Caddy bay là gì? Cách chọn caddy bay cho laptop và cách lắp

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
07/11/2022 54

Caddy bay là gì? Cách chọn caddy bay phù hợp, tốt nhất như thế nào? Cách lắp caddy bay laptop ra sao? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về caddy bay

Caddy bay là gì?

Caddy bay (hay còn gọi là second caddy) là một thiết bị được thiết kế dưới dạng giống như cái khay hoặc hộp chuyên dùng để gắn ổ cứng bên trong và kết nối với máy tính thông qua ổ đĩa DVD, CD. Tuy nhiên, hiện ổ đĩa DVD không còn được phổ biến như ngày trước nữa mà thay vào đó bạn có thể tận dụng vị trí này để lắp ổ cứng nhằm tăng thêm dung lượng lưu trữ cho máy.

Thường ổ SSD tốc độ cao sẽ được lắp vào trong laptop để chạy win cho nhanh, còn caddy sẽ lắp ổ HDD bởi nó có bộ nhớ lớn. Khi muốn lắp caddy bay thì bắt buộc laptop của bạn phải có ổ đĩa quang mới có thể sử dụng được, còn nếu không có thì rất có thể laptop của bạn là loại đời mới và đã được tích hợp sẵn một khe cắm hỗ trợ SSD M.2 ở bên trong rồi. Điều này đồng nghĩa với việc không cần đến caddy bay nữa.

Phân loại caddy bay

Caddy bay được chia làm hai chuẩn giao tiếp là SATA và ATA, trong đó SATA là loại phổ biến và được nhiều người tin dùng hơn bởi ATA hầu như là không còn được dùng nữa bởi rất ít nơi bán.

Caddy bay được lắp vào vị trí ổ đĩa nên thiết kế của nó cũng sẽ phụ thuộc vào độ dày - mỏng của ổ chứ không phụ thuộc vào dòng máy. Vì thế, ta có thể phân caddy làm hai loại như sau:

  • Loại dày: Khay có độ dày khoảng 9,5mm.
  • Loại mỏng: Khay có độ dày khoảng 12,7mm.

Cách chọn caddy bay phù hợp với laptop

Cách chọn caddy bay chuẩn nhất

Xác định độ dày của ổ đĩa

Để xác định độ dày của ổ đĩa quang đang dùng là bao nhiêu thì bạn hãy thực hiện theo các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Click chuột phải vào biểu tượng Windows hình khung cửa sổ ở màn hình rồi tìm dòng Device manager -> Click vào đó.
  • Bước 2: Kéo xuống dưới rồi tìm mục DVD/CD Rom Drives -> Nhấn vào mũi tên trỏ xuống, lúc này bạn sẽ thấy tên của ổ mình đang dùng -> Copy tên này rồi dán vào ô tìm kiếm trên Google để xem thông tin chi tiết về ổ trong đó sẽ có độ dày.

Chọn chất liệu của caddy bay

Khi mua caddy bay, bạn cần hỏi nhân viên về chất liệu của sản phẩm là gì bởi nếu caddy bay được làm từ kim loại hay hợp kim sẽ giúp làm tăng độ bền và có khả năng tản nhiệt tốt hơn các loại nhựa.

Lựa chọn chuẩn giao tiếp

Chuẩn giao tiếp của caddy bay mà bạn nên lựa chọn là SATA.

Lựa chọn thương hiệu

Một trong những thương hiệu caddy bay được nhiều người đánh giá cao và tin tưởng sử dụng là cái tên Orico.

Cách lắp caddy bay đơn giản, chi tiết nhất

Trước khi thực hiện lắp ráp caddy bay, bạn cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết như: Ổ cứng SSD (hoặc HDD), tua vít.

Cách thực hiện lắp caddy bay như sau:

  • Bước 1: Lắp ổ cứng vào trong caddy bay rồi cố định lại bằng các ốc vít có sẵn ở xung quanh nó.
  • Bước 2: Tắt nguồn và tháo pin laptop để đảm bảo an toàn cho máy tính. Để tháo rời pin cho laptop, bạn dùng tay gạt lẫy khóa hoặc trượt thanh pin ra là được.
  • Bước 3: Tìm vị trí ổ DVD ở đằng sau máy tính rồi tiến hành tháo mở ốc vít cố định -> Trượt kéo ổ ra.
  • Bước 4: Tháo mặt nhựa của ổ DVD ra rồi lắp sang cho caddy bay. Để thực hiện việc này, bạn cần dùng tăm hoặc bất kỳ vật nhọn nào chọc vào lỗ nhỏ trên ổ để mở khe DVD ra. Tiếp theo, bạn dùng tua vít đầu dẹp (hoặc miếng nhựa cứng) để gạt thanh nhựa được cố định ở đầu ổ ra. Lưu ý: Bạn cần làm thật cẩn thận và từ từ bởi nếu bị gãy thì caddy bay đã lắp vào rồi sẽ không được cố định chặt chẽ.
  • Bước 5: Chuyển chốt đuôi bắt ốc ở phần đuôi của ổ DVD sang caddy bay. Như vậy, bạn đã có được một khay chứa ổ cứng giống với ổ DVD ban đầu.
  • Bước 6: Gắn caddy bay vào laptop rồi bắt vít lại cho chắc chắn. Cuối cùng, bạn khởi động lại laptop xem đã nhận ổ cứng mới chưa nhé.

Cách lắp caddy bay

Trên đây là một số thông tin về caddy bay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm thiết bị số, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận