Các cổng kết nối trên tivi Samsung, LG, Sony, TCL...

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
07/03/2024 2.720

Cổng kết nối là một trong những chi tiết quan trọng trong cấu tạo của tivi bởi chúng giúp tivi kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau như đầu đĩa, loa, máy chơi game... Vậy các cổng kết nối trên tivi gồm những cổng nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Vị trí của các cổng kết nối trên tivi

Vị trí các cổng kết nối trên tivi

Có không ít người đã và đang sử dụng tivi hằng ngày nhưng lại không biết rõ vị trí của các cổng kết nối trên tivi ở đâu. Điều tưởng như rất nhỏ này đôi khi có thể khiến bạn lúng túng trong quá trình sử dụng thiết bị, đặc biệt là khi đang cần kết nối tivi với những thiết bị ngoại vi.

Với các dòng tivi LCD, tivi LED hiện nay, các cổng kết nối có thể được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau nhưng chủ yếu nhất vẫn là mặt sau và hai cạnh bên của thiết bị. Ngoài ra có một số ít dòng tivi, các cổng kết nối có thể được bố trí ở cạnh dưới của thiết bị.

2. Các loại cổng kết nối trên tivi của các hãng

Tùy vào từng hãng, từng dòng sản phẩm mà các loại cổng và số lượng các cổng kết nối trên tivi Samsung, LG, Sony, TCL... có thể khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì mỗi hãng sẽ bao gồm các loại cổng kết nối như sau:

2.1. Các cổng kết nối trên tivi Samsung

Các cổng kết nối trên tivi Samsung thường gặp là:

  • Cổng HDMI
  • Cổng HDMI (High Frame Rate) 4K 120Hz
  • Cổng HDMI eARC/ARC
  • Cổng USB
  • Cổng USB-C
  • Cổng Ethernet (LAN)
  • Cổng Digital Audio Out (Optical)
  • Cổng RF In

2.2. Các cổng kết nối trên tivi LG

Các cổng kết nối trên tivi LG thường gặp là:

  • Cổng HDMI
  • Cổng HDMI eARC
  • Cổng USB
  • Cổng Ethernet
  • Cổng SPDIF (Optical Digital Audio Out)
  • Cổng Composite In (AV)
  • Cổng RF Input

2.3. Các cổng kết nối trên tivi Sony

Các cổng kết nối trên tivi Sony thường gặp là:

  • Cổng HDMI
  • Cổng HDMI eARC/ARC
  • Cổng USB
  • Cổng Ethernet
  • Cổng Digital Audio Output (Optical)
  • Cổng Composite
  • Cổng RS-232SC
  • Cổng RF Input
  • Cổng 3.5mm

2.4. Các cổng kết nối trên tivi TCL

Các cổng kết nối trên tivi TCL thường gặp là:

  • Cổng HDMI
  • Cổng HDMI eARC/ARC
  • Cổng USB
  • Cổng Ethernet
  • Cổng Composite
  • Cổng SPDIF (Digital Audio Output)
  • Cổng RF Input
  • Cổng 3.5mm

3. Tìm hiểu chi tiết về các loại cổng kết nối trên tivi

3.1. Cổng HDMI

Cổng HDMI

Hiện nay, cổng HDMI là một trong những cổng kết nối phổ biến nhất trên tivi nói riêng và các thiết bị điện tử nghe - nhìn nói chung. Có 2 loại cổng HDMI thường gặp trên tivi là cổng HDMI thông thường (chỉ truyền tải hình ảnh) và cổng HDMI ARC /HDMI eARC (có thể truyền tải cả âm thanh). Thông qua cổng HDMI, người dùng có thể kết nối và truyền tải các tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ các thiết bị như máy tính, laptop, đầu đĩa, máy chơi game, máy ảnh... tới tivi (và cả chiều ngược lại đối với phần âm thanh) chỉ bằng một dây cáp HDMI với chất lượng, rõ ràng và sắc nét, độ phân giải có thể lên đến 4K.

3.2. Cổng USB

Cổng USB trên tivi Sony

Cổng USB (hay cổng Universal Serial Bus) cũng là một cổng kết nối tivi khá phổ biến. Các cổng này có thể được sử dụng để kết nối và truyền tải dữ liệu từ USB, ổ cứng lên tivi để xem phương tiện hình ảnh, âm thanh hoặc để cấp nguồn cho các thiết bị qua USB, chẳng hạn như thanh phát trực tuyến hoặc ăng-ten khuếch đại. Trên tivi thường sẽ có từ 2 đến 3 cổng USB tùy sản phẩm. Các cổng USB này chủ yếu là các cổng chuẩn 2.0 hoặc 3.0 (chuẩn USB phổ biến nhất hiện nay), trong đó, chuẩn 3.0 sẽ có tốc độ truyền dữ liệu cao hơn. Vì vậy, khi sử dụng, người dùng cần chú ý gắn đúng cổng kết nối, cùng chuẩn USB để chúng có thể phát huy tối đa khả năng truyền tải dữ liệu một cách cao nhất.

3.3. Cổng Optical

Cổng Optical trên tivi Sony

Cổng Optical (Toslink) trên tivi hay còn gọi là cổng quang tivi. Đây là cổng kết nối giúp truyền tải các tín hiệu âm thanh từ các thiết bị phát âm thanh như loa nghe nhạc, amply... lên tivi với tốc độ cực nhanh. Để kết nối Optical tivi người ta sử dụng dây Optical được sơn phủ một lớp bên ngoài giúp tín hiệu không bị nhiễu tần số trong quá trình truyền. Khi sử dụng chuẩn kết nối này âm thanh sẽ được tái tạo đầy đủ, chất lượng, thậm chí có thể tái tạo âm thanh vòm giúp đem đến những trải nghiệm ấn tượng cho người xem.

3.4. Cổng VGA

Cổng VGA trên tivi Sony

Cổng VGA (hay cổng Video Graphics Adapter) là cổng kết nối giữa tivi với các thiết bị ngoài như máy tính bàn hoặc laptop giúp bạn có thể truyền tải hình ảnh, video từ các thiết bị này lên màn hình tivi. Cổng VGA trên tivi có dạng hình thang gồm 15 lỗ tiếp xúc, được sơn thành màu xanh dương để dễ nhận biết. Tuy nhiên, cổng VGA chỉ có thể truyền tải hình ảnh, video ở chất lượng HD chứ không đạt được chất lượng 4K như cổng HDMI. Chính vì vậy hiện nay, nhiều hãng tivi đang có xu hướng bỏ cổng kết nối VGA để thiết bị được tinh giản hơn.

3.5. Cổng AV/Composite

Cổng AV/Composite trên tivi Sony

Cổng AV (Audio Video) hay còn gọi là cổng Composite là một trong số những cổng kết nối truyền thống nhất trên tivi. Cổng Composite cho phép tải các tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ các thiết bị như đầu VCD/DVD hay đầu đĩa Blu-ray lên tivi. Cổng Composite trên tivi có 3 cổng gồm: 2 cổng âm thanh màu trắng và đỏ, 1 cổng tải hình ảnh màu vàng. Tuy nhiên, khả năng truyền tín hiệu của cổng AV chỉ đạt mở mức 576i (720 × 576), nên chất lượng hình ảnh và âm thanh sẽ chỉ ở mức trung bình.

3.6. Cổng Component

Cổng Component trên tivi Sony

Cổng Component (hay còn gọi là cổng Y/Pb/Pr) được kết nối bởi 3 dây dẫn có 3 màu khác nhau là màu xanh lá cây, xanh dương và đỏ, với tổng cộng 5 lỗ cắm dây. Trong đó, 3 lỗ cắm màu xanh lá cây, xanh dương, đỏ dùng để truyền tín hiệu hình ảnh, cặp lỗ cắm đỏ - trắng dùng để truyền tín hiệu âm thanh. Kết nối Component cho phép phát tín hiệu và tái tạo hình ảnh có độ phân giải cao lên đến 1080p (Full HD) mang đến những khung hình sắc nét.

3.7. Cổng hỗn hợp Composite và Component

Cổng kết nối tivi

Trên một chiếc tivi, để có đầy đủ kết nối Component (Y/Pb/Pr) và cổng AV thì thường phải có đến 8 lỗ cắm. Điều này khiến thiết kế tivi trở nên ít gọn gàng, thiếu tính thẩm mỹ nên người ta đã tích hợp chúng chỉ trong 5 lỗ cắm và được gọi là Composite. Trong đó: Lỗ cắm nửa màu vàng nửa màu xanh, xanh biển và đỏ dùng để kết nối và truyền tải hình ảnh (có chú thích là Y/Video). Để kết nối với âm thanh thì bạn cần phải kết nối bằng cổng màu trắng và đỏ.

3.8. Cổng S-Video

Các cổng kết nối của tivi

Cổng S-Video trên tivi chỉ cho phép truyền tải hình ảnh mà không truyền tải âm thanh giống cổng kết nối VGA. Kết nối S-Video sử dụng hai dây dẫn, một dây truyền hình ảnh, một dây khác truyền màu sắc nên chất lượng hình ảnh truyền tải của nó hơn hẳn so với hình ảnh truyền tải bởi cổng VGA.

3.9. Cổng kết nối S/PDIF - Coaxial

Các cổng kết nối trên tivi Samsung, Sony, LG, TCL...

Cổng kết nối S/PDIF là từ viết tắt của Sony/Philips Digital Interface Format, nghĩa là chuẩn giao tiếp kỹ thuật số của Sony và Philips. Từ tên gọi có thể thấy, đây là cổng kết nối thường chỉ xuất hiện trên các sản phẩm tivi của Sony và Philips. Cổng này thường dùng để xuất dữ liệu âm thanh ra các thiết bị ngoài, cho chất lượng âm thanh cao tương đương với cổng Optical, hỗ trợ cả âm thanh vòm 5.1. Tuy nhiên, khác với cổng Optical, cổng S/PDIF sử dụng dây cáp đồng trục có đầu kết nối dạng bông sen và được nhận biết bằng ký hiệu là Digital Audio. Hiện nay, cổng Coaxial ngày càng ít được sử dụng, thay vào đó là cổng Optical hiện đại hơn.

3.10. Cổng âm thanh 3.5mm

Cổng kết nối tivi Samsung, Sony, LG, TCL...

Cổng âm thanh 3.5mm là một cổng kết nối quen thuộc thường gặp trên rất nhiều thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng... chứ không riêng tivi. Cổng âm thanh 3.5mm trên tivi giúp thiết bị kết nối với loa rời để tăng cường âm thanh cho tivi. Thông thường, cổng âm thanh 3.5mm thường có dạng tròn và có ký hiệu Audio Out hoặc đôi khi có thêm ký hiệu hình tai nghe. Nếu có ký hiệu này tức là tivi cho phép bạn sử dụng tai nghe để nghe trực tiếp từ thiết bị.

3.11. Cổng Audio Out (jack trắng - đỏ)

Các cổng kết nối của tivi Samsung, Sony, LG, TCL...

Cổng Audio Out (hay còn gọi là cổng Stereo Sound) trên tivi gồm 2 jack cắm màu trắng và đỏ là cổng kết nối âm thanh phổ biến, cho phép bạn xuất âm thanh từ tivi ra các thiết bị khác có hỗ trợ cổng Audio như loa, đầu đĩa hay dàn âm thanh... Hiện nay, đa số tivi sử dụng cổng Audio Out thay cho jack cắm 3.5 để âm thanh đầu ra chất lượng hơn.

3.12. Cổng MHL

Cổng kết nối trên các tivi

MHL (Mobile High-Definition Link) là một chuẩn kết nối thế hệ mới, có thể truyền tải hình ảnh, âm thanh từ thiết bị di động ra màn hình tivi tương tự HDMI. Khi kết nối MHL với thiết bị di động của bạn thì thiết bị cũng sẽ được sạc cùng lúc, tránh tình trạng hết pin giữa chừng như khi dùng cổng kết nối HDMI. MHL sẽ cho độ phân giải hình ảnh khá cao, sắc nét không bị mờ với chất lượng 1920 x 1080p và có thể cho chuẩn âm thanh ở tiêu chuẩn Surround 7.1 và DTS.

3.13. Cổng Antenna (ăng ten)

Cổng kết nối ăng ten của tivi

Cổng Antenna (hay còn gọi là cổng ăng ten) là cổng kết nối dùng để truyền tín hiệu truyền hình cho tivi từ một số nguồn như ăng ten, đầu thu kỹ thuật số hoặc cáp truyền hình. Cổng này kết nối với tivi qua cáp đồng trục, có khả năng truyền tín hiệu điện tần số cao. Ở một số quốc gia, cổng Antenna còn được gọi là cổng RF.

3.14. Cổng Ethernet

Các cổng kết nối của tivi

Cổng Ethernet được trang bị trên tivi kết nối với các thiết bị mạng máy tính, hay các hệ thống mạng có dây khác như: LAN, WAN hoặc MAN. Cổng kết nối này không chỉ có trên tivi mà còn có trên hầu hết các thiết bị giải trí cần sử dụng mạng Internet như: Router, máy tính, máy chơi game, TV Box... Việc sử dụng mạng Internet thông qua Ethernet sẽ mang đến độ bảo mật cao, tín hiệu đường truyền ổn định hơn so với việc sử dụng wifi.

3.15. Cổng STB

Cổng kết nối tivi

STB (Set-top-box) cũng là một dạng cổng kết nối trên tivi, dùng để kết nối tivi với đầu thu vệ tinh, truyền hình kỹ thuật số, truyền hình vệ tinh hay các loại đầu thu phát tín hiệu khác. Tín hiệu âm thanh, hình ảnh từ cổng STB truyền đi nhanh và chất lượng hơn so với khi sử dụng các cổng kết nối HDMI thông thường nên nếu bạn dùng đầu thu vệ tinh, truyền hình kỹ thuật số... thì nên sử dụng cổng kết nối STB để có được trải nghiệm tốt hơn nhé.

4. Cách sử dụng các cổng kết nối trên tivi

Các cổng kết nối trên tivi Samsung gồm những loại nào?

Cách sử dụng các cổng kết nối trên tivi của khá đơn giản, bạn chỉ cần cắm dây dẫn vào thiết bị cần kết nối rồi cắm đầu còn lại vào cổng kết nối tương ứng trên tivi. Đặc biệt, với những cổng kết nối như Component, Composite, Audio Out... bạn cần lưu ý kết nối đầu jack cắm theo đúng màu tương ứng với ổ kết nối.

5. Một số lưu ý khi dùng cổng kết nối trên tivi

Các cổng kết nối trên tivi Samsung gồm những loại nào?

Khi sử dụng các cổng kết nối trên tivi, bạn nên lưu ý:

  • Ưu tiên sử dụng kết nối thông qua cổng HDMI hoặc Optical vì đây là những cổng kết nối mới, cho chất lượng truyền tín hiệu nhanh chóng từ tivi ra các thiết bị bên ngoài và ngược lại.
  • Hạn chế kết nối qua các cổng VGA, AV vì đây là các cổng cũ, có chất lượng truyền tín hiệu kém hơn, độ ổn định thấp.
  • Ghi nhớ đúng vai trò của mỗi chiếc cổng kết nối và sử dụng đúng, ví dụ như khi bạn muốn kết nối tivi với dàn âm thanh, bạn cần phải tìm cổng xuất để xuất âm thanh từ tivi ra loa. Hoặc khi kết nối với laptop thì phải tìm cổng nhận để tivi có thể nhận tín hiệu từ laptop.
  • Việc kết nối giữa hai thiết bị sẽ bao gồm một cổng xuất và một cổng nhận, vì thế nếu bạn kết nối tivi với một thiết bị khác đều qua cổng IN hoặc OUT thì chắc chắn sẽ không kết nối được.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về các cổng kết nối trên tivi mà chúng ta thường hay gặp trên tivi các hãng Samsung, LG, Sony, TCL... và tác dụng của các cổng kết nối này.

Để tham khảo thêm thông tin về các sản phẩm tivi hay các loại loa soundbar, thiết bị kích sóng wifi... giúp hỗ trợ xem tivi tốt hơn, bạn hãy truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn tivi hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận