau đó bạn nhập tên người dùng, mật khẩu rồi đăng nhập vào tài khoản cài đặt modem wifi của bạn.

Kiểm tra danh sách thiết bị truy cập

Tiếp theo bạn chọn mục hiển thị danh sách địa chỉ MAC, ở mục này sẽ hiển thị tất cả các thiết bị đang kết nối và mạng nhà bạn. Phụ thuộc vào từng loại modem mà trong mục này sẽ có các thể như: Trạng thái mạng không dây (wireless status), Cấu hình mạng không dây (wireless configuration),...

Cuối cùng, hãy đếm xem có bao nhiêu địa chỉ MAC đang truy cập vào mạng và đối chiếu tên với các thiết bị trong nhà bạn. Nếu nó nhiều hơn số lượng thiết bị đang dùng wifi trong nhà bạn thì chắc chắn có ai đó đang dùng chùa wifi nhà bạn.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể sử dụng một số ứng dụng, phần mềm dưới đây để kiểm tra danh sách thiết bị truy cập vào wifi nhà bạn.

Trên điện thoại

Ứng dụng Fing là một trong những ứng dụng phổ biến, đơn giản để bạn có thể kiểm tra các thiết bị đã và đang truy cập vào wifi nhà bạn ngay trên smartphone. Ứng dụng có thể cho bạn biết các hành vi kết nối của các thiết bị lạ với wifi nhà bạn, qua đó bạn có thể biết được wifi của bạn có đang bị "câu trộm" hay không?

Trên máy tính

Với máy tính, bạn có thể cài đặt một số phần mềm như Wireless Network Watcher hay Paessler PRTG Router Monitoring. Các phần mềm này không chỉ quản lý hoạt động của modem mà còn tự động phát hiện các truy cập bất thường vào mạng wifi, nhờ đó bạn sẽ kiểm soát được có ai đang dùng trộm wifi nhà mình không.

Cách xử lý và hạn chế bị dùng trộm wifi

Để tránh bị tiếp tục câu trộm wifi, bạn nên thay đổi mật khẩu wifi hoặc thay đổi luôn cả tên wifi. Bạn có thể tự thay đổi mật khẩu hoặc có thể gọi nhân viên mạng tới để giúp bạn thay đổi mật khẩu và thay đổi định kỳ 2 tuần 1 lần hoặc 1 tháng 1 lần.

Cách xử lý và hạn chế bị dùng trộm wifi

Nếu gia đình bạn kinh doanh nhỏ như quán ăn, quán cà phê thì bạn cũng nên thay đổi thường xuyên. Và để tránh phải đi in lại mật khẩu cho khách thì bạn có in mật khẩu lên hóa đơn hoặc in mật khẩu lên tấm bảng và treo lên tường để mọi khách hàng đều có thể nhìn thấy.

Trên đây là cách kiểm tra wifi bị câu trộm, cách phát hiện có người dùng trộm wifi mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng bài viết này mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong những bài viết sau của META nhé!

Nếu có nhu cầu trang bị các bộ phát sóng wifi, bộ kích sóng wifi, bộ thu sóng wifi đảm bảo chất lượng, giá tốt, bạn hãy truy cập ngay website META.vn để đặt hàng online hoặc liên hệ hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận