Hướng dẫn đấu và cách lắp quạt đảo trần đầy đủ, chi tiết nhất

👨 Trịnh Thanh Nhiên
21/06/2024 3.713

Nếu bạn chưa biết cách lắp quạt đảo trần thì hãy tham khảo ngay phần chia sẻ dưới đây của META.vn nhé. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đấu, cách lắp quạt đảo trần một cách chi tiết, cụ thể.

Cách đấu quạt đảo trần và lắp ráp quạt chi tiết

Trước khi lắp quạt đảo trần, bạn cần đấu và lắp ráp quạt đảo trần. Cụ thể như sau:

Cách đấu quạt đảo trần

Hiện nay có 2 dòng quạt đảo trần là quạt đảo trần sử dụng điều khiển từ xa và quạt đảo trần sử dụng hộp số. Nếu quạt đảo trần nhà bạn sử dụng quạt điều khiển từ xa thì bạn chỉ cần tiến hành đấu nối dây điện từ quạt vào dây nguồn cấp điện. Còn đối với quạt đảo trần sử dụng hộp số, bạn cần tiến hành đấu dây nối từ hộp số vào quạt và từ hộp số vào nguồn điện.

Cách đấu quạt đảo trần Senko, Vinawind, Mỹ Phong, Hatari... đều thực hiện tương tự nhau. Để bạn dễ hình dung, META sẽ minh họa cách đấu quạt trần Senko model TD105 nhé!

Sơ đồ đấu dây điện quạt đảo trần

Theo sơ đồ đấu dây quạt đảo trần Senko, cách đấu như sau:

Bước 1: Đấu dây điện trong thân quạt

Dùng tua vít tháo các ốc ở mặt đáy của quạt. Khi đó, bạn sẽ thấy bên trong đáy quạt có 3 dây điện với 3 màu sắc khác nhau:

  • Dây trắng là dây số được nối với dây màu đỏ của dây điện nối từ quạt vào hộp số.
  • Dây đỏ là dây đề: Dây này được nối với 1 đầu dây của tụ K3 trong thân quạt.
  • Dây màu xám là dây chạy. Dây này bạn tiến hành nối với đầu còn lại của tụ K3 và được nối tiếp với dây màu xám của dây điện màu đen nối từ quạt vào hộp số.

Sơ đồ đấu dây điện trong thân quạt đảo trần

Bước 2: Nối dây điện từ nguồn vào hộp số

Tiếp theo, bạn hãy tiến hành nối hộp số với nguồn điện. Bạn có thể lắp đặt hộ số ở vị trí thuận tiện. Dây điện từ hộp số sẽ gồm có 2 màu là màu đen và màu đỏ, tương ứng với dây mát và dây nóng. Lúc này, bạn chỉ cần nối dây điện màu đỏ từ hộp số với dây màu đỏ của nguồn điện và dây điện màu đen từ hộp số với dây điện màu đen từ nguồn điện.

Dây điện từ hộp số ra sẽ có 2 dây đỏ và đen

Cách lắp ráp quạt đảo trần

Quạt đảo trần trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại. Tuy nhiên về cơ bản thì các bộ phận của quạt thường sẽ giống nhau và đều có, động cơ quạt, lồng quạt sau, lồng quạt trước, cánh quạt, cùng các loại ốc vít, phụ kiện đi kèm. Cách lắp quạt đảo trần Vinawind, cách lắp quạt đảo trần Senko... hay các dòng quạt đảo trần khác bạn tiến hành tương tự. Dưới đây META sẽ chia sẻ đến bạn cách lắp quạt đảo trần Thái Lan Hatari HT-C16R1. Cách thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1: Tháo ốc vít trên mô tơ quạt, sau đó xoay núm bảo vệ lồng quạt ra. Lưu ý là nên để các ốc vít gọn lại 1 chỗ để không bị rơi rớt trong quá trình lắp nhé.

Tháo ốc vít
Tháo ốc vít

Bước 2: Sau khi đã tháo xong hết các ốc vít và núm trắng bảo vệ, bạn lắp lồng quạt sau vào vị trí, căn chỉnh lại cho phù hợp rồi tiến hành xoay chặt các ốc vít trở lại.

Lắp lồng sau
Lắp lồng sau

Bước 3: Tiếp đến, bạn lắp cánh quạt vào trục rồi xoay núm trắng bảo vệ lại để cố định cánh cho chắc chắn. Lúc này bạn có thể dùng tay để quay thử xem cánh có hoạt động không nhé.

Lắp cánh quạt
Lắp cánh quạt

Bước 4: Sau đó, bạn đặt lồng trước của quạt đảo trần vào vị trí, căn chỉnh lại cho chuẩn rồi chốt khóa để cố định quạt cho chắc chắn.

Lắp lồng trước
Lắp lồng trước

Bước 5: Sau khi đã lắp xong các bộ phận của quạt đảo trần, bạn cần cắm điện cho quạt hoạt động thử xem có bất thường xảy ra không. Kiểm tra lại quạt 1 lần nữa để đảm bảo các bộ phận được cố định chắc chắn với nhau.

Cách treo quạt đảo trần

Khi đã kiểm tra các bộ phận của quạt đảo trần đã được lắp chắc chắn với nhau, bạn có thể tiến hành treo quạt đảo trần. Các dụng cụ cần chuẩn bị và cách treo cụ thể như sau:

Dụng cụ cần chuẩn bị

Để gắn quạt đảo trần lên trần nhà, bạn cần chuẩn bị thêm tuốc nơ vít, băng dính điện cùng các dụng cụ khoan chuyên dụng.

Hướng dẫn lắp quạt đảo trần

Bước 1. Xác định được vị trí lắp đặt quạt đảo trần: Vị trí lắp quạt đảo trần cần đảm bảo:

  • Đảm bảo độ cao tối đa: Quạt đảo trần có thể được lắp đặt ở những tầng trần thấp nhưng bạn cần chú ý đến độ cao tối đa là khoảng 3m. Lý do là bởi thường thì quạt đảo trần có công suất khá khiêm tốn nên nếu lắp đặt quá cao thì quạt sẽ không đảm bảo cho việc làm mát.
  • Đảm bảo độ cao tối thiểu: Quạt đảo trần không yêu cầu chiều cao tối thiểu khi lắp đặt nhưng bạn cũng nên chọn vị trí sao cho cao hơn vị trí bạn đứng một khoảng tối thiểu là 30 - 30cm.
  • Đảm bảo khoảng cách với tường: Để quạt đảo trần hoạt động ổn định, hiệu quả nhất thì vị trí từ quạt đến tường nên là 0,8 mét để gió thổi ra được đảm bảo.
  • Đảm bảo độ chắc chắn: Bạn cần chọn vị trí chắc chắn để lắp đặt quạt đảo trần nhằm hạn chế rung lắc khi sử dụng.

Bước 2: Dùng máy khoan khoan lỗ để treo nắp máy lên trần, sau đó dùng máy bắn vít cố định các ốc vít tương ứng vào vị trí các lỗ khoan.

Dùng khoan và máy bắn vít để treo nắp quạt đảo trần lên trần nhà

Bước 3: Treo quạt lên trên trần. Đối với những mẫu quạt có dây an toàn đề phòng quạt rơi thì bạn sẽ nối dây này trước. Sau đó, bạn tiến hành lắp quạt treo lên trần.

Treo quạt đảo trần lên trần nhà

Đối với trần thạch cao, bạn cần khoét 1 lỗ nhỏ để khoan lên tường, chứ không lắp đặt quạt lên trần thạch cao.

Tiếp theo, bạn hãy lắp con ốc định vị để cố định quạt một cách chắc chắn. Bạn có thể dùng tua vít để vặn ốc cho chắc. Đến đây, bạn đã hoàn thành công việc treo, lắp quạt đảo trần.

Bước 4: Nối dây điện cho quạt với hộp số. Trước tiên, bạn cần ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn. Sau đó, bạn chỉ cần nối dây đỏ từ hộp số với dây màu đỏ của quạt và dây màu đen từ hộp số với dây màu đen của quạt là được. Bạn hãy dùng băng dính điện để quấn các đầu nối cho an toàn nhé.

Bước 5: Bật nguồn điện và kiểm tra hoạt động của quạt.

Trên đây là cách lắp quạt đảo trần chi tiết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ có thể tự mình lắp đặt chiếc quạt đảo trần này. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc đấu nối đường dây điện và khoan lắp quạt thì bạn nên nhờ đến thợ điện hoặc các kỹ thuật viên có kinh nghiệm để được hỗ trợ nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Quạt - Máy làm mát của META.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Nếu có nhu cầu sử dụng quạt trần hay các thiết bị làm mát khác, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách đặt hàng trực tuyến tại website META.vn hoặc gọi đến hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận