Loa toàn dải là gì? Tất tần tật về loa toàn dải

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/11/2022 25

Loa toàn dải là gì? Đã khi nào bạn nghe đến tên loại loa này chưa? Để biết thêm về dòng loa toàn dải, mời bạn theo dõi bài viết sau đây của META nhé.

Loa toàn dải là gì?

Loa toàn dải là loại loa ra đời nhằm thay thế 2 dòng loa nghe nhạc truyền thống là loa 2 đường tiếng và loa 3 đường tiếng. Loa toàn dải được cấu tạo chỉ với một thùng loa duy nhất nhưng có thể tái hiện lại toàn bộ cả 3 đường tiếng thấp - trung - cao.

Loa toàn dải là gì?

Tìm hiểu cấu tạo của loa toàn dải

Cấu tạo của loa toàn dải sẽ bao gồm 2 - 3 loa con ở trong cùng một thùng để tạo ra âm thanh. Điểm đặc biệt của chiếc loa này chính là được trang bị thêm 1 nón loa phụ nằm trong nón loa chính để nhằm tăng cường khả năng thể hiện tần số cao hơn.

Sau đây là một vài đặc điểm của các bộ phận cấu thành loa toàn dải:

Màng loa:  Bộ phận này cũng được làm từ những chất liệu quen thuộc như nhựa, sợi tổng hợp hoặc kim loại nhẹ như nhôm. Tuy nhiên, chất liệu được dùng phổ biến hơn cả vẫn là giấy bởi nó có đặc tính nhẹ, bền và có thể giúp âm thanh được thể hiện mạnh mẽ, chuẩn xác nhất.

Màng loa toàn dải

Nam châm: Không giống các dòng loa truyền thống, nam châm của loa toàn dải rất lớn và có lực từ mạnh. Đây cũng là lý do tại sao chỉ một số thương hiệu lớn trong ngành như Sony, JBL... mới có khả năng sản xuất dòng loa này.

Nam châm loa toàn dải

Thùng loa: Thùng loa toàn dải có 3 loại phổ biến gồm thùng hở, thùng kèn sau và thùng phải hồi tiếng trầm. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng như:

  • Thùng hở: Loại thùng này có kích thước nhỏ gọn và có khả năng phản hồi âm trầm ở tần số thấp. Tuy nhiên, kiểu thùng này sẽ hạn chế âm trầm và độ nhạy của âm thanh.
  • Thùng phải hồi tiếng trầm: Loại thùng này có đặc điểm là tăng được âm bass nhờ chế độ phản xạ âm trầm trong thùng loa có lỗ thông hơi.
  • Thùng kèn sau: Có thể tăng độ nhạy cùng khả năng tái tạo âm trầm của loa toàn dải.

Thùng loa toàn dải

>>> Nhìn chung, thùng phải hồi tiếng trầm và thùng kèn sau có kích thước khá to, có thể khắc phục được nhược điểm của thùng hở. Thế nhưng hai kiểu thùng đó lại tốn khá nhiều diện tích, khó gia công và có chi phí không hề rẻ.

Tìm hiểu đặc điểm của loa toàn dải

Loa toàn dải có đặc điểm là tạo ra âm thanh rất chi tiết và sống động, đặc biệt là âm treble. Dòng loa này tạo ra âm trung thánh thót, giúp người dùng có thể nghe lâu dài mà không sợ mệt, đồng thời mang đến sự thoải mái và cảm giác thú vị.

Bên cạnh đó, loa toàn dải có độ nhạy cao hơn các dòng loa khác nên âm thanh sẽ rõ ràng, chính xác hơn.

Đánh giá ưu và nhược điểm của loa toàn dải

Ưu điểm của loa toàn dải

  • Loa toàn dải tạo ra dải âm thanh rõ ràng, dễ nghe hơn so với các dòng loa có nhiều đường tiếng truyền thống.
  • Loa toàn dải cũng có độ nhạy cao bởi màng loa được làm từ giấy, không phụ thuộc vào phân tần, đồng thời không dùng linh kiện LCR...
  • Âm thanh tạo ra từ loa toàn dải không bị rời rạc bởi các dải tần số kết nối liền mạch.
  • Loa toàn dải tạo ra âm trung khá đặc biệt, tạo cảm giác dễ chịu cho người nghe.
  • Bên cạnh đó, loa toàn dải cũng dễ kết hợp với ampli đèn Single-End công suất nhỏ.

Loa toàn dải

Nhược điểm của loa toàn dải

  • Dòng loa này có dải tần hẹp nên chỉ phù hợp với các bản nhạc bình thường, với nhạc mạnh hay nhạc hòa tấu thì loa không đáp ứng tốt.
  • Vì chỉ sử dụng chung một nón loa nên tần số, biên độ âm thanh của loa toàn dải có thể bị méo trên một số dải tần.
  • Dòng loa này cũng khá kén amply.
  • Giá bán của loa toàn dải khá cao.

Một số lưu ý khi chọn mua loa toàn dải

Xác định mục đích sử dụng

Với những đặc điểm riêng biệt, loa toàn dải sẽ thích hợp để thưởng thức các dòng nhạc trữ tình, nhạc vàng, độc tấu... Còn nếu bạn yêu thích các dòng nhạc mạnh, hòa tấu thì không nên lựa chọn loại loa này.

Loa toàn dải

Chú ý đến màng loa, nam châm của loa

Để âm thanh tạo ra từ loa toàn dải được trọn vẹn nhất, bạn nên chọn những mẫu loa có màng loa mỏng, gân loa mềm, nam châm to... Có như thế loa mới đảm bảo độ nhạy tốt và cho ra âm thanh chi tiết, sống động.

Lựa chọn kiểu thùng loa

Như đã phân tích ở trên, bạn có thể cân nhắc vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn kiểu thùng loa phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế của mình.

Loa toàn dải

Lựa chọn thương hiệu

Hiện nay có một số thương hiệu sản xuất loa toàn dải nổi tiếng như JBL, Philips, Lowther, Fostex, Sony... Bạn nên lựa chọn loa đến từ các thương hiệu có tiếng này để chắc chắn mua được chiếc loa toàn dải chất lượng nhé.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được loa toàn dải là gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục thiết bị số của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận