Smart TV có bị nhiễm virus không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
29/05/2024 38

Smart TV có bị nhiễm virus không là điều mà rất nhiều người dùng tivi thông minh luôn băn khoăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như cách phòng tránh smart tivi bị nhiễm virus nhé!

Smart TV có bị nhiễm virus không?

Thực tế là smart tivi vẫn hoàn toàn có thể bị nhiễm virus, mặc dù tỷ lệ này vô cùng nhỏ. Nếu bạn là một người quan tâm đến sự phát triển của công nghệ smart tivi toàn cầu thì chắc hẳn đã từng nghe đến khái niệm Flocker, mã độc đầu tiên xuất hiện trên tivi hay phần mềm độc hại như Amazon Fire TV.

Các mã độc hay phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào thiết bị thông qua việc kết nối tivi với USB bị nhiễm virus hoặc các file cài đặt có chứa phần mềm độc hại. Không chỉ vậy, các tính năng thông minh được tích hợp trên tivi như micro, webcam cũng có thể bị tin tặc tấn công để có thể theo dõi các cuộc hội thoại riêng tư của bạn.

Thậm chí, vào năm 2013, Samsung từng phải tung gấp một bản cập nhật cho các sản phẩm tivi thông minh của hãng để tăng cường tính bảo mật vì cho rằng hacker cũng có thể tấn công smart tivi.

Smart tivi có bị nhiễm virus không?

Các loại mã độc, phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào TV có thể khiến người dùng gặp phải virus đào tiền ảo hay chiếm lấy quyền quản trị thiết bị rồi gửi tin nhắn tống tiền gây hoang mang, lo sợ cho người dùng.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng bởi các thế hệ smart tivi hiện nay đang càng ngày càng được cải tiến và việc bị hacker tấn công qua thiết bị này là cực kỳ hiếm. Nguyên nhân rất đơn giản vì:

  • Hệ điều hành đặc thù: Hệ điều hành dành cho smart TV thường được thiết kế không cho phép sửa đổi, ghi đè code vào hệ thống chip, tức là chỉ có thể đọc, không thể sửa. Vậy nên nếu một hacker muốn xâm nhập vào smart tivi thì phải viết lại code mới cho hệ điều hành.
  • Độ bảo mật cao: Nếu muốn tải các bản cập nhật firmware trên smart tivi thì bắt buộc phải có chữ ký điện tử, bởi vậy, hacker sẽ khó có thể root được tivi.
  • Độ phổ biến thấp: Smart tivi có độ phổ biến không rộng rãi như smartphone hay laptop nên thường ít khi bị hacker để ý đến.
  • Không cho phép tải nội dung: Tải nội dung về máy là con đường phổ biến nhất để lan truyền virus nhưng smart tivi lại không cho người dùng được tùy ý tải các nội dung ngoài kho content có sẵn của hệ điều hành. Thậm chí, kể cả các tivi sử dụng hệ điều hành Android TV cho phép người dùng cài các file APK thì cơ hội mã độc có thể xâm nhập vào và chiếm quyền hệ điều hành cũng rất "mong manh".
  • Ít đăng nhập tài khoản cá nhân: Người dùng smart tivi thường không đăng nhập các tài khoản cá nhân quan trọng như tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội... trên tivi như điện thoại hay laptop.

Cách phòng tránh smart tivi bị nhiễm virus

Nhìn chung, dù rất ít khả năng smart tivi bị nhiễn virus nhưng dù sao đây vẫn là một thiết bị giải trí trực tuyến. Bất kỳ thiết bị nào, khi đã tham gia vào môi trường Internet cũng đều tiềm tàng nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân, đặc biệt là khi smart tivi hiện nay không có nhiều phần mềm bảo mật như điện thoại hay máy tính.

Có rất nhiều cách để bạn phòng tránh tivi bị nhiễm virus

Vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh smart tivi bị nhiễm virus bằng cách:

  • Không click vào những đường link lạ, không rõ nội dung, nguồn gốc trên tivi.
  • Thận trọng khi cài thêm các ứng dụng ngoài bằng file APK trên tivi. Nếu muốn, bạn chỉ nên tải file ở những trang uy tín, quen thuộc, nhiều người biết đến hoặc tốt nhất là trang web của chính ứng dụng đó (nếu có).
  • Nếu tivi nhà bạn có chế độ quét virus thì hãy sử dụng chúng thường xuyên.
  • Luôn cập nhật phiên bản hệ thống mới cho tivi vì nhà sản xuất thường sẽ tăng cường tính bảo mật cho thiết bị trong các bản cập nhật.
  • Dùng phần mềm diệt virus trên router mạng, dùng mật khẩu router dài và phức tạp, thường xuyên cập nhật firmware hoặc thiết lập một mạng riêng để ngăn chặn tối đa nguy cơ tin tặc tấn công quan đường truyền mạng.
  • Hạn chế lướt web với trình duyệt trên TV do trình duyệt thường sẽ không có bảo mật dữ liệu như trên máy tính, laptop. Hạn chế truy cập các trang web lạ bởi chúng thường có nguy cơ chứa các phần mềm độc hại cao.
  • Đặc biệt, bạn tuyệt đối không nên tải các ứng dụng mà nhà sản xuất cảnh báo nguy hiểm.

Những dấu hiệu smart tivi bị nhiễm virus

Dấu hiệu smart tivi bị nhiễm virus

Bởi vì những trường hợp smart tivi bị nhiễm virus là rất hiếm gặp nên hiện nay vẫn chưa có một tổ chức, cơ quan chính thức nào xác nhận các dấu hiệu cho thấy smart tivi bị nhiễm virus. Tuy nhiên theo nhiều người, nếu smart tivi bị nhiễm virus thì nó sẽ không hoạt động theo sự điều khiển của người dùng hoặc trên màn hình sẽ xuất hiện thông báo “Test” cùng biểu tượng Android màu xanh lá cây với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android TV, Google TV.

Cách xử lý tivi thông minh bị nhiễm virus

Hiện nay mới chỉ có smart tivi của Samsung có hỗ trợ quét virus cho tivi. Các thao tác như sau:

Bước 1: Bấm nút Home trên Remote.

Cách xử lý tivi bị nhiễm virus

Bước 2: Vào mục Cài đặt, chọn Hệ thống.

Vào mục Cài đặt

Chọn Hệ thống

Bước 3: Chọn Cài đặt chuyên môn.

Chọn cài đặt chuyên môn

Bước 4: Chọn Bảo mật thông minh.

Chọn bảo mật thông minh

Bước 5: Chọn dòng Quét, lúc này hệ thống sẽ tiến hành quét toàn bộ tivi. Trường hợp phát hiện mã độc, tivi sẽ thông báo cho bạn và cho phép bạn chọn cách ly mã độc này. Danh sách các loại virus quét được và bị cách ly sẽ nằm trong mục Danh sách cách ly. Ngoài ra, hệ thống cũng sẽ thống kê các hoạt động bảo mật cũng như danh sách quét trong mục Kết quả theo dõi.

Chọn Quét

Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được smart tivi có bị nhiễm virus không cũng như cách xử lý và phòng tránh vấn đề này xảy ra trên thiết bị của bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn tivi hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận