Đĩa cứng là gì? Những điều bạn cần biết về ổ đĩa cứng

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
12/11/2022 170

Đĩa cứng là gì? Đĩa cứng để làm gì? Ổ cứng có tác dụng gì? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

Tìm hiểu đĩa cứng là gì

Đĩa cứng là gì? Ổ cứng dùng để làm gì?

Đĩa cứng (hay còn gọi là ổ cứng, ổ đĩa cứng) có tên tiếng Anh là Hard Disk Drive, viết tắt là HDD. Đây là thiết bị được dùng để lưu trữ dữ liệu trong máy tính của bạn. Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ổ cứng ngày càng được thiết kế nhỏ gọn, mỏng, nhẹ, đồng thời dung lượng của nó cũng càng tăng lên.

Cấu tạo của ổ cứng

Đĩa cứng gồm có các bộ phận như sau:

Đĩa từ

Bộ phần này là một đĩa kim loại hình tròn được gắn ở bên trong ổ đĩa cứng. Một số loại đĩa thường được gắn trên một động cơ trục chính (tên là spindle motor) dùng để tạo nhiều bề mặt lưu trữ dữ liệu trong một khoảng không gian nhỏ hơn.

Để có thể duy trì được việc lưu trữ hay truy xuất dữ liệu có tổ chức, các đĩa từ sẽ được sắp xếp thành các cấu trúc cụ thể và chúng bao gồm:

  • Các track (rãnh): Mỗi đĩa từ sẽ được chia thành hàng nghìn vòng tròn đồng tâm được đóng gói chặt chẽ. Tất cả những thông tin được lưu trữ trên ổ cứng sẽ được ghi trên track.
  • Sector: Mỗi track sẽ được chia nhỏ thành đơn vị nhỏ hơn. Sector là đơn vị cơ bản dùng để lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng.
  • Cluster: Các sector sẽ được nhóm lại với nhau để tạo thành những cluster.

Cấu tạo của đĩa cứng

Đầu đọc/ghi

Đây là phần giữa phương tiện từ tính, nơi để lưu trữ dữ liệu và các thành phần điện tử trong đĩa cứng. Đầu đọc chuyển thông tin ở dạng bit thành xung từ khi nó được lưu trữ trên đĩa từ và đảo ngược quá trình trong khi đọc.

Động cơ trục chính

Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của ổ cứng bằng cách quay đĩa cứng. Một động cơ trục chính sẽ cung cấp năng lượng quay ổn định, tin cậy và phải nhất quán trong nhiều giờ sử dụng liên tục.

Mạch xử lý dữ liệu

Đĩa cứng thường được trang bị một bảng mạch thông minh gắn trên đáy của ổ cứng. Đầu đọc/ghi được liên kết với bảng mạch xử lý dữ liệu thông qua cáp ribbon một cách linh hoạt.

Khe gắn ổ cứng

Toàn bộ đĩa cứng sẽ được gắn trong vỏ kín để bảo vệ chúng khỏi không khí bên ngoài, phía dưới ổ đĩa được gọi là phần đế. Các cơ chế truyền động khi đó sẽ được đặt trong phần đế và phần nắp đặt trên đầu nhằm đảm bảo độ kín cho đầu đọc và đĩa từ.

Tác dụng của ổ cứng

Ngoài nhiệm vụ chính là lưu trữ dữ liệu, đĩa cứng còn liên quan trực tiếp đến những vấn đề quan trọng khi sử dụng máy tính, cụ thể như tốc độ chép xuất dữ liệu, tốc độ khởi động máy, độ an toàn của dữ liệu cá nhân trên máy... Tất cả các thao tác phần mềm trên máy tính của bạn như cắt dán, khởi động phần mềm, sao chép... dù nhanh hay chậm thì chúng đều phụ thuộc vào cấu tạo phần cứng của đĩa cứng tốt hay không.

Các loại ổ cứng máy tính hiện nay

Trên thị trường hiện nay có hai loại đĩa cứng phổ biến đó là:

Các loại đĩa cứng

  • Ổ cứng HDD: Đây là tên viết tắt của từ Hard Disk Drive hay đĩa cứng truyền thống. Tức là dữ liệu được lưu trên các bề mặt phiến đĩa tròn được làm bằng nhôm, thủy tinh hay gốm được phủ vật liệu từ tính. Khi đó, tâm của đĩa cứng có gắn một động cơ, khi hoạt động thì các tấm đĩa này sẽ được quay bởi động cơ này để đọc/ghi dữ liệu.
  • Đĩa cứng SSD: Là tên viết tắt của từ Solid State Drive. Ta có thể hiểu đơn giản là ổ cứng thể rắn được ra đời như một giải pháp thay thế cho tốc độ chậm chạp của HDD truyền thống. Hơn nữa, tốc độ đọc/ghi nhanh, SSD còn sở hữu rất nhiều những ưu điểm khác.

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết đĩa cứng là gì rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua các sản phẩm ổ cứng, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận