Cách làm tủ lạnh mini tự chế siêu đơn giản

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
06/06/2024 177

Liệu có thể chế tủ lạnh mini tại nhà không? Câu trả lời là có! Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn như trong bài viết sau đây là đã sở hữu cho mình một chiếc tủ lạnh mini tự chế rồi. Cùng META tìm hiểu cách làm ngay nhé!

Cách tự chế tủ lạnh mini

Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi bắt tay vào chế tủ lạnh mini 12V, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ như sau:

  • 2 module chuyển nhiệt
  • 1 hệ thống làm lạnh
  • 1 quạt tản nhiệt chạy điện áp 12V
  • 1 tổ ong 12V
  • 1 mỏ hàn
  • 1 lọ keo tản nhiệt
  • 1 chiếc đồng hồ đo nhiệt độ
  • 3 bản lề cửa
  • Vỏ tủ lạnh đã được dán lớp giữ nhiệt bên trong (tùy theo nhu cầu của bạn, bạn có thể chọn các chất liệu khác nhau như thùng xốp, vỏ mica… để làm vỏ tủ lạnh mini).
  • Các thiết bị: Tua vít, ốc vít, súng bắn keo, mỏ hàn, nam châm, bút,...

Các vật dụng để làm tủ lạnh mini tự chế

Cách làm tủ lạnh mini

Cách chế tủ lạnh mini sẽ bao gồm các bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Lắp ráp hệ thống làm lạnh

Bạn bôi một lớp keo tản nhiệt lên 2 mặt của 2 module chuyển nhiệt, sau đó, bạn dùng 2 module chuyển nhiệt này để kết nối các bộ phận của hệ thống làm lạnh. Để các bộ phận được kết nối chắc chắn hơn, bạn dùng tua vít để siết chặt các ốc vít kết nối. Tiếp theo, bạn dùng thêm ốc vít để lắp quạt tản nhiệt vào hệ thống làm lạnh.

Bước 1: Lắp ráp hệ thống làm lạnh

Bước 2: Đánh dấu và cắt lỗ vỏ tủ lạnh

(Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng vỏ tủ lạnh bằng xốp có dán lớp giữ nhiệt bên trong để thực hiện làm tủ lạnh mini nhé!)

Vỏ tủ lạnh đã được dán lớp giữ nhiệt bên trong

Bạn đặt hệ thống làm lạnh lên trên hộp xốp, mặt có quạt tản nhiệt hướng ra ngoài. Sau đó, bạn dùng bút đánh dấu vị trí của hệ thống làm lạnh lên hộp xốp, rồi dùng dao cắt theo đường vừa đánh dấu. Bạn dùng keo nến cố định hệ thống làm lạnh và nguồn tổ ong với hộp xốp.

Bước 2: Đánh dấu và cắt lỗ vỏ tủ lạnh

Bước 3: Nối dây điện

Bạn dùng mỏ hàn để hàn dây hệ thống làm lạnh với nguồn tổ ong. Chú ý, bạn phải dùng băng dính đen cách điện để quấn vòng quanh các mối nối để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tiếp theo, bạn dùng tua vít để cố định các dây điện vào tổ ong 12V.

Bước 3: Nối dây điện

Bước 4: Lắp bản lề cửa

Bạn sử dụng súng bắn keo để cố định 3 bản lề cửa vào hộp xốp.

Bước 4: Lắp bản lề cửa

Sau đó, bạn tiếp tục dùng súng bắn keo để kết nối bản lề với cánh cửa tủ đã được gắn đồng hồ đo nhiệt độ.

Lắp đồng hồ đo nhiệt độ vào cửa tủ 

Bạn tạo 4 lỗ (2 lỗ ở cánh tủ và 2 lỗ ở thân tủ) và đặt vào đó 4 viên nam châm, chia ra thành 2 viên đặt ở cánh cửa tủ, 2 viên đặt ở thân tủ lạnh rồi dùng súng bắn keo cố định các viên nam châm. Chú ý, bạn nên đặt vị trí của các viên nam châm khớp nhau, giúp cho cửa tủ đóng chắc chắn và kín hơn.

Bước 5: Hoàn thiện tủ lạnh

Bạn hoàn thiện phần vỏ, sau đó cắm nguồn điện và khởi động tủ lạnh là bước cuối cùng để chế tạo tủ lạnh mini.

Bước 5: Hoàn thiện tủ lạnh

Tham khảo video hướng dẫn chi tiết các bước: 

Những lưu ý khi tự chế tủ lạnh mini

Trong quá trình tự chế tủ lạnh mini, để đảm bảo an toàn khi lắp ráp tủ cũng như khi sử dụng tủ lạnh, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý như sau:

  • Luôn đảm bảo các dây điện đã nối đúng với nhau, các mối nối chắc chắn và được cách điện bởi băng dính cách điện.
  • Với tủ lạnh mini tự làm nên để xa các thiết bị điện tử để tránh trường hợp bị nhiễm điện, gây điện giật hoặc làm hỏng thiết bị điện tử.

Đánh giá hiệu quả hoạt động của tủ lạnh mini tự chế

Tủ lạnh mini tự chế

Bạn có thể dễ dàng tìm mua những combo chế tủ lạnh mini trên thị trường và hoàn thành một chiếc tủ lạnh mini ngay tại nhà. Tuy nhiên, tủ lạnh mini tự chế cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm: Giá thành rẻ.

Nhược điểm:

  • Tủ lạnh tự chế 12V không chứa được nhiều đồ.
  • Dễ hỏng hóc, thời gian sử dụng ngắn.
  • Dễ chập điện, cháy nổ và gây mất an toàn.

Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều mặt hàng tủ lạnh mini đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, đa dạng cả về mẫu mã lẫn giá cả. Bạn có thể tìm được một chiếc tủ lạnh mini và cả tủ lạnh cỡ lớn với mức giá phải chăng chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng.

Tủ lạnh mini của các thương hiệu uy tín trên thị trường

Những sản phẩm này được thiết kế với nhiều mẫu mã bắt mắt, chất lượng tốt cùng hệ thống điện, hệ thống làm lạnh đạt quy chuẩn an toàn để đảm bảo tủ lạnh hiệu quả, hạn chế tối đa những nguy cơ cháy nổ trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, các chế độ bảo hành sẽ giúp bạn nhận được sự hỗ trợ kịp thời nếu có bất kỳ sự cố nào phát sinh. Vậy nên, nếu bạn muốn dùng tủ lạnh an toàn và hiệu quả trong một thời gian dài, bạn nên cân nhắc mua một chiếc tủ lạnh mini được sản xuất từ các doanh nghiệp.

Nên mua tủ lạnh mini chính hãng, chất lượng ở đâu? META.vn với trên 15 năm uy tín cung cấp các sản phẩm chính hãng đến tay người tiêu dùng sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn tìm và chọn mua sản phẩm tủ lạnh mini.

Tại META, bạn sẽ tìm được rất nhiều mẫu mã tủ lạnh với giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo. Bạn sẽ được các nhân viên tư vấn tại đây hỗ trợ để tìm được một chiếc tủ lạnh phù hợp nhất với bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, META có dịch vụ giao hàng và hỗ trợ thanh toán bằng nhiều hình thức, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian mua sắm một cách tối đa. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được cách làm tủ lạnh mini tại nhà! Đừng quên truy cập chuyên mục tư vấn Tủ lạnh của META.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hay, bổ ích về thiết bị này nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận