Kích thước đường chạy điền kinh tiêu chuẩn mới nhất 2024

👨 Trần Nguyên Sơn Đức
15/03/2023 625

Kích thước đường chạy điền kinh tiêu chuẩn mới nhất 2024 như thế nào? Hãy cùng META tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Kích thước đường chạy điền kinh tiêu chuẩn

Đường chạy điền kinh sẽ sử dụng cho những môn thể thao nào?

Đường chạy điền kinh thường được sử dụng cho các bộ môn chạy điền kinh gồm:

Chạy nước rút: Hình thức điền kinh này yêu cầu tốc lực nhanh nhất và độ dài sải chân của các vận động viên phải lớn. Hiện nay các nội dung chạy nước rút thường được thi đấu ở các giải điền kinh gồm 100m, 200m và 400m.

Chạy nước rút

Chạy cự li trung bình: Ở hình thức này, cự li mà các vận động viên sẽ phải vượt qua là 500m, 800m, 2.000m, thậm chí có thể lên tới 3.000m. Với cự li chạy như thế, tốc độ không còn là yếu tố quyết định mà điều quan trọng là phải có sức bền và có khả năng giữ tốc lực nhanh, phù hợp.

Chạy cự li trung bình

Chạy đường dài: Độ dài đường chạy thường từ 3.000m, 5.000m đến 10.000m.

Chạy đường dài

Chạy tiếp sức: Phần thi này không phải là phần thi cá nhân mà mang tính đồng đội. Mỗi đội thường có 4 người nam hoặc 4 người nữ. Mỗi người sẽ phải hoàn thành quãng đường đã được quy định, sau đó đưa dùi cui cho người kế tiếp để họ bắt đầu chặng chạy của mình.

Chạy tiếp sức

Chạy vượt rào: Đúng như tên gọi, khi tham gia nội dung này, vận động viên sẽ không chạy như thông thường mà vừa chạy vừa phải vượt ra hàng rào đã được chuẩn bị trước. Các hình thức chạy vượt rào phổ biến nhất là 100m dành cho nữ, 110m dành cho nam và 400m dành cho cả nam và nữ.

Chạy vượt rào

Kích thước đường chạy điền kinh tiêu chuẩn mới nhất 2024

Theo quy định, đường chạy điền kinh thi đấu tiêu chuẩn nhất định phải có 2 đường chạy thẳng. Luật điền kinh mới nhất cũng đã quy định về kích thước đường chạy thẳng cần có độ dài 85,96m. Độ dài này được đan xen vào 2 đường chạy có hình vòng và cung độ có thể lên tới 133,04m.

Bên cạnh đó, các vạch kẻ thường có độ dày đủ 13mm, độ giảm sốc cũng khoảng 39%, độ biến dạng được tính theo chiều dọc tương đương là 1,6mm. Ngoài ra, lực căng sẽ khoảng 0,7MPa và độ nhám đạt đủ 0,58.

Kích thước đường chạy điền kinh tiêu chuẩn mới nhất 2024

Lưu ý: Kích thước đường chạy điền kinh ở trường tiểu học không cần đảm bảo chính xác các tiêu chuẩn trên. Tùy vào diện tích khuôn viên trường học hoặc mức chi phí đầu tư cho đường chạy điền kinh mà chiều dài có thể có sai số trong phạm vi cho phép.

Tìm hiểu tiêu chuẩn xây dựng đường chạy điền kinh

Có 4 phương pháp thi công đường chạy điền kinh bao gồm:

  • Phướng án 1: Áp dụng chuẩn xây dựng cán phủ bề mặt theo kết cấu thi công của nhà thi đấu Spray-Coat.
  • Phương án 2: Áp dụng chuẩn xây dựng cán phủ bề mặt theo kết cấu thi công của nhà thi đấu Sandwich.
  • Phương án 3: Áp dụng công nghệ trải bề mặt truyền thống.
  • Phương án 4: Sử dụng những tấm dán đã được đúc sẵn với công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, có khả năng chống mài mòn tốt. Tuy nhiên, phương án này ít được áp dụng tại Việt Nam bởi điều kiện thời tiết không cho phép.

Tìm hiểu tiêu chuẩn xây dựng đường chạy điền kinh

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã nắm được kích thước đường chạy điền kinh tiêu chuẩn mới nhất 2024. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Nếu có nhu cầu mua giày thể thao hay các sản phẩm, phụ kiện khác phục vụ cho niềm đam mê với các bộ môn điền kinh, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ, tư vấn nhé.

META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn sản phẩm của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận