Chế độ QUIET là gì trong điều hòa? Có tốn điện không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
19/03/2024 1.719

Chế độ QUIET của điều hòa là một chế độ khá quen thuộc, vậy nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của chế độ này. Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng META tìm hiểu chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh là gì cũng như cách sử dụng chế độ QUIET nhé.

1. Chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh là gì?

Chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh là gì?

Chế độ QUIET là một trong những chế độ mà chúng ta thường gặp trên điều hòa. Quiet là một từ tiếng Anh với nghĩa  tiếng Việt là im lặng, yên tĩnh. Vậy nên chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh có thể được hiểu là chế độ hoạt động êm, hạn chế phát ra tiếng động. Cũng vì vậy mà chế độ này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như chế độ yên tĩnh, chế độ im lặng hay chế độ hoạt động siêu êm.

Ngoài ra, trong tiếng Anh cũng có từ silent có nghĩa là yên lặng, từ silence có nghĩa là sự yên lặng. Vì thế, ở một số mẫu điều hòa, máy lạnh, chế độ hoạt động êm cũng có thể có tên là chế độ SILENT hay chế độ SILENCE.

2. Cách thức hoạt động của chế độ QUIET

Khi chế độ QUIET được kích hoạt, công suất máy nén và tốc độ quạt gió của điều hòa, máy lạnh sẽ hạ xuống mức thấp nhất, nhờ đó phòng vẫn sẽ duy trì được nhiệt độ mát mẻ mà không còn tiếng ồn khó chịu từ động cơ, người dùng có thể tập trung làm việc hoặc thoải mái nghỉ ngơi.

Đặc điểm chức năng Quiet của điều hòa

Việc giảm âm thanh trong các hệ thống điều hòa, máy lạnh được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ biến tần Inverter. Công nghệ này sẽ giúp điều chỉnh tốc độ của động cơ xuống mức thấp nhất khi người dùng cảm thấy phòng đã mát mẻ, duy trì thiết bị trong trạng thái này cho đến khi nhiệt độ tăng trở lại thay vì bật và tắt liên tục.

3. Tác dụng của chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh

Tác dụng lớn nhất mà chế độ QUIET trên máy lạnh mang lại đó chính là tạo ra những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thật yên tĩnh cho người dùng. Tính năng này đảm bảo không gian sinh hoạt của bạn được làm lạnh hiệu quả nhưng không quá ồn ào, từ đó đem đến cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tính năng QUIET sẽ rất thích hợp khi sử dụng vào ban đêm, đặc biệt gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ khó chìm vào giấc ngủ ngon.

Tác dụng của chế độ Quiet máy lạnh

Đồng thời khi điều hòa, máy lạnh hoạt động ở mức công suất thấp thì lượng điện tiêu thụ cũng sẽ giảm đi. Điều đó có nghĩa là nếu bạn biết cách sử dụng chế độ QUIET một cách hợp lý thì cũng sẽ góp phần giảm thiểu hóa đơn tiền điện mỗi tháng cho gia đình.

4. Chế độ QUIET được ký hiệu như thế nào?

Chế độ QUIET hiện nay có thể gặp được trên rất nhiều sản phẩm điều hòa, máy lạnh của các thương hiệu khác nhau như Panasonic, Daikin, Samsung, Casper, Toshiba, LG, Nagakawa, Sumikura... Tuy nhiên, với các hãng khác nhau thì cách ký hiệu chế độ QUIET cũng có thể khác nhau.

Nút quiet trên điều khiển điều hoà

Đa phần chế độ QUIET sẽ được nhà sản xuất thiết kế một nút chức năng riêng trên điều hòa và được chú thích bằng chữ QUIET (hoặc SILENT).

Tuy nhiên, trên một số dòng điều hòa, nút QUIET sẽ được tích hợp cùng nút các nút chức năng khác, ví dụ như QUIET/POWERFUL, FAN SPEED/QUIET, TURBO/QUIET.

Nút QUIET trên điều hòa

Ngoài ra, ở một số điều hòa, máy lạnh, chế độ QUIET không được tích hợp trên các nút bấm riêng biệt mà sẽ nằm trong nút FUNC (hay FUNCTION) cùng với nhiều chế độ khác.

5. Chế độ QUIET có tốn điện không?

Chế độ Silent máy lạnh có tốn điện không?

Như trên chúng tôi đã đề cập, khi kích hoạt chế độ QUIET thì máy nén điều hòa sẽ chuyển sang hoạt động ở mức công suất thấp nhất, nhờ vậy lượng điện tiêu thụ cũng sẽ giảm đi. Nên nếu bạn thắc mắc chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh có tốn điện không thì câu trả lời là KHÔNG. Thậm chí nó còn giúp bạn tiết kiệm một lượng điện đáng kể so với để điều hòa chạy ở chế độ làm mát thông thường đấy.

Xem thêm: Chế độ tiết kiệm điện máy lạnh: Nên để chế độ nào?

6. Cách sử dụng chế độ QUIET trên một số loại điều hòa, máy lạnh thông dụng

Dưới đây là cách sử dụng nút QUIET cơ bản cho hầu hết các dòng máy lạnh, điều hòa trên thị trường hiện nay.

  • Bước 1: Bật điều hòa bằng nút nguồn ON/OFF.
  • Bước 2: Nhấn vào nút QUIET trên remote điều hòa 1 lần để bật chế độ hoạt động êm.
  • Bước 3: Nếu muốn tắt chế độ này, bạn nhấn vào nút QUIET thêm một lần nữa.

Tuy nhiên, mỗi loại điều hòa của mỗi hãng sẽ có những cách cài đặt chế độ QUIET khác nhau nên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong phần tiếp theo nhé!

6.1. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Panasonic

Để kích hoạt chế độ yên tĩnh QUIET trên điều hòa Panasonic, bạn chỉ cần nhấn vào nút QUIET trên điều khiển từ xa của máy. Nếu muốn tắt chế độ này, bạn hãy nhấn nút QUIET lần nữa là được.

Nút Quiet trên điều khiển điều hoà Panasonic

Một số mẫu điều khiển điều hòa Panasonic có tích hợp chế độ POWERFUL (TURBO) và QUIET ở cùng 1 nút. Vì thế, nếu bạn muốn kích hoạt chế độ yên lặng QUIET, bạn chỉ cần nhấn nút đó liên tục cho đến khi màn hình điều khiển hiển thị chữ QUIET là được. Còn muốn tắt chế độ này, bạn hãy nhấn lại nút POWERFUL/QUIET để chuyển chế độ mà mình mong muốn

6.2. Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Casper

Để bật chức năng QUIET trên điều hòa, máy lạnh Casper, trên điều khiển từ xa, bạn bấm nút QUIET (hoặc SILENT/SILENCE ở một số dòng) 1 lần. Để tắt chức năng này, bạn bấm nút QUIET thêm 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Casper

6.3. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Daikin

Trên điều khiển điều hòa Daikin, nếu bạn thấy nút QUIET/SILENT/SILENCE thì bạn bấm nút này 1 lần để kích hoạt chế độ yên tĩnh. Khi không muốn tiếp tục sử dụng chế độ này, bạn bấm nút này 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Daikin

6.4. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Samsung

Với điều hòa Samsung, để chỉnh chức năng QUIET, khi điều hòa đang hoạt động, bạn chọn OPTION trên điều khiển sau đó bấm liên tục phím "<,>" cho đến khi màn hình điều khiển hiện chữ QUIET. Sau đó bạn chọn SET để hoàn tất thiết lập.

Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Samsung

Lưu ý: Nếu chọn chức năng QUIET thì các chức năng như ECO, GOOD SLEEP và FAST sẽ bị hủy.

6.5. Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh AQUA

Trên điều hòa AQUA, nút chức năng QUIET thường được tích hợp chung với nút TURBO nhưng cũng có một số dòng sẽ có nút riêng.

Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh AQUA

Để kích hoạt tính năng này, bạn chỉ cần bấm nút TURBO/QUIET cho đến khi xuất hiện mũi tên đi xuống trên màn hình điều khiển. Để hủy tính năng này, bạn chỉ cần nhấn nút TURBO/QUIET 1 lần nữa là được.

6.6. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Toshiba

Tương tự với các dòng điều hòa khác, để kích hoạt chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh Toshiba, bạn chỉ cần bấm nút QUIET trên điều khiển 1 lần. Khi muốn hủy chế độ này, bạn bấm nút QUIET 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Toshiba

6.7. Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Nagakawa

Để kích hoạt chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh Nagakawa, bạn bấm 1 lần nút QUIET trên remote của thiết bị. Khi muốn hủy chế độ này, bạn bấm nút QUIET thêm 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Nagakawa

6.8. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Hisense

Với điều hòa, máy lạnh Hisense, từ remote của thiết bị, bạn bấm nút QUIET (hoặc SILENT) 1 lần là chế độ yên tĩnh sẽ được thiết lập. Khi muốn hủy chế độ này, bạn bấm nút QUIET 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Hisense

6.9. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Sumikura

Cách kích hoạt chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh Sumikura cũng tương tự nhiều loại điều hòa, máy lạnh khác, bạn chỉ cần bấm nút QUIET trên điều khiển 1 lần. Còn khi bạn muốn hủy chế độ này, bạn chỉ cần bấm nút QUIET 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Sumikura

6.10. Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Carrier

Cách kích hoạt chức năng QUIET trên điều hòa, máy lạnh Carrier sẽ có một chút khác biệt với các dòng điều hòa, máy lạnh khác. Trong trạng thái điều hòa, máy lạnh đang hoạt động, bạn bấm nút FAN trên điều khiển cho đến khi màn hình hiện chữ QUIET là được. Để hủy chế độ này, bạn bấn nút CLR trên remote là được.

Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Carrier

Ngoài ra, trên một số dòng điều hòa, máy lạnh Carrier, người dùng cũng có thể kích hoạt tính năng QUIET bằng cách bấm nút TURBO/SILENCE. Để hủy tính năng này, bạn chỉ cần nhấn nút TURBO/SILENCE 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh Carrier

6.11. Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Hitachi

Để kích hoạt chế độ QUIET trên điều hòa, máy lạnh Hitachi, thay vì bấm nút QUIET chúng ta sẽ bấm nút SILENT 1 lần. Khi muốn hủy chế độ này, bạn bấm nút SILENT 1 lần nữa là được.

Cách sử dụng chế độ QUIET của điều hòa, máy lạnh Hitachi

6.12. Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh LG

Để cài đặt chức năng QUIET trên điều hòa, máy lạnh LG, bạn bấm nút FUNC (biểu tượng hình bánh răng) liên tục cho đến khi trên màn hình hiện chữa QUIET thì ấn nút SET/CANCEL để lưu lại cài đặt. Khi muốn hủy chế độ này, bạn ấn nút SET/CANCEL 1 lần là được.

Cách sử dụng chức năng QUIET của điều hòa, máy lạnh LG

7. Tại sao bật chế độ QUIET mà điều hòa, máy lạnh vẫn ồn?

Chế độ QUIET chỉ góp phần giảm thiểu tối đa chứ không triệt tiêu toàn bộ tiếng ồn phát ra từ điều hòa, máy lạnh vì vậy, khi bật chế độ này, bạn vẫn có thể nghe được một chút âm thanh khi động cơ điều hòa, máy lạnh hoạt động. Tuy nhiên, âm lượng của nó sẽ rất nhỏ, hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt khác của bạn.

Bật chế độ Quiet của điều hoà nhưng vẫn ồn

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn cài đặt chế độ QUIET rồi mà tiếng ồn từ điều hòa vẫn lớn đến mức khiến bạn không thể tập trung làm việc hay nghỉ ngơi thì đó có thể là biểu hiện của việc điều hòa đang gặp trục trặc. Điều hòa, máy lạnh khi lắp đặt không đúng cách, bị lỏng vít, bám bụi bẩn hoặc đang bị hư hỏng bộ phận nào đó bên trong thì vẫn có thể phát ra tiếng ồn lớn khi bật chế độ QUIET.

8. Nên kết hợp chế độ QUIET với chế độ nào để ngủ ngon?

Nên kết hợp chế độ Quiet máy lạnh với chế độ nào?

Trên một số dòng điều hòa, máy lạnh, ví dụ như điều hòa, máy lạnh Panasonic, người dùng có thể kết hợp chế độ QUIET với chế độ SLEEP để tối ưu hóa khả năng giảm ồn. Cách này đem đến nhiều lợi ích tích cực như:

  • Tạo ra một môi trường yên tĩnh, giúp người dùng có giấc ngủ sâu.
  • Điều chỉnh nhiệt độ tự động giúp tránh cảm giác lạnh đột ngột.
  • Bảo vệ sức khỏe của người dùng và tránh những tác động tiêu cực của nhiệt độ thấp đến cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp.
  • Tiết kiệm năng lượng hiệu quả cũng như giúp điều hòa kéo dài được tuổi thọ.

Xem thêm: Tuổi thọ của điều hòa, máy lạnh là bao lâu?

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ để bạn có thể hiểu rõ QUIET là gì trong điều hòa cũng như biết cách sử dụng chế độ này chi tiết nhất.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn máy lạnh của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận