Cấu tạo và nguyên lý của máy cắt Plasma

👨 Đồng Bảo Huynh
19/07/2023 96

Máy cắt Plasma là gì? Cấu tạo máy cắt Plasma như thế nào, nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng META.vn tìm hiểu những vấn đề này qua phần chia sẻ dưới đây để có thể sử dụng và vận hành máy cắt Plasma một cách hiệu quả nhất nhé!

Cắt Plasma là gì?

Cắt Plasma là công nghệ cắt kim loại hiện đại, ứng dụng nguyên lý sử dụng nhiệt độ rất cao và tốc độ chuyển động của dòng khí phun ra từ đầu cắt để làm nóng chảy và thổi kim loại khỏi rãnh cắt. Luồng khí này được tạo ra bằng cách đưa một nguồn năng lượng cao vào một chất khí như khí argon, hydro, oxy hoặc nitrogen... Khi đi qua miệng phun, nó sẽ bị thắt lại và có thể làm nóng chảy, cắt đứt kim loại dẫn điện, giúp bạn cắt vật liệu một cách dễ dàng.

Cắt Plasma là gì?

Xem thêm: Máy hàn CO2 là gì? Hướng dẫn sử dụng máy hàn CO2

Máy cắt Plasma là gì?

Máy cắt Plasma là một thiết bị được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất kim loại chất lượng cao, cắt và gia công máy móc, tàu thuyền... Dòng máy này sử dụng nguồn năng lượng Plasma để cắt đứt các vật liệu kim loại như thép không gỉ, nhôm, đồng...

Máy cắt Plasma là gì?

Máy cắt Plasma thường được trang bị một bộ điều khiển nên bạn có thể dễ dàng kiểm soát dòng điện Plasma, tốc độ cắt tùy theo độ dày và loại vật liệu cần cắt.

Xem thêm: Máy hàn 3 pha là gì và những điều cần biết

Các loại máy cắt Plasma

Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu máy cắt Plasma khác nhau nhưng nó được chia thành 2 loại chính là máy cắt Plasma tự động và máy cắt Plasma bán tự động.

Máy cắt Plasma tự động

Máy cắt Plasma tự động hay còn gọi là máy cắt Plasma CNC. Toàn bộ hoạt động của máy đều được điều khiển bằng máy tính hiện đại và có thể thay đổi linh hoạt các chương trình gia công. Với công nghệ tiên tiến, máy cắt Plasma tự động có khả năng cắt nhanh và vô cùng chính xác, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình sản xuất. Đặc biệt, máy còn có khả năng nhận lệnh và thực hiện cắt hoàn hảo ngay cả những linh kiện nhỏ nhất. Chính vì vậy, máy cắt này thường được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp có quy mô lớn và yêu cầu độ chính xác cao.

Máy cắt plasma tự động

Xem thêm: Máy hàn bấm là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy cắt Plasma bán tự động

Máy cắt Plasma bán tự động là loại máy cắt Plasma được điều chỉnh chủ yếu bằng tay cầm thủ công. Loại máy này sở hữu thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn dòng máy tự động, có thể cắt được nhiều loại vật liệu kim loại với độ dày lên tới 80mm một cách nhanh chóng. Máy thường được dùng trong lĩnh vực xây dựng, trong các cơ sở sửa chữa cơ khí hoặc các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ.

Máy cắt Plasma bán tự động

Xem thêm: Có nên mua máy hàn 3 chức năng không? Mua loại nào tốt?

Cấu tạo máy cắt Plasma

Cấu tạo máy cắt Plasma khá phức tạp nhưng hầu hết đều có bộ phận chính như sau:

  • Nguồn Plasma: Là bộ phận tạo ra Plasma ion hóa để có thể làm nóng và ion hóa khí. Dòng Plasma này có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi dòng điện và áp suất khí.
  • Bộ điều khiển: Đây là bộ phận được sử dụng để điều khiển nguồn Plasma sao cho phù hợp với nhu cầu cắt kim loại.
  • Đầu cắt Plasma: Bộ phận này gồm 1 đầu cắt, 1 béc Plasma, 1 đường dẫn khí và điều khiển đầu cắt. Đầu cắt Plasma sẽ gắn vào máy cắt và được điều khiển bởi bộ điều khiển.

Ngoài ra, máy cắt Plasma còn có một số bộ phận khác như bàn cắt, hệ thống nén khí, bộ ly tâm, bộ làm mát, hệ thống thuốc lá, hệ thống hút khí thải...

Xem thêm: Tư vấn: Có nên mua máy hàn 2 chức năng không?

Nguyên lý máy cắt Plasma

Máy cắt Plasma hoạt động dựa trên nguyên lý hoạt động của khí Plasma, được chia thành 4 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Khi máy cắt khởi động, một tín hiệu khởi động được gửi đến bộ nguồn cung cấp của máy. Do vòi phun được nối đến cực dương của bộ nguồn, còn vật liệu cắt được nối trực tiếp đến cực dương của máy cắt nên lúc này sẽ xuất hiện điện áp hở mạch (OCV) và khí phun ra mỏ.

Trên máy xuất hiện điện áp hở mạch

  • Giai đoạn 2: Sau khi có luồng khí ổn định, mạch tần số cao (HF) được kích hoạt. HF phóng hồ quang qua điện cực và vòi phun bên trong đầu cắt. Luồng khí dẫn điện này sẽ tạo thành đường dẫn điện tới vòi phun, và tạo thành dòng hồ quang mồi.

Mạch tần số cao (HF) được kích hoạt

  • Giai đoạn 3: Dòng hồ quang mồi sẽ chiếu vào vật liệu được coi là đường dẫn dòng điện đến cực dương của bộ nguồn máy.

Dòng hồ quang mồi sẽ chiếu vào vật liệu

  • Giai đoạn 4: Hồ quang Plasma sẽ làm nóng chảy kim loại và luồng khí tốc độ cao sẽ thổi kim loại nóng chảy ra khỏi rãnh cắt. Lúc này, quá trình cắt đã bắt đầu.

Hồ quang Plasma sẽ làm nóng chảy kim loại

Xem thêm: Tổng hợp những điều cần biết về hồ quang điện

Ưu, nhược điểm của máy cắt Plasma

Giống như các dòng máy cắt khác, máy cắt Plasma vẫn có những ưu điểm và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Máy cắt Plasma sử dụng công nghệ cắt hiện đại, có thể cắt được nhiều vật liệu dẫn điện khác nhau với độ dày lên tới 50mm.
  • Vết cắt có chất lượng cao, mượt mà, không sần sùi.
  • Tạo rãnh cắt nhỏ, độ chính xác cao.
  • Tốc độ cắt nhanh vượt trội.
  • Có thể cắt các hình dạng phức tạp.
  • Sử dụng khí trơ nên an toàn hơn phương pháp cắt bằng oxy, hạn chế nguy cơ cháy, nổ.

Máy cắt Plasma tạo đường cắt có chất lượng cao

Xem thêm: Máy hàn TIG lạnh là gì và những điều cần biết

Nhược điểm

  • Để việc cắt đạt hiệu quả, bạn cần đảm bảo độ ổn định của nguồn điện cung cấp.
  • Điện cực, bép cắt, vòi phun sẽ phải thay thế sau một thời gian sử dụng.
  • Không cắt được vật liệu không phải là kim loại.

Xem thêm: Máy hàn laser là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Ứng dụng của máy cắt Plasma

Máy cắt Plasma hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như:

  • Cắt kim loại: Máy cắt Plasma giúp bạn cắt kim loại thành các hình dạng, kích thước khác nhau để chế tạo các chi tiết cơ khí như bánh răng, trục, đinh, vít, bulông...
  • Chế tạo kim loại: Máy cắt Plasma giúp bạn chế tạo các bộ phận của máy móc, bình chứa, bồn chứa, đường ống, thiết bị điện tử và nhiều sản phẩm kim loại khác.
  • Công nghiệp đóng tàu: Máy cắt Plasma giúp cắt các bộ phận kim loại như khung tàu, đường ống, cầu trục...
  • Sửa chữa và bảo trì: Ngoài việc cắt và chế tạo kim loại, máy cắt Plasma còn được dùng để sửa chữa, bảo trì các bộ phận kim loại trong máy móc, xe cộ, máy bay và tàu thuyền.
  • Công nghiệp xây dựng: Trong ngành công nghiệp xây dựng, máy cắt Plasma được sử dụng để cắt các tấm kim loại, ống thép...

Xem thêm: Máy hàn chập là gì? Nguyên lý và cách sử dụng

Mua máy cắt Plasma ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị đang bán sản phẩm máy cắt Plasma với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, để tránh mua phải hàng nhái hay hàng đã qua sử dụng được tân trang lại, bạn hãy lựa chọn đơn vị cung cấp máy cắt Plasma uy tín.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, META.vn là một trong số những website chuyên cung cấp các sản phẩm công cụ dụng cụ như máy cắt Plasma, máy hàn que, máy hàn Tig, máy hàn Mag, máy hàn Mig, máy hàn đa năng... META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Không chỉ được mua hàng chính hãng, khi mua máy cắt Plasma tại META.vn, bạn còn có thể thoải mái lựa chọn mẫu mã sản phẩm yêu thích, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Đặc biệt, META có chính sách giao hàng tận nơi nhanh chóng với đội ngũ tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp.

Vì thế, nếu có nhu cầu mua máy cắt Plasma chính hãng, giá tốt thì bạn hãy truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cấu tạo máy cắt Plasma như thế nào, nguyên lý hoạt động ra sao. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn về công cụ, dụng cụ hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận