Cổng HDMI ARC trên tivi là gì và công dụng

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
18/07/2022 332

Cổng HDMI ARC là một cổng kết nối được tích hợp trên hầu hết các dòng tivi hiện nay. Vậy cổng HDMI ARC trên tivi là gì? Công dụng của cổng kết nối này như thế nào? Hãy cùng META.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Cổng HDMI ARC trên tivi là gì?

Cổng HDMI ARC là cổng cho phép xuất ngược âm thanh từ tivi ra loa, âm ly, dàn máy… thông qua kết nối cáp HDMI. Các nhà sản xuất tivi tích hợp cổng HDMI ARC với mục đích giảm thiểu số lượng cáp kết nối tivi với dàn âm thanh, làm tăng chất lượng âm thanh và giảm độ trễ giữa các thiết bị.

Cổng HDMI ARC trên tivi là gì?

Cổng HDMI ARC được dùng phổ biến để kết nối với dàn âm thanh, vừa có thể chiếu hình ảnh từ đầu đĩa lên tivi và có thể xuất âm thanh ra loa mà chỉ cần một sợi dây cáp kết nối HDMI.

Xem thêm: Cổng HDMI là gì? Có những loại chuẩn nào? Dùng để làm gì?

Công dụng của cổng xuất âm thanh HDMI ARC?

Công dụng của cổng xuất âm thanh HDMI ARC?

Một số công dụng nổi bật của cổng HDMI ARC:

  • Cổng HDMI ARC giúp quá trình truyền tín hiệu giữa màn hình hiển thị với thiết bị âm thanh trở nên dễ dàng hơn, từ đó giúp bạn tiết kiệm dây cáp và chi phí lắp đặt.
  • Cổng HDMI ARC có thể sử dụng thay thế một bộ thu âm thanh chuyên nghiệp và giúp bạn kết nối loa với tivi. Các thiết bị khác có thể kết nối với tivi thông qua cổng HDMI ARC đó là đầu phát Blu-ray, bảng điều khiển trò chơi…
  • Các thiết bị như tivi và thiết bị âm thanh đều có thể dễ dàng điều khiển bằng điều khiển nếu chúng được trang bị cổng HDMI ARC.

Hiện nay, các định dạng âm thanh được hỗ trợ bởi HDMI ARC bao gồm PCM (2 kênh), Dolby Digital (5.1 kênh), DTS Digital Surround (5.1 kênh).

Xem thêm: DTS là gì? Những ưu điểm và các phiên bản của công nghệ âm thanh DTS

Ưu và nhược điểm của cổng HDMI ARC

Ưu điểm

  • Có thể xuất âm thanh ra loa hoặc kết nối tivi với các dàn máy một các dễ dàng mà không cần sử dụng cáp âm thanh.
  • Không chỉ truyền âm thanh, cổng HDMI ARC còn có thể truyền video hình ảnh với chất lượng cực chuẩn cực nét.

Nhược điểm

Ưu và nhược điểm khi xuất âm thanh qua cổng HDMI ARC

  • Điểm hạn chế của cổng HDMI out trên tivi đó là không thể truyền được các dữ liệu âm thanh HD, âm thanh có tốc độ bit cao, có tiêu chuẩn Dolby Atmos hoặc DTS:X.
  • Ở một số dòng tivi, khi sử dụng cổng HDMI ARC để truyền âm thanh có thể làm giảm chất lượng đầu ra của âm thanh, chất lượng âm thanh được truyền ra sẽ thấp hơn so với các cổng khác (ví dụ âm thanh nguồn là 5.1 nhưng âm thanh ra chỉ là âm thanh 2 kênh). Tuy nhiên trường hợp này không phổ biến, chỉ xuất hiện trên một vài loại tivi.

Xem thêm: Cổng kết nối USB là gì? Tivi có cổng USB mang đến tiện ích gì?

Cổng HDMI ARC trên tivi có gì khác biệt?

So sánh cổng HDMI ARC với cổng HDMI thông thường

Cổng âm thanh HDMI ARC thích hợp sử dụng với các dòng smart tivi, trên các ứng dụng như Netflix, Amazon Prime Video… sẽ cho ra âm thanh cực sống động. Vì nếu bạn sử dụng cổng HDMI ARC với Blu-ray hoặc đầu đĩa DVD thì âm thanh sẽ truyền ra loa của tivi.

Điểm khác nhau giữa cổng HDMI (ARC) với cổng HDMI thông thường

Cổng HDMI Out tên tivi thông thường có nhiều hạn chế hơn cổng HDMI ARC vì nó chỉ có thể nhận được tín hiệu từ các thiết bị như đầu đĩa, laptop hay dàn máy mà không thể xuất ra được các thiết bị khác.

Xem thêm: Cách tải, đăng ký, đăng nhập, thoát Netflix trên TV từ A đến Z

So sánh cổng HDMI ARC với cổng Optical

Cổng HDMI ARC có thể xuất âm thanh có chất lượng tốt hơn cổng Optical, bao gồm các định dạng âm thanh như DTS HD Master Audio, Dolby TrueHD… Cổng HDMI ARC cũng được ưu tiên sử dụng để truyền tín hiệu video hơn cổng Optical bởi vì chúng chỉ cần sử dụng 1 dây cáp duy nhất để truyền cả âm thanh và video.

Điểm khác nhau giữa cổng HDMI (ARC) với cổng Optical

Việc xuất âm thanh bằng cổng Optical cũng cho ra chất lượng âm thanh tương đối tốt, nhưng cổng kết nối này thường bị hạn chế khá nhiều, không thể truyền các định dạng âm thanh như DTS HD Master Audio, Dolby TrueHD…

Xem thêm: 8 App xem phim miễn phí trên Smart TV hay nhất bạn đừng bỏ lỡ

Cách kết nối tivi với các thiết bị khác qua cổng HDMI ARC?

Điều kiện để kết nối

Để có thể xuất âm thanh qua cổng xuất âm thanh HDMI ARC, tivi và các thiết bị khác cần đáp ứng những điều kiện sau :

  • Tivi phải có cổng HDMI ARC.
  • Trên các thiết bị kết nối cùng với tivi như âm ly, dàn máy, loa phải có cổng HDMI có hỗ trợ ARC. Bởi vì không phải tivi nào cũng có cổng HDMI OUT có hỗ trợ ARC nên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi mua thiết bị kết nối cùng tivi.
  • Dây cáp HDMI.

Hướng dẫn cách kết nối

Bước 1: Bạn cắm một đầu dây cáp HDMI vào cổng HDMI ARC trên tivi và cắm đầu còn lại lên HDMI OUT( có ARC) lên thiết bị âm thanh còn lại.

Cắm dây cắm HDMI

Bước 2: Trên điều khiển tivi, bạn nhất nút INPUT/ SOURCE có biểu tượng hình mũi tên, sau đó trên màn hình chọn đường vào dữ liệu là cổng HDMI.

Chọn đường vào dữ liệu

Xem thêm: Cổng kết nối Composite trên tivi còn có tên gọi khác là gì? Có chức năng gì?

Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ, bạn đã hiểu rõ cổng HDMI ARC trên tivi là gì và nó có những ưu - nhược điểm như thế nào, cách kết nối ra sao.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận