Ai phát minh ra điều hòa? Lịch sử ra đời và phát triển của điều hòa, máy lạnh

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
19/04/2022 279

Điều hòa (hay máy lạnh) là thiết bị làm mát không thể thiếu trong những ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ lên cao. Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng ai phát minh ra điều hòa, lịch sử ra đời và phát triển của điều hòa, máy lạnh như thế nào chưa? Trong bài viết dưới đây, META.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để giải đáp các vấn đề này!

Ai phát minh ra điều hòa?

Trước hết META sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi: Ai là người phát minh ra điều hòa?

Ai phát minh ra điều hòa?

Willis Haviland Carrier (1876 - 1950)

Vào năm 1901, kỹ sư thực nghiệm Willis Carrier (người Mỹ, 25 tuổi) làm việc tại công ty Xuất bản và in ấn Sackett-Wilhelms ở Brooklyn, New York đã được giao nhiệm vụ tạo ra một hệ thống xử lý không khí, sau khi giám đốc công ty phát hiện độ ẩm cao quá mức ảnh hưởng tới chất lượng và màu sắc in. Carrier đã thiết kế ra một hệ thống gồm các cuộn dây làm lạnh giúp duy trì nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm 55% cố định. Với hệ thống này, Carrier được mệnh danh là cha đẻ của máy điều hòa không khí chạy bằng điện.

Sau này, dựa trên những phát minh tiền đề và đúc kết từ các công trình nghiên kéo dài của nhiều thế hệ nhà phát minh, chiếc điều hòa hiện đại như ngày nay đã ra đời.

Cùng theo dõi nội dung tiếp theo để thấy được những nỗ lực kéo dài nhiều thập kỷ của các nhà khoa học, giúp cho chúng ta được sống và làm việc trong một điều kiện thoải mái, dễ chịu như ngày nay nhé!

Lịch sử máy điều hòa

Những khám phá đầu tiên

Lịch sử máy lạnh bắt đầu từ năm 1748, khi giáo sư William Cullen của Đại học Glasgow đã nghiên cứu ra cách làm bay hơi chất lỏng trong chân không, từ đó tạo ra công nghệ làm lạnh sớm nhất.

Năm 1820, một nhà phát minh người Anh, Michael Faraday đã thử nghiệm tính làm lạnh của chất khí bằng cách nén và hóa lỏng khí amonicac (NH3), sau đó để cho khí lỏng này bay hơi và ông nhận thấy không khí trong phòng thí nghiệm mát lạnh hơn trước.

Hơn 100 năm sau, John Gorrie - một bác sĩ ở Florida, đã sử dụng một động cơ hơi nước nhỏ để làm mát không khí giúp những bệnh nhân mắc bệnh nhiệt đới của ông cảm thấy dễ chịu hơn. Gorrie gọi phát minh của mình là “máy làm đá”. Thiết bị có khả năng làm mát là một đề xuất thú vị trong cuộc Cách mạng Công nghiệp và vào năm 1851, ông đã nhận bằng sáng chế cho phát minh của mình.

Chiếc máy lạnh đầu tiên

Willis Carrier, người tạo ra điều hòa không khí điện hiện đại đầu tiên

Willis Carrier, người tạo ra điều hòa không khí điện hiện đại đầu tiên

Vào năm 1901, nhà phát minh người Mỹ Willis H. Carrier đã chế tạo ra thứ được coi là thiết bị điều hòa không khí chạy bằng điện hiện đại đầu tiên. Năm 1902, ông lắp đặt hệ thống điều hòa không khí đầu tiên của mình tại Sackett-Wilhelms Lithographing & Publishing Company ở Brooklyn, New York. Phát minh của ông giúp kiểm soát cả nhiệt độ và độ ẩm, giúp nâng cao chất lượng in ấn khi chúng được lắp đặt tại các nhà máy in. Sau đó, cùng với sáu nhân viên khác, Carrier thành lập Công ty điều hòa không khí Carrier của Mỹ, một doanh nghiệp mà vào năm 2020 có quy mô 53.000 nhân viên và được định giá 18,6 tỷ đô la.

Cỗ máy điều hòa ban đầu còn cồng kềnh

Cỗ máy điều hòa ban đầu còn cồng kềnh

Năm 1906, Stuart W. Cramer ở ​​Charlotte, Bắc Carolina đã khám phá các cách để bổ sung độ ẩm cho không khí trong nhà máy dệt của mình. Ông kết hợp độ ẩm với hệ thống thông gió để "điều hòa" và thay đổi không khí trong nhà máy, kiểm soát độ ẩm cần thiết trong các nhà máy dệt. Cramer đã tạo ra thuật ngữ "điều hòa không khí" và sử dụng nó trong bản đăng ký cấp bằng sáng chế mà ông đã nộp vào năm đó, tương tự như "điều hòa nước".

