Điều hoà nên để chế độ AUTO hay COOL mát và tốt nhất?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
15/03/2024 1.292

Hầu hết người dùng đều sử dụng điều hòa, máy lạnh với chức năng chính là làm mát trong những ngày hè nóng bức. Bật chế độ AUTO hoặc COOL là bạn đều có thể dùng được chức năng này. Tuy nhiên, điều hoà nên để chế độ AUTO hay COOL để có hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng META so sánh 2 chế độ này để rút ra kết luận nên bật điều hòa, máy lạnh ở chế độ AUTO hay COOL nhé!

So sánh chế độ AUTO và chế độ COOL trên điều hòa, máy lạnh

Nên bật điều hòa ở chế độ Auto hay Cool?
So sánh chế độ Auto và chế độ Cool?

Chế độ COOL và AUTO đều là các chế độ có khả năng làm mát của điều hòa, máy lạnh, bạn chỉ cần ấn nút MODE là sẽ lựa chọn được các chế độ này. Trong đó:

  • Chế độ COOL là chế độ làm mát, trên điều khiển thường được ký hiệu hình bông tuyết.
  • Chế độ AUTO là chế độ tự động, trên điều khiển thường được ký hiệu bằng chữ A.

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa hai chế độ COOL và AUTO và lựa chọn được máy lạnh, điều hoà nên để chế độ AUTO hay COOL, các bạn hãy cùng chúng tôi so sánh chi tiết 2 chế độ này nhé!

Về cách vận hành

Khi sử dụng chế độ COOL, quạt dàn nóng sẽ hoạt động liên tục, máy nén cũng được bật và duy trì cho đến khi nhiệt độ phòng đạt mức mà bạn mong muốn. Giả sử bạn đang cần set up nhiệt độ phòng là 25 độ C, chế độ COOL sẽ giúp duy trì liên tục mức nhiệt độ này theo đúng mong muốn của người dùng.

Chỉ cần cài đặt chế độ COOL, nhiệt độ phòng sẽ nhanh chóng được giảm, độ ẩm cũng được duy trì ở mức ổn định để mang đến cho bạn cảm giác mát lạnh, sảng khoái đúng như nhiệt độ mà bạn cài đặt trên remote.

Chế độ COOL đang được bật với biểu tượng bông tuyết ở bên cạnh và mức nhiệt cài đặt sẵn.
Chế độ COOL đang được bật với biểu tượng bông tuyết ở bên cạnh và mức nhiệt cài đặt sẵn.

Còn khi cài đặt chế độ AUTO, quạt gió sẽ chạy ở mức rất nhẹ trong khoảng 1 phút. Sau đó, thông qua cảm biến thông minh, máy lạnh sẽ tự động điều chỉnh sao cho nhiệt độ của căn phòng cân bằng nhất với nhiệt độ thực tế ngoài trời.

Nếu nhiệt độ ngoài trời lạnh hơn, AUTO sẽ tự động gia tăng mức nhiệt để người dùng cảm thấy đỡ lạnh hơn. Nếu nhiệt độ ngoài trời nóng hơn, AUTO sẽ tự động hạ mức nhiệt để người dùng cảm thấy mát mẻ hơn. Trong quá trình hoạt động, nếu nhiệt độ trong phòng giảm xuống dưới 22 độ C thì máy sẽ tự động chạy chế độ sưởi nếu đó là điều hòa 2 chiều.

Ngoài tự động điều chỉnh nhiệt độ, chế độ AUTO còn tự động điều chỉnh các yếu tố khác như tốc độ quạt, độ ẩm trong phòng với công suất vừa đủ.

Chữ A là biểu tượng của chế độ AUTO trên remote điều hòa.
Chữ A là biểu tượng của chế độ AUTO trên remote điều hòa.

Về khả năng tiết kiệm điện

Chế độ AUTO hoạt động dựa trên những chương trình được thiết lập sẵn nên nó sẽ không hoạt động với công suất quá mạnh, chỉ làm mát một cách từ từ. Bên cạnh đó, chế độ này cũng không chạy cùng lúc nhiều chức năng. Chính vì những lý do này mà chế độ AUTO luôn là một chế độ tiết kiệm điện năng trên các dòng máy lạnh, điều hòa.

Chế độ COOL lại yêu cầu máy nén phải hoạt động mạnh, liên tục để đạt được ngay mức nhiệt độ cài đặt do nhu cầu làm mát nhanh của người dùng. Do đó, chế độ COOL sẽ tiêu tốn điện năng hơn chế độ AUTO.

Về nhiệt độ đạt được trong phòng

Như đã đề cập trong cách vận hành của hai chế độ AUTO và COOL, chế độ COOL sẽ nhanh chóng giúp nhiệt độ trong phòng hạ xuống đúng như mức nhiệt độ đã cài đặt trên remote, sau đó duy trì nhiệt độ trong phòng theo mức nhiệt độ này dù cho nhiệt độ thực tế ngoài trời có thế nào đi nữa.

Trong khi đó, chế độ AUTO giữ nhiệt độ căn phòng luôn được duy trì sao cho cân bằng nhất với nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Điều này cũng góp phần giúp cho sức khỏe của người dùng được đảm bảo, hạn chế tối đa hiện tượng sốc nhiệt.

Như vậy, mỗi chế độ đều có những đặc điểm riêng. Dựa vào nhu cầu làm mát và thời tiết bên ngoài, bạn sẽ biết được nên để điều hòa, máy lạnh ở chế độ AUTO hay COOL là phù hợp nhất.

Nên bật điều hòa ở chế độ AUTO hay COOL?

Sau khi so sánh chế độ AUTO và COOL trên máy lạnh, điều hòa, ta thấy rằng: Với các cách vận hành riêng biệt, 2 chế độ này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể như sau:

Ưu, nhược điểm của chế độ COOL: Có khả năng làm giảm nhiệt độ nhanh chóng, duy trì được nhiệt độ mong muốn của người dùng một cách ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, chế độ này có nhược điểm là thường phát ra tiếng ồn khá lớn và thường tiêu tốn nhiều điện năng hơn các chế độ khác do cánh quạt và máy nén phải hoạt động liên tục.

Ưu, nhược điểm của chế độ AUTO: Trái ngược với chế độ COOL, chế độ AUTO khi kích hoạt lại vận hành khá êm ái, tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, thời gian làm mát phòng lâu hơn khi máy lạnh ở chế độ COOL, nhiệt độ phòng phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Chính những ưu điểm và các nhược điểm này, rất khó để ta có thể kết luận nên để điều hòa, máy lạnh ở chế độ AUTO hay COOL tốt hơn. Thực tế, việc sử dụng chế độ nào phù hợp sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và từng hoàn cảnh cụ thể khi sử dụng:

  • Chế độ AUTO sẽ thích hợp cho những ngày thời tiết không quá khô, nóng hoặc khi bạn muốn sử dụng máy lạnh tiết kiệm năng lượng nhất và an toàn, đảm bảo cho sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình nhất.
  • Còn chế độ COOL sẽ thích hợp cho những ngày thời tiết khô, oi nóng hoặc bạn muốn tận hưởng không khí mát lạnh một cách nhanh chóng.

Nhìn chung thì khi bạn muốn nhanh chóng có ngay bầu không khí mát lạnh thì chế độ COOL là phương án lựa chọn thích hợp nhất. Tuy nhiên, khi nhiệt độ phòng đã ổn định, bạn muốn máy chạy êm, làm mát nhẹ nhàng, cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn khi sử dụng trong thời gian dài thì nên chọn chế độ tự động AUTO.

Như vậy, bạn cũng có thể lựa chọn chế độ AUTO sau khi đã bật chế độ COOL một khoảng thời gian và đã đạt được hiệu quả làm mát tức thì. Cách này có thể giúp không khí trong phòng không quá lạnh, có cảm giác dễ chịu hơn và quan trọng là tiết kiệm điện năng hiệu quả khi sử dụng điều hòa trong thời gian dài.

Máy lạnh nên để AUTO hay COOL còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, nhu cầu tiết kiệm điện năng của người dùng.
Máy lạnh nên để AUTO hay COOL còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, nhu cầu tiết kiệm điện năng của người dùng.

Xem thêm: 10 Cách khử mùi hôi trong phòng máy lạnh, điều hòa hiệu quả nhất

Có thể thấy, mỗi chế độ của điều hoà, máy lạnh đều có đặc điểm và công dụng riêng. Để biết điều hòa nên để chế độ AUTO hay COOL sẽ phụ thuộc vào nhu cầu làm mát cũng như mong muốn tiết kiệm điện năng của người dùng.

Hy vọng chúng tôi đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích để bạn biết cách sử dụng điều hoà, máy lạnh vừa tiết kiệm điện, vừa dễ chịu và sảng khoái!

Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn máy lạnh, điều hòa của META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận