Ai phát minh ra máy bơm nước đầu tiên? Lịch sử của máy bơm nước

👨 Đồng Bảo Huynh
03/06/2023 237

Khi nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cao thì những chiếc máy bơm nước cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chính vì điều này mà rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã phát triển những loại máy bơm nước khác nhau để phục vụ nhu cầu của đông đảo người dùng. Nhưng xét đến cùng thì ai phát minh ra máy bơm nước đầu tiên? Mời các bạn cùng ngược dòng thời gian để khám phá lịch sử của máy bơm nước với META trong bài viết sau nhé!

Ai phát minh ra máy bơm nước đầu tiên?

Về bản chất, máy bơm nước là thiết bị dùng để vận chuyển nước từ nơi này đến nơi khác nhằm phục vụ cuộc sống của con người. Để có được chiếc máy bơm nước như chúng ta sử dụng ngày nay thì phải trải qua một quá trình phát triển lâu dài, từ thô sơ đến hiện đại. Nhưng đến cùng ai phát minh ra máy bơm nước?

Chân dung kỹ sư, nhà phát minh người Anh tên là Thomas Avery

Theo ghi chép còn sót lại, chiếc máy bơm nước gia đình đầu tiên là phát minh của người Ai Cập từ 2000 năm trước Công nguyên có tên Shadoof. Tuy nhiên phải đến khoảng thế kỉ thứ 17, bằng sáng chế chiếc máy bơm nước đầu tiên mới được trao cho một kỹ sư, nhà phát minh người Anh tên là Thomas Avery.

Để hiểu rõ hơn về thiết bị quen thuộc này, mời các bạn đi tìm hiểu chi tiết nguồn gốc và quá trình phát triển của máy bơm nước trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy bơm nước

Lịch sử của máy bơm nước

Nguồn gốc của máy bơm nước

Tiền thân của máy bơm nước hiện đại chính là những thiết bị vận chuyển nước thô sơ được con người tạo ra. Thiết bị vận chuyển nước đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử là sản phẩm của nền văn minh Lưỡng Hà (Khoảng 3000 năm trước Công nguyên). Vào thời kỳ này, người Lưỡng Hà đã sử dụng một loại công cụ giống như chiếc bập bênh - một đầu gắn với xô chứa nước, đầu còn lại thì gắn với vật nặng tạo thành sự đối trọng. Nguyên lý hoạt động của nó rất đơn giản, người ta thường đặt thiết bị này cạnh sông, suối hoặc hồ nước; khi kéo cần gạt xuống, nước sẽ được múc đầy vào xô chứa, sau đó người ta sẽ thả cần gạt và xô nước sẽ được đưa lên cao nhờ đối trọng, lúc này họ chỉ cần kéo xô nước vào để sử dụng.

Thiết bị vận chuyển nước của người Lưỡng Hà

Tiếp theo chính là Shadoof - chiếc máy bơm nước gia đình đầu tiên của người Ai Cập vào 2000 năm trước Công Nguyên. Về cấu tạo, Shadoof chỉ đơn giản là một chiếc xô được buộc vào cây gậy hoặc sợi dây dài nhằm kéo nước từ giếng sâu lên. Tuy thiết bị này không mô tả chính xác hoạt động của một chiếc máy bơm nước, nhưng cũng đã chứng minh rằng con người luôn tìm cách tạo ra những thứ để vận chuyển nước nhanh chóng, dễ dàng và ít tốn sức hơn.

Shadoof - chiếc máy bơm nước gia đình đầu tiên của người Ai Cập

Một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển thiết bị vận chuyển nước đó là việc người Hy Lạp cổ đại đã phát minh ra bánh xe nước vào khoảng thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 1 trước Công Nguyên. Bánh xe nước được cấu tạo từ một bánh xe (thường được làm bằng gỗ) và những thanh hoặc xô được sắp xếp trên vành bánh xe với mục đích chính là tưới tiêu và tạo ra năng lượng.

Mô hình bánh xe nước

Cũng trong khoảng thời gian này, nhà khoa học thiên tài Archimedes đã phát minh ra máy bơm trục vít. Thiết bị được tạo thành từ một đường ống dạng xoắn ốc quay xung quanh trục hình trụ ở trung tâm, khi vận hành nước sẽ được đưa từ vùng thấp lên vùng cao để sử dụng. Phát minh này của Archimedes tuy đơn giản nhưng rất hữu dụng trong lĩnh vực thủy lợi (tưới tiêu) và hàng hải (đưa nước từ khoang tàu ra ngoài). Đến ngày nay, nguyên lý máy bơm của Archimedes vẫn còn được ứng dụng trong việc cấp thoát nước thải cũng như vận chuyển vật liệu trong nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng… thậm chí phục vụ cấp nước sinh hoạt ở những nơi thiếu nguồn điện.

Máy bơm trục vít của Archimedes

Trong thời đại này, lịch sử còn ghi nhận sự ra đời của máy bơm trợ lực bởi nhà phát minh - nhà toán học ở Alexandria, Ai Cập có tên Ctesibius. Về cơ bản, máy bơm trợ lực có một ống xi lanh hình trụ với một pittong gắn bên trên với mục đích hút nước qua van. Đây là một loại máy bơm được vận hành bằng tay.

Máy bơm trợ lực của Ctesibius

Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, nền văn minh nhân loại bước vào đêm trường Trung Cổ, điều này đã khiến công nghệ máy bơm nước bị trì trệ trong gần 1.500 năm. Phải tới thời kỳ Khai Sáng khoa học thủy lực mới được phát triển trở lại, tạo tiền đề cho sự phát triển đa dạng của máy bơm nước hiện đại.

Xem thêm: Máy bơm nước đẩy cao và những lưu ý khi lắp đặt

Sự phát triển của máy bơm nước hiện đại

Những bước phát triển quan trọng để tạo ra những chiếc máy bơm hiện đại có thể kể đến như:

Bơm bánh răng (tên tiếng Anh là Gear Pump): Ý tưởng và bản vẽ thiết kế của bơm bánh răng đã ra đời từ năm 1953 bởi nhà phát minh người Pháp Nicolas Grollier de Servière. Nhưng phải đến năm 1636, chiếc máy bơm bánh răng mới được hoàn thiện bởi Pappenheim - một kỹ sư người Đức. Đến nay, bơm bánh răng vẫn còn được sử dụng cho động cơ bôi trơn.

Máy bơm bánh răng

Máy bơm ly tâm (tên tiếng Anh là Centrifugal Pump): Vào khoảng thế kỷ thứ 17, một nhà phát minh người Pháp tên là Denis Papin đã tạo ra máy bơm ly tâm. Thiết bị này hoạt động dựa trên nguyên tắc lực ly tâm, cụ thể là sử dụng một motor điện để làm quay cánh bơm nhằm sinh ra lực ly tâm từ sức quay của cánh bơm đó. Hiện nay, máy bơm ly tâm vẫn còn được sử dụng rất phổ biến. Xem chi tiết: Máy bơm nước ly tâm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động.

Máy bơm ly tâm

Máy bơm hơi nước (tên tiếng Anh là Savery pump): Đây chính là phát minh của Thomas Avery - chiếc máy bơm vận hành bằng hơi nước. Thiết bị sẽ tạo ra lực hút chân không nhờ hơi nước, chính lực này đóng vai trò hút nước liên tục từ thấp lên cao. Ngày 2 tháng 7 năm 1968, Thomas Avery đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh này của mình.

Mô hình máy bơm hơi nước của Thomas Avery

Máy bơm hướng trục (tên tiếng anh là Axial Flow Pump): Đây là một loại máy được sử dụng rộng rãi để vận chuyển nước từ năm 1940. Thiết bị này hoạt động theo nguyên lý cánh nâng (nguyên lý thiết kế cánh máy bay). Trong đó, dòng chảy của chất lỏng cần bơm sẽ di chuyển theo phương hình trụ với trục là trục của đầu bơm nên không xuất hiện lực ly tâm, dẫn đến quá trình sử dụng máy bơm hướng trục sẽ không xảy ra hiện tượng xâm thực.

Máy bơm hướng trục

Máy bơm điện (tên tiếng Anh là Electromagnetic Pump): Đây là loại máy bơm sử dụng lực điện từ để di chuyển chất lỏng, nên có thể sử dụng trong môi trường nhiệt độ rất cao nhằm vận chuyển kim loại nóng chảy hay các chất lỏng dẫn điện khác.

Cấu trúc máy bơm điện

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng, hàng loạt các loại máy bơm ra đời nhằm phục vụ các mục đích khác nhau như: Máy bơm chìm, máy bơm tăng áp, bơm thẳng đứng, bơm định lượng, bơm nhu động, bơm tuần hoàn…

Xem thêm: Máy bơm nước tăng áp là gì? Cách lắp đặt máy bơm nước tăng áp

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ai phát minh ra máy bơm nước đầu tiên đồng thời hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển của loại thiết bị quen thuộc này. Đừng quên truy cập META.vn để xem thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nhé!

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết mua bơm nước tốt ở đâu thì đừng bỏ qua META.vn - trang mua sắm online đã và đang được nhiều người dùng ưu ái, tin tưởng. Tại META, bạn có thể chọn mua những sản phẩm máy bơm nước với mức giá cực kỳ ưu đãi. Ngoài ra, META sẽ hỗ trợ thực hiện trả góp nhanh chóng, tiện lợi mà bảo mật tuyệt đối thông qua các loại thẻ tín dụng phổ biến hiện nay như VISA, Mastercard, AmEX,... với các sản phẩm có giá trị từ 3 triệu đồng trở lên.

Hãy truy cập ngay website META.vn để bắt đầu mua sắm chỉ với vài thao tác click chuột hoặc liên hệ hotline dưới đây của chúng tôi để nhận được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận