Tần số quét của tivi là gì? Có quan trọng không? Bao nhiêu là đủ?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
22/05/2023 214

Tần số quét của tivi là gì? Có quan trọng không? Bao nhiêu là đủ? Để giải đáp những câu hỏi liên quan tới tần số quét của tivi, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Tần số quét của tivi là gì

Tần số quét của tivi là gì?

Tần số quét của tivi (còn được gọi là chỉ số chuyển động rõ nét) chính là tần số giúp bạn biết tốc độ hiển thị hình ảnh của tivi trong 1 giây. Tần số quét của tivi được đo bằng đơn vị Hz.

Tần số quét càng lớn thì chất lượng hiển thị hình ảnh của tivi càng mượt mà, rõ nét, tạo cảm giác chân thực cho người xem. Một chiếc màn hình tivi có tần số quét bao nhiêu thì sẽ có bấy nhiêu ảnh được hiển thị trong 1 giây.

Ví dụ, tần số quét của tivi là 50Hz nghĩa là sẽ xuất hiện 50 hình ảnh/giây.

Các dòng tivi hiện nay thường có tần số quét cao hơn gấp 3 lần so với tivi trước đây. Nếu các tivi đời cũ chỉ có tần số quét khoảng 60Hz thì các dòng tivi hiện tại có tần số quét từ 120 - 240Hz, do đó, tivi hiện nay cho ra chất lượng hình ảnh cao hơn, sắc nét hơn các dòng tivi ngày xưa.

Tần số quét của tivi là gì

Xem thêm: Motion Xcelerator, Motion Xcelerator Turbo, Motion Xcelerator Turbo+ trên tivi Samsung là gì?

Các loại tần số quét của tivi

Tần số quét của tivi có 2 loại gồm tần số quét thực và tần số quét ảo.

Tần số quét thực

Tần số quét thực là tổng số khung hình thực tế xuất hiện trên màn hình tivi trong 1 giây. Như vậy, càng có nhiều khung hình được hiển thị thì chất lượng chuyển động càng chân thực và mượt mà hơn.

Xem thêm: LCN trên tivi là gì? Có tác dụng gì?

Tần số quét ảo

Tần số quét ảo là con số mà các hãng tivi thường công bố và thực chất tần số quét ảo sẽ thường lớn hơn tần số quét thực nhiều lần.

Nguyên nhân của điều này có thể là do quảng cáo hoặc vì tần số quét ảo được tạo ra nhờ công nghệ giúp tăng tổng số khung hình hiển thị trong 1 giây lên. Tuy nhiên, về bản chất thì các công nghệ này đều là phương pháp giúp mắt người thấy video, hình ảnh mượt mà hơn và vốn dĩ số lượng hình ảnh của tần số thực mà tivi áp dụng vẫn là không đổi.

Ngoài ra, người ta còn chia tần số quét theo đơn vị đo Hz. Hiện nay có 3 loại tần số quét phổ biến gồm:

  • Tần số quét 60Hz: Cho phép người dùng xem phim, video với chất lượng hình ảnh ở mức chuẩn.
  • Tần số quét 120Hz: Đây là tần số quét ở mức chuẩn cao, cho ra chất lượng hình ảnh rõ nét, mượt mà, chân thực hơn nhiều lần so với tần số quét 60Hz.
  • Tần số quét 144Hz: Đây là một trong những mức tần số giúp hình ảnh xuất hiện chân thực, cao cấp nhất hiện tại.

Tần số quét của tivi là gì

Xem thêm: Độ sáng màn hình NIT là gì? Độ sáng màn hình tốt cho mắt là bao nhiêu?

Tìm hiểu các phương pháp tạo tần số quét

Hiện nay, các hãng tivi thường áp dụng 2 phương pháp tạo tần số quét là: Phương pháp quét đèn nền (Backlight Scanning) và chèn khung hình đen/tắt đèn nền (BFI).

  • Phương pháp quét đèn nền (Backlight Scanning): Phương pháp này sẽ cho hệ thống đèn nền sáng dần nhằm chia khung hình thành nhiều khung hình chưa hoàn chỉnh. Sau đó thay vì xuất hiện một lần duy nhất nó sẽ lần lượt được hiển thị. Nhờ vậy mắt người xem sẽ có cảm giác dễ chịu hơn hẳn nhờ tốc độ cao và không bắt gặp sự chớp tắt liên tục của màn hình.
  • Phương pháp chèn khung hình đen/tắt đèn nền (BFI): Các nền đen tuyệt đối sẽ được chèn vào giữa các khung hình thường làm cho bộ não người xem bị "đánh lừa" và cảm thấy các chuyển động mượt mà và rõ nét. Mặc dù được đánh giá là hiệu quả hơn phương pháp quét đèn nền, thế nhưng nó sẽ khiến độ sáng của màn hình bị giảm khá nhiều.

Hiện nay, nhiều dòng tivi cao cấp thường ứng dụng cả 2 phương pháp này cùng một số phương pháp khác để giúp người dùng nâng cao trải nghiệm.

Xem thêm: 8 Tiêu chí chọn mua tivi xem đá bóng các tín đồ túc cầu không nên bỏ qua

Tần số quét có quan trọng không?

Tần số quét tivi là một yếu tố có vai trò quan trọng, giúp người dùng có thể kiểm tra thông tin của màn hình mà bạn đang dùng.

Dựa vào tần số quét, người dùng có thể lựa chọn loại màn hình phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Xem thêm: Muốn chơi game trên tivi: Đừng bỏ qua 11 lưu ý này khi chọn tivi

Tần số quét bao nhiêu là đủ?

Hiện nay tần số quét tivi dao động từ 60 - 144Hz. Tùy vào nhu cầu sử dụng, mức độ hiển thị hình ảnh mong muốn mà bạn có thể lựa chọn tivi có tần số quét phù hợp. Nếu chỉ cần tivi có chất lượng hình ảnh ở mức chuẩn thì bạn có thể chọn tần số quét ở mức 60Hz. Còn nếu có yêu cầu cao hơn, bạn có thể chọn các mức lớn hơn.

Tần số quét bao nhiêu là đủ?

Xem thêm: 7 Nguyên tắc chọn tivi cho nhà có trẻ nhỏ cha mẹ cần nhớ

Thông tin về tần số quét của các hãng tivi

Hiện nay, hầu hết các hãng tivi đều phát triển và ứng dụng tần số quét khác nhau, với tên gọi và đặc tính khác nhau. Bạn có thể tham khảo tần số quét trên một số dòng tivi hiện nay dưới đây nhé.

  • CMR (Clear Motion Rate): Đây là chuẩn phân giải chuyển động rõ nét được phát triển bởi Samsung. Công nghệ này bao gồm hệ thống đèn nền tiên tiến, cho ra ảnh động chất lượng cao cùng tấm panel Ultra Clear mang lại độ tương phản cao. Nhờ vậy tốc độ xử lý hình ảnh và chất lượng hiển thị sẽ được tối ưu hóa.
  • TruMotion: Là tần số quét của các dòng tivi LG với thông số từ 120 - 140Hz.
  • Motionflow XR: Là tần số quét riêng của tivi Sony. Motionflow XR được tích hợp công nghệ OptiContrast nên chất lượng hình ảnh của tivi sẽ nhanh và mượt hơn, đồng thời giảm độ chói, lóa.
  • MEMC: Đây là tần số quét được phát triển bởi hãng tivi TCL. Công nghệ này áp dụng thuật toán để giảm bớt độ nhiễu bóng mờ tăng sự ổn định cho khung hình.

Ngoài ra, còn có một số chuẩn phân giải chuyển động rõ nét khác như AMR (tivi Toshiba), Hz BLB (tivi Panasonic), AquoMotion (tivi Sharp)...

Xem thêm: Top 10 tivi chơi game đáng mua nhất hiện nay

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được tần số quét của tivi là gì, có quan trọng không và bao nhiêu là đủ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua tivi chính hãng, chất lượng, bạn hãy tham khảo và đặt hàng tại website siêu thị điện máy META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn tivi của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận