Con đội (kích thủy lực) là gì? Cấu tạo và nguyên lý của con đội ô tô

Con đội ô tô hay còn có tên gọi khác là kích thủy lực. Đây là công cụ hữu dụng và quen thuộc trong ngành sửa chữa sản xuất cơ khí, ô tô,... Nhưng để hiểu rõ về nguyên lý hoạt động, cũng như vai trò của con đội trong chuyên ngành sửa chữa ô tô thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy thì bài viết "Con đội là gì? Cấu tạo và nguyên lý của con đội ô tô" sẽ lý giải những điều thú vị bên trong cơ chế hoạt động của con đội. Bên cạnh đó, bài đọc dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về đội trọng và chiều cao nâng phổ dụng của từng con đội trên thị trường, để bạn có thể tìm mua một sản phẩm kích thủy lực hợp lý nhất theo mục đích của từng công việc. 

Con đội là gì? Cấu tạo và nguyên lý của con đội ô tô

Con đội là gì?

Con đội thủy lực là thiết bị dùng để nâng các vật nặng có trọng tải lớn, cồng kềnh lên đến hàng chục, hàng trăm tấn, vì thế mà sản phẩm được sử dụng nhiều và không thể thiếu trong các tiệm sửa chữa garage ô tô hay sản xuất, sửa chữa máy móc công nghiệp. Tuy nhiên mỗi một loại kích đều có những cấu tạo và nguyên lí hoạt động không giống nhau để đáp ứng với từng nhu cầu công việc khác nhau. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của con đội

Mô hình về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của con đội

Trước hết, chúng ta hãy hình dung về nguyên lý của một khẩu súng nước. Nếu chúng ta có thể bóp cò súng, nước sẽ chảy theo hướng ngược lại, nghĩa là chúng ta đã tạo ra một lực đẩy lớn. Nếu phóng đại khẩu súng nước lên nhiều lần, chúng ta có thể tạo ra một lực đủ lớn để nâng mọi thứ. Đây chính là cách hoạt động của kích thủy lực hay còn gọi là con đội thủy lực.

Kích con đội thủy lực hoạt động phụ thuộc vào lực tạo ra bởi áp lực và cơ chế hoạt động chỉ sử dụng bằng Piston.

  • Cơ chế đẩy lên: Khi Piston (2) dịch chuyển về phía dưới một đoạn L1, van một chiều (3) được đóng lại và chất lỏng trong bình công tắc 1 đi vào xilanh nâng qua van một chiều (4). Khi đó Piston (6) và vật tải F2 (ví dụ như ô tô) sẽ được nâng lên một đoạn L2.
  • Cơ chế hạ xuốngKhi Piston (2) dịch chuyển về phía trên, van một chiều (4) đóng lại và Sau đó Piston (2) hạ xuống một đoạn L2. Muốn hạ Piston kích thủy lực số (6) và vật tải F2 (ví dụ như ô tô) xuống, chúng ta cần phải hạ khóa (5) để nối thông xilanh và bình chứa.

Đội trọng và chiều cao của từng con đội

 

Con đội ô tô có nhiều đội trọng khác nhau, cùng với đó là độ cao tiêu chuẩn, sao cho phù hợp với mục đích sử dụng

Sau đây là một vài thông số về đội trọng và chiều cao của từng con đội phổ biến:

  • Kích thủy lực Arwa 6 tấn: Sức nâng của kích (đội trọng) là 6 tấn, chiều cao tối thiểu của kích là 180mm, Chiều cao tối đa là 355mm, phù hợp với các công việc nặng vừa phải.
  • Kích thủy lực Arwa 10 tấn: Sức nâng của kích (đội trọng) là 10 tấn, chiều cao tối thiểu của kích là 220mm, Chiều cao tối đa là 385mm
  • Kích thủy lực Arwa 20 tấn: Sức nâng của kích (đội trọng) là 20 tấn, chiều cao tối thiểu của kích là 235mm, Chiều cao tối đa là 440mm
  • Kích thủy lực Arwa 32 tấn: Sức nâng của kích (đội trọng) là 32 tấn, chiều cao tối thiểu của kích là 205mm, Chiều cao tối đa là 455mm
  • Kích thủy lực Arwa 100 tấn: Sức nâng của kích (đội trọng) là 100 tấn, chiều cao tối thiểu của kích là 185mm, Chiều cao tối đa là 450mm

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên các bạn có thể lựa chọn cho cơ sở mình một sản phẩm con đội phù hợp với công việc của mình. Để đặt mua con đội ô tô, các bạn có thể liên hệ đến SĐT tại HN (024) 3785 5633 hoặc tại TP HCM (028) 3830 8569 hoặc truy cập vào website META.vn để xem chi tiết về sản phẩm và đặt hàng online.

☁ Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!