Năm 1914, thay vì những ứng dụng trong ngành sản xuất công nghiệp, lần đầu tiên Carrier và công ty của mình đã phát triển và lắp đặt máy điều hòa không khí tại nhà riêng của Charles Gilbert Gates ở Minneapolis. Tuy nhiên, thiết bị vẫn có kích thước khổng lồ (kích thước 7 x 6 x 20ft), chiếm khá nhiều diện tích.

Vào năm 1925, Carrier lại tiếp tục cho ra mắt một loại điều hòa có hiệu quả tốt hơn được gọi là máy lạnh ly tâm (chiller) tại rạp chiếu phim Rivoli.

Năm 1931, HH Schultz và JQ Sherman đã phát triển loại máy điều hòa không khí cho các căn phòng nhỏ - một loại được thiết kế để đặt trên gờ cửa sổ. Các thiết bị được bán vào năm 1932 với mức giá đáng kể (tương đương 120.000 đến 600.000 đô la năm 2015).

Một năm sau, hệ thống điều hòa không khí đầu tiên dành cho ô tô được rao bán. Chrysler Motors giới thiệu thiết bị điều hòa không khí bán di động thực tế đầu tiên vào năm 1935 và Packard trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp thiết bị điều hòa không khí cho xe hơi của mình vào năm 1939.

Những cải tiến tiếp theo

Những đổi mới trong nửa sau của thế kỷ 20 đã giúp máy điều hòa không khí được sử dụng phổ biến nhiều hơn.

Năm 1945, Robert Sherman ở Lynn, Massachusetts đã phát minh ra máy điều hòa không khí di động gắn ở cửa sổ, có khả năng làm mát, làm nóng, tạo ẩm, hút ẩm và lọc không khí. Vào cuối những năm 1960, hầu hết các ngôi nhà dân cư mới xây dựng ở Hoa Kỳ đều có máy lạnh. Các thiết bị điều hòa không khí dạng hộp trong thời gian này cũng trở nên ít tốn kém hơn khiến chúng ngày càng phổ biến ở các bang Florida và Arizona.

Điều hòa không khí hiện đại

Điều hòa không khí hiện đại

Đến năm 2018, ước tính có khoảng 1,6 tỷ đơn vị điều hòa không khí đã được lắp đặt trên toàn thế giới. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến ​​con số này sẽ tăng lên 5,6 tỷ đơn vị vào năm 2050. Từ năm 1995 đến năm 2004, tỷ lệ hộ gia đình thành thị ở Trung Quốc với máy điều hòa nhiệt độ tăng từ 8% đến 70%.

Tính đến năm 2015, gần 100 triệu ngôi nhà, tức khoảng 87% hộ gia đình ở Hoa Kỳ, có hệ thống điều hòa không khí. Vào năm 2019, ước tính rằng 90% ngôi nhà dành cho một gia đình mới được xây dựng ở Hoa Kỳ có điều hòa không khí (dao động từ 99% ở miền Nam đến 62% ở phương Tây).

Nhìn chung, từ khi ra đời đến nay, điều hòa, máy lạnh ngày càng có thiết kế đẹp mắt, nhiều kiểu dáng mẫu mã đa dạng, được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến giúp làm mát hiệu quả hơn, tối ưu hơn, được trang bị các công nghệ và cảm biến thông minh giúp tiết kiệm điện năng hơn, có các chế độ lọc không khí và tự làm sạch dàn lạnh giúp bảo vệ sức khỏe cho người dùng tốt hơn, có thể kết nối điều hòa với điện thoại di động để điều khiển từ xa tiện lợi hơn... Với những cải tiến này, chiếc điều hòa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều gia đình, công sở, nhà máy...

Như vậy, META đã giải đáp ai phát minh ra điều hòa? Lịch sử ra đời và phát triển của điều hòa, máy lạnh như thế nào? Nếu có nhu cầu mua sắm điều hòa chính hãng với chất lượng tốt thì ghé META.vn ngay nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề: 

Chia sẻ bài viết
1 Bình luận
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận
  • Linh1408
    Linh1408 sản phẩm nào cũng có một lịch sử phát minh và phát triển dài lâu. bài viết rất thú vị.
    Thích Phản hồi 20/04/22