Độ phân giải UHD (Ultra HD) là gì? Tivi UHD là gì?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
11/03/2022 262

UHD là một thuật ngữ thường gặp khi tìm hiểu về các loại màn hình hiển thị như tivi, điện thoại, máy tính... Vậy UHD là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nhé!

Những điều cần biết về độ phân giải UHD (Ultra HD)

UHD là gì? Độ phân giải UHD là gì?

Chúng ta đã không còn quá xa lạ với những thuật ngữ như HD, Full HD khi nói về các loại màn hình hiển thị của các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính, laptop... nhưng còn Ultra HD hay UHD thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Độ phân giải UHD là gì?

UHD hay Ultra HD là tên viết tắt của Ultra High Definition có nghĩa là độ nét siêu cao. Đây là danh từ chỉ chung cho những độ phân giải lớn hơn 2K. Tuy nhiên hiện nay, theo theo quy định mới nhất của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) thì Ultra HD là tên gọi chung của 2 chuẩn hình ảnh là Ultra HD 4K (độ phân giải 2.160 pixel) và Ultra HD 8K (độ phân giải 4.320 pixel). Nói một cách dễ hiểu thì UHD là khái niệm để chỉ màn hình có độ phân giải cao gấp 4 hoặc 16 lần so với độ phân giải Full HD.

Cụ thể, độ phân giải UHD được định nghĩa là:

  • 4K UHD (2160p) là 3.840 x 2.160 (tương đương 8,29 megapixel), gấp 4 lần so với độ phân giải Full HD 1920×1080 (2,07 megapixel).
  • 8K UHD (4320p) 7.680 x 4.320 (tương đương 33,18 megapixel), gấp hơn 16 lần so với độ phân giải Full HD 1920×1080 (2,07 megapixel).

Hiện nay, công nghệ màn hình UHD đã phát triển rất nhiều độ phân giải khủng khác như 4K+ (UHD+) 5.120 x 2.880 pixel, hay QUHD (15.360 x 8.640 pixel) có số điểm ảnh gấp 4 lần 8K và 16 lần 4K.

Tivi UHD có gì nổi bật?

Công nghệ màn hình độ phân giải UHD những năm gần đây đang dần trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng phổ thông thông qua các dòng tivi 4K, 8K... của các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, LG, Sony... Các sản phẩm tivi UHD có nhiều đặc điểm nổi bật khiến nó trở nên vượt trội hơn nhiều so với tivi Full HD trước kia, đặc biệt là ở việc thể hiện các chi tiết nhỏ, các hình ảnh nhiều lớp màu sắc.

Tivi 4K, 8K Ultra HD là gì?

Nhìn chung, độ lớn màn hình Ultra HD thường ổn định ở mức bằng hoặc lớn hơn 55 inch bởi nếu kích cỡ màn hình giảm đi, lợi thế về mật độ điểm ảnh hiển thị bắt đầu mất dần và người xem sẽ rất khó cảm nhận sự khác biệt của một màn hình 4K, 8K so với một màn hình Full HD.

Trước kia, các nội dung chuẩn UHD chưa có nhiều thì việc trang bị các loại tivi độ phân giải 4K Ultra HD hay 8K Ultra HD là khá thừa thãi. Tuy nhiên, những năm gần đây đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ màn hình và công nghệ hình ảnh tivi nói chung giúp cho tivi UHD trở nên phổ biến và được yêu thích nhiều hơn.

Không những vậy, tivi UHD còn được ứng dụng nhiều công nghệ hình ảnh độc đáo giúp đem lại những trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời hơn cho người dùng, ví dụ như:

  • Công nghệ Auto Depth Enhancer tự động phân tích hình ảnh thành nhiều lớp khác nhau như tiền cảnh, trung và hậu cảnh sau đó xử lý từng lớp để tăng cường độ tương phản khác nhau tạo ra hình ảnh có chiều sâu sống động hơn.
  • Công nghệ PurColor tinh chỉnh màu sắc trên 192 điểm lấy mẫu, cao gấp 7 lần TV thông thường giúp màu sắc được thể hiện một cách trung thực, nâng cao độ bão hoà màu và cung cấp được các dãy màu phong phú hơn.
  • Công nghệ Upscaling khá quan trọng khi bạn xem những nội dung chưa đạt chuẩn UHD. Khi tín hiệu hình ảnh được đưa vào TV, sẽ được hệ thống xử lý hình ảnh nhận dạng chất lượng tín hiệu. Nếu chất lượng hình ảnh chỉ ở độ phân giải SD - HD thì tín hiệu này sẽ được đưa qua bộ lọc khử nhiễu. Điểm ảnh sẽ cao lên gấp 4 lần, hình ảnh 4k sẽ được xử lý tăng cường độ nét lên cao tùy vào khu vực hình ảnh. Hình ảnh chi tiết hay tổng thể để thu được chất lượng hình ảnh upscale phải tốt nhất.
  • Công nghệ UHD Dimming được trang bị trên khá nhiều tivi UHD hiện nay, giúp đem tới người dùng trải nghiệm với hình ảnh rõ nét nhất. Với độ tương phản tối ưu của chất lượng hình ảnh siêu nét UHD, công nghệ UHD Dimming có khả năng tinh chỉnh độ sáng chính xác từ đó tạo nên màu đen sâu hơn và màu trắng thuần khiết hơn cho người dùng.

Tivi UHD là gì?

Nhìn chung, khái niệm UHD dùng để chỉ chung những hình ảnh có độ nét siêu cao, độ phân giải từ 4K trở lên. Tivi UHD là những loại tivi có độ phân giải siêu cao như tivi Ultra HD 4K, tivi Ultra HD 8K... giúp đem lại cho người xem những khung hình sắc nét, độ chi tiết cao, màu sắc rực rỡ và có chiều sâu hơn hẳn các dòng tivi HD hay Full HD. Nhờ vậy mà các trải nghiệm của bạn với chiếc tivi sẽ trở nên tuyệt vời và mãn nhãn hơn.

Nếu bạn đang có ý định tìm mua các sản phẩm tivi UHD của các thương hiệu tốt nhất trên thị trường hiện nay, hãy truy cập ngay META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn sản phẩm phù hợp và hỗ trợ mua hàng nhanh nhất nhé!

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Tham khảo thêm: 

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận