Dầu trong máy bơm chìm là dầu gì và cách thay đúng cách

👨 Đồng Bảo Huynh
02/08/2023 326

Các loại máy bơm chìm hiện nay như máy bơm chìm nước thải, máy bơm chìm giếng khoan (máy bơm hỏa tiễn)... đều sử dụng cơ chế làm mát bằng dầu. Vậy dầu trong máy bơm chìm là dầu gì, có tác dụng như thế nào, cách thay ra sao? Hãy cùng META.vn tìm hiểu qua phần chia sẻ dưới đây nhé!

Dầu trong máy bơm chìm là dầu gì?

Dầu trong máy bơm chìm là loại dầu nhớt công nghiệp chuyên dụng, có thành phần gồm dầu khoáng (chiếm tới 95%) và chất phụ gia chống mài mòn (chiếm 5%). Loại dầu này được chứa trong khoang động cơ để làm làm mát, bôi trơn động cơ, chống mài mòn, giúp máy bơm hoạt động ổn định, bền bỉ trong thời gian dài sử dụng. Vì thế, dầu trong máy bơm chìm còn được gọi là dầu làm mát máy bơm chìm hay dầu làm mát bơm chìm.

Dầu trong máy bơm chìm là dầu gì?

Do chuyên được sử dụng cho máy bơm chìm, dầu làm mát bơm chìm sẽ phải có các đặc điểm sau: Ổn định nhiệt độ mạnh, ổn định oxy hóa và cách điện tốt. Thông số kỹ thuật mà dầu làm mát phải đạt được là: Có điểm nóng ở 140 độ C hoặc cao hơn, điểm chảy từ -30 độ C trở xuống, điện áp đo điện môi phải đạt từ 28 kV (RMS) trở lên.

Xem thêm: Lúp bê máy bơm nước là gì? Có những loại nào?

Vì sao cần thay dầu trong máy bơm chìm

Sau một thời gian sử dụng, dầu trong máy bơm chìm sẽ bị biến chất do ảnh hưởng của nhiệt độ hoặc bị nhiễm tạp chất như bụi, nước, nhiên liệu... khiến khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ của dầu sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, các phụ gia trong dầu cũng sẽ bị tiêu hao theo thời gian nên hiệu quả làm việc của dầu không còn được như ban đầu. Không những thế, do máy bơm chìm được đặt hoàn toàn trong môi trường nước nên việc thay dầu mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và độ bền của thiết bị. Với các lý do này, việc xả bỏ lượng dầu cũ và thay thế bằng dầu bôi trơn mới là vô cùng cần thiết.

Thay dầu trong máy bơm chìm giúp máy vận hành tốt, đảm bảo độ bền

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian thay dầu cho máy bơm chìm sẽ phụ thuộc vào thời gian chạy máy và số giờ máy bơm chìm làm việc. Thông thường, khi máy bơm chạy được khoảng 700 - 900 giờ thì bạn nên thay dầu mới. Tuy nhiên, nếu máy bơm phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt thì cần phải thay dầu sớm hơn so với thời gian khuyến cáo.

Xem thêm: Nguyên nhân máy bơm nước bị nóng và cách sửa

Cách thay dầu trong máy bơm chìm

Việc thay dầu cho máy bơm chìm cũng không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể tự thay tại nhà theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Di chuyển máy bơm chìm lên khỏi mặt nước và đặt ngang máy trên bàn.

Di chuyển máy bơm chìm lên và đặt ngang máy trên bàn

Bước 2: Tháo ốc ở vị trí lấy dầu ra.

Tháo ốc ở vị trí lấy dầu ra

Chú ý: Không khí bên trong khoang dầu có thể tạo áp lực đẩy mạnh dầu ra. Vì vậy, bạn cần cẩn trọng khi mở ốc. Trước tiên, bạn hãy chuẩn bị sẵn một chiếc xô để hứng lượng dầu chảy ra, rồi giữ và xoay từ từ để tháo ốc.

Chuẩn bị xô hứng dầu thừa và từ từ xoay ốc

Bước 3: Lấy hết lượng dầu trong khoang chứa ra.

Lấy hết lượng dầu trong khoang chứa ra

Bước 4: Sau khi lượng dầu đã được tháo sạch, bạn lắp lại ốc bịt họng tháo dầu để bắt đầu thay dầu mới.

Bước 5: Dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo ốc bịt họng đổ dầu.

Dùng dụng cụ để tháo ốc bịt họng đổ dầu

Bước 6: Dùng phễu để đổ dầu mới vào khoang chứa dầu.

Dùng phễu để đổ dầu mới vào khoang chứa dầu

Bước 7: Sau khi đã cho đủ dầu vào khoang chứa, bạn tiến hành siết chặt lại ốc bịt họng đổ dầu bằng dụng cụ chuyên nghiệp. Đến đây, bạn đã hoàn thành xong việc thay dầu cho máy bơm chìm.

Siết chặt lại ốc bịt họng đổ dầu bằng dụng cụ chuyên nghiệp

Xem thêm: 3 Cách đấu tụ máy bơm chi tiết, chính xác nhất

Một số lưu ý khi thay dầu trong máy bơm chìm

Trong quá trình thay dầu cho máy bơm chìm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi loại động cơ máy bơm chìm sẽ phù hợp với một loại dầu bôi trơn khác nhau. Vì vậy, bạn cần chú ý sử dụng loại dầu bôi trơn theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt nhất.
  • Cần thay lượng dầu nhớt theo định mức hướng dẫn của nhà sản xuất trên nhãn sản phẩm. Nếu không có, tốt nhất bạn chỉ nên đổ dầu nhớt gần đầy thùng chứa của máy bơm chìm thôi.
  • Trong quá trình thay dầu máy bơm chìm, bạn nên kiểm tra các bộ phận như gioăng cao su, vòng bi động cơ... Nếu phát hiện hư hỏng, bạn cần thay thế luôn.
  • Nếu không có dụng cụ chuyên nghiệp để tháo lắp cũng như cho dầu vào máy thì bạn nên liên hệ tới nhân viên kỹ thuật để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: Top 15 máy bơm tăng áp công suất nhỏ tốt, chạy êm nhất

Như vậy, META.vn đã cùng bạn tìm hiểu về dầu trong máy bơm chìm. Hy vọng, qua phần chia sẻ này, bạn đã nắm được dầu trong máy bơm chìm là gì, tác dụng như thế nào, cách thay dầu ra sao. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Hãy thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn công cụ, dụng cụ của META.vn để cập nhật những thông tin hữu ích về máy bơm khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận