Cấu tạo quạt hộp gồm những bộ phận nào?

👨 Trịnh Thanh Nhiên
17/03/2024 1.448

Quạt hộp là một trong số những thiết bị làm mát thông dụng trong gia đình. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc rằng cấu tạo quạt hộp gồm những bộ phần nào chưa? Nếu bạn cũng đang có chung câu hỏi này, xin mời theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt hộp nhé!

Quạt hộp là gì?

Quạt hộp là gì?

Quạt hộp là thiết bị làm mát mùa hè sử dụng điện để vận hành, có các cánh quạt được đặt trong một bộ khung hình hộp chữ nhật, hộp vuông hoặc hình cầu. Quạt hộp còn được gọi là quạt tản gió, kích thước khá nhỏ gọn nên rất tiện di chuyển, phù hợp cho các gia đình sử dụng.

Cấu tạo quạt hộp

Cấu tạo quạt hộp

Cấu tạo quạt hộp gồm các bộ phận chính là: Động cơ quạt, cánh quạt tản gió, chắn quạt (lồng quạt), chân đế và bảng điều khiển với các nút bấm.

  • Động cơ quạt: Là bộ phận quan trọng nhất trong kết cấu của quạt hộp, có vai trò tạo động năng khiến cánh quạt quay, từ đó tạo ra sức gió. Bên trong động cơ thường có các bộ phận nhỏ khác như motor, tụ điện, vỏ nhôm, bạc thau (hoặc bạc đạn).
  • Cánh quạt tản gió: Khi động cơ quạt hoạt động, cánh quạt quay sẽ tạo ra gió. Thiết kế cánh quạt thường ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng gió cũng như tiết diện luồng gió mà quạt tạo ra.
  • Chắn quạt (hay lồng quạt): Bộ phận đóng vai trò bảo vệ cánh quạt bên trong và bảo đảm an toàn cho người dùng, tránh bị cánh quạt làm bị thương nếu vô tình chạm phải.
  • Chân đế: Giữ cho quạt đứng vững trên bề mặt.
  • Bảng điều khiển: Bộ phận này giúp người dùng tùy chỉnh tốc độ, hướng gió mà quạt tạo ra.

Nguyên lý hoạt động của quạt hộp

Nguyên lý hoạt động của quạt hộp

Quạt hộp có nguyên lý hoạt động tương tự như các loại quạt điện khác, cụ thể là khi được cấp điện, động cơ chạy làm xoay cánh quạt. Cánh quạt sẽ hút không khí nóng từ phía sau vào lồng quạt, sau đó, không khí nóng sẽ tiếp tục được các cánh quạt đẩy ra phía trước. Không khí chuyển động tạo thành luồng gió tác động lên da của chúng ta, thúc đẩy quá trình bay hơi của mồ hôi, từ đó chúng ta sẽ có cảm giác mát mẻ, sảng khoái hơn.

Ưu nhược điểm của quạt hộp

Ưu điểm

Ưu điểm của quạt hộp

Quạt hộp có một số ưu điểm nổi bật đó là:

  • Kích thước của quạt khá nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích, có thể đặt sàn, đặt trên bàn, trên giường... đều được.
  • Thiết kế quạt có tay cầm tiện dụng giúp dễ dàng di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Ngoài ra còn có phần chân đế giúp quạt đứng ổn định vững chắc trên mặt phẳng.
  • Có nhiều tốc độ gió để người dùng thay đổi linh hoạt cho phù hợp với điều kiện thời tiết.
  • Có cánh tản gió 360 độ giúp làm mát đều xung quanh phòng.
  • Độ an toàn cao, phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ.
  • Giá thành của quạt hộp khá phải chăng, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người.
  • Quạt vận hành êm ái, ít tiếng ồn nên không ảnh hưởng đến các sinh hoạt khác.
  • Tốc độ quạt thấp nên ít bám bụi, không cần vệ sinh thường xuyên.

Nhược điểm

Nhược điểm của quạt hộp

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng quạt hộp cũng không tránh khỏi một số nhược điểm như:

  • Công suất quạt không quá cao nên khả năng làm mát chỉ ở tầm trung, không có hiệu quả trong những ngày nắng nóng cao điểm.
  • Luồng gió thổi rộng nên khả năng làm mát tập trung không cao.
  • Tháo lắp phức tạp nên vệ sinh sẽ tốn thời gian hơn.

Top 5 quạt hộp đang được yêu thích nhất hiện nay

Quạt hộp tản gió Senko BD1410

Quạt hộp tản gió Senko BD1410

Quạt hộp tản gió Senko BD1410 được làm từ nhựa cao cấp, bền đẹp, chắc chắn, kích thước nhỏ gọn, phù hợp để đặt tại giường ngủ, bàn học, bàn làm việc... Quạt có trang bị 5 nút bấm ở thân để chọn mức độ gió, đảo gió và bật/tắt quạt.

Sải cánh của quạt rộng 40cm giúp tạo ra luồng gió lớn khiến người dùng cảm thấy mát mẻ, dễ chịu. Bên cạnh đó, quạt có chức năng đảo gió với lồng quạt có thể đổi hướng lên xuống và xoay tròn để tăng hiệu quả làm mát.

Phần cánh quạt được bảo vệ bởi lồng quạt nhằm tăng độ an toàn, tránh làm người dùng bị thương khi vô tình chạm vào quạt. Hơn nữa người dùng cũng cảm thấy cực kỳ an tâm khi quạt có tính năng tự động ngắt khi có dấu hiệu nghiêng đổ.

Giá thành: 516.000 đồng.

Quạt hộp tản gió Senko BD1410

Quạt tản gió to Ching Hai BF168

Quạt tản gió to Ching Hai BF168

Được thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại, quạt tản gió Ching Hai BF168 không tốn diện tích sử dụng, phù hợp để đặt ở nhiều vị trí từ phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn trong nhà cho tới những nơi sinh hoạt công cộng. Loại quạt này có phím 3 điều chỉnh ba mức gió tùy theo nhu cầu người sử dụng.

Điểm cộng của quạt hộp Ching Hai BF168 là khả năng vận hành êm ái, tạo sức gió ổn định và đều đặn, không gây tiếng ồn trong suốt quá trình vận hành. Người dùng có thể tùy chỉnh chế độ quay của quạt rất dễ dàng chỉ bằng việc ấn nút đỏ trên thân quạt.

Giá thành: 520.000 đồng.

Quạt tản gió to Ching Hai BF168

Quạt tản gió Ching Hai BF1699

Quạt tản gió Ching Hai BF1699

Quạt hộp Ching Hai BFF1699 có thiết kế cân đối trong mọi chi tiết, phần quạt tản gió hoạt động êm ái, tạo ra sức gió ổn định. Phần lồng quạt Ching Hai BF 1699 có nhiều nan bảo vệ rất khít, không chỉ giúp quạt tạo luồng gió đều mà tăng tính an toàn sử dụng. Cánh quạt được bảo vệ bởi phần lồng thiết kế khít nên khả năng bám bụi thấp và cũng dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, người dùng dù đặt quạt ở góc hẹp nào vẫn có khả năng tạo gió tốt nhờ thiết kế nan lồng quạt như các cửa tản gió cũng như có thể quay theo các hướng khác nhau. Quạt có nút điều khiển 3 tốc độ và chế độ quay tiện lợi, thích hợp làm mát cho phòng diện tích nhỏ như phòng ngủ, phòng làm việc cá nhân...

Giá thành: 739.000 đồng.

Quạt tản gió Ching Hai BF1699

Quạt hộp KDK SD30X

Quạt hộp KDK SD30X

Quạt hộp KDK SD30K hoạt động êm ái, tạo luồng gió mạnh và mát, cấu tạo của quạt hộp KDK SD30K cực kỳ chắc chắn, thông minh, quạt có thể chỉnh được độ nghiêng, giúp cho không khí trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn. Phần lồng quạt hộp có thiết kế hiện đại, có thể xoay được khiến luồng gió tỏa ra xung quanh mát lạnh. Điểm cộng của quạt là có trang bị cả điều khiển từ xa, tiện lợi cho người dùng khi muốn điều chỉnh các chế độ mức gió hay như bật/tắt quạt.

Giá thành: 2.650.000 đồng.

Quạt hộp KDK SD30X

Quạt hộp Vinawind cánh 300 LP/TL

Quạt hộp Vinawind cánh 300 LP/TL

Quạt hộp Vinawind cánh 300 LP/TL được thiết kế theo phong cách hiện đại với cánh quạt được đặt bên trong lồng nhựa, an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, quạt hộp còn được trang bị rơ le tự ngắt khi quạt đổ, đặc biệt an toan khi sử dụng cho người già, trẻ nhỏ.

Cấu tạo của thiết bị có góc điều chỉnh theo phương thẳng đứng bằng tay 65 độ, cho khả năng tạo gió mát ở mọi góc độ trong căn phòng của bạn. Đồng thời, quạt có 3 mức điều chỉnh mức gió, giúp người dùng điều chỉnh quạt phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Giá thành: 399.000 đồng.

Quạt hộp Vinawind cánh 300 LP/TL

Trên đây là những thông tin liên quan tới cấu tạo quạt hộp mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn, mong rằng nội dung vừa rồi có thể giúp bạn chọn lựa được quạt hộp ưng ý. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Nếu muốn sở hữu một chiếc quạt hộp với mức giá ưu đãi, bạn có thể đặt hàng ngay tại website META.vn, tới xem trực tiếp ở cửa hàng hoặc liên hệ hotline để được tư vấn chọn mua các loại quạt làm mát chất lượng nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều bài viết tư vấn quạt - máy làm mát hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận