Cách làm tròn số trên máy tính Casio 880 đơn giản nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/06/2023 2.662

Làm thế nào để làm tròn số bằng máy tính bỏ túi Casio 880? Dưới đây META sẽ chia sẻ tới bạn cách làm tròn số trên máy tính Casio 880 một cách chi tiết, dễ hiểu nhất. Bạn theo dõi nhé!

Hàm làm tròn Round Off trên máy tính Casio 880

Như bạn đã biết, nếu kết quả cuối cùng của một phép tính là một số thập phân dài thì bạn thường phải làm tròn số để thuận tiện hơn trong các bước giải toán tiếp theo. Quy tắc làm tròn số như sau:

  • Nếu chữ số ngay bên tay phải của chữ số hàng quy tròn lớn hơn hoặc bằng 5 thì số hàng quy tròn sẽ tăng thêm 1 đơn vị và các chữ số bên phải thay bằng 0 hoặc bỏ đi nếu chúng ở phần thập phân.
  • Còn nếu chữ số ngay bên tay phải của chữ số hàng quy tròn nhỏ hơn 5 thì giữ nguyên giá trị số hàng quy tròn và thay các số bên phải bằng số 0 hoặc bỏ đi nếu chúng ở phần thập phân.

Tuy nhiên, bạn có thể làm tròn số sai dẫn đến toàn bộ kết quả của bài toán bị sai. Vì thế, tốt nhất bạn nên sử dụng hàm làm tròn số trên máy tính bỏ túi.

Với dòng máy tính Casio 880 (hay máy tính Casio fx-880BTG), hàm làm tròn số là hàm Round Off, ký hiệu là Rnd. Sử dụng hàm này sẽ giúp các giá trị số thập phân của đối số được làm tròn theo cài đặt Number Format hiện tại.

Ví dụ: Kết quả hiển thị của hàm Rnd (10\div3) là 3,333 khi cài đặt Number Format là Fix 3. Với cài đặt Norm 1 hoặc Norm 2, đối số sẽ được làm tròn tới 11 chữ số của phần định trị.

Xem thêm: Cách bấm dấu phần trăm % trên máy tính Casio 880 và cách tính

Cách làm tròn số trên máy tính Casio 880

Để cho dễ hiểu, META sẽ lấy ví dụ như sau: Làm tròn đến chữ số thứ 3 (FIX 3) của phép tính 10\div3 x 3 với 2 cách nhập như sau:

Với cách nhập Input/Output: Mathl/DecimalO

Chuyển máy về chế độ FIX bằng cách:

Nhấn phím Phím trên máy tính Casio 880 >> Chọn biểu tượng ứng dụng máy tính, nhấn Phím OK trên máy tính Casio 880 >> Nhấn Phím Menu trên máy tính Casio 880 để hiển thị menu SETTINGS. Sử dụng phím dịch chuyển lên/xuống để chọn Calc Settings, sau đó chọn Number Format.

Chọn Calc Settings trên Casio 880

Nhấn phím số 10 >> Nhấn dấu \div >> Nhấn phím số 3 >> Nhấn dấu x (dấu nhân) >> Nhấn phím số 3 >> Nhấn phím EXE.
Cách làm tròn số trên máy tính Casio 880

Lúc này, phép tính sẽ được thực hiện sau đó mới làm tròn nên kết quả hiển thị là 10.000.

Kết quả làm tròn số trên máy tính Casio 880

Với cách nhập Input/Output: Number Format: FIX 3

Nhấn phím CATALOG trên bàn phím >> Chọn Numeric Calc >> Chọn Round Off >> Nhấn phím số 10 >> Nhấn dấu \div >> Nhấn phím số 3 >> Nhấn phím ) >> Nhấn dấu x (dấu nhân) >> Nhấn phím số 3 >> Nhấn EXE.

Cách làm tròn số trên máy tính Casio 880 bằng hàm Round Off

Với cách sử dụng hàm Round Off, máy sẽ thực hiện làm tròn kết quả của phép tính 10 \div 3 trước, sau đó nhân với 3. Vì thế, kết quả hiển thị trên màn hình sẽ là 9,999.

Kết quả làm tròn số trên máy tính Casio 880 bằng hàm Round Off

Như vậy, cách làm tròn số trên máy tính Casio 880 không quá phức tạp phải không? Vậy làm thế nào để xóa chế độ tự động làm tròn này?

Xem thêm: Hướng dẫn cách tìm số dư trên máy tính Casio 880 từ A đến Z

Cách xóa chế độ tự động làm tròn trên máy tính Casio 880

Để xóa chế độ tự động làm tròn trên máy tính Casio 880, bạn chỉ cần chuyển máy về chế độ giá trị thập phân Mathl/DecimalO (Norm 1 hoặc Norm 2) bằng cách:

Bạn nhấn SETTINGS >> Chọn Calc Settings >> Chọn Input/Output >> Chọn Mathl/DecimalO.

Sau khi xóa chế độ tự động làm tròn, trên màn hình máy tính sẽ mất chữ FIX.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bấm Pi trên máy tính Casio 880

Trên đây, META.vn đã chia sẻ với bạn cách làm tròn số trên máy tính Casio 880. Hy vọng với hướng dẫn của chúng tôi, bạn sẽ làm tròn số một cách dễ dàng. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin về cách sử dụng máy tính Casio hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận