Nguyên nhân máy cắt cỏ bị rung và cách khắc phục

👨 Đồng Bảo Huynh
21/06/2024 248

Máy cắt cỏ bị rung là một hiện tượng mà người sử dụng thiết bị này rất có thể sẽ gặp phải sau một thời gian. Vậy, máy cắt cỏ bị rung là lỗi gì, dấu hiệu, tác hại, cách khắc phục và hạn chế lỗi này như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

Máy cắt cỏ bị rung là lỗi gì?

Máy cắt cỏ bị rung là lỗi gì?

Máy cắt cỏ bị rung là một lỗi kỹ thuật thường gặp khi người dùng đã dùng máy cắt được một thời gian. Dấu hiệu nhận biết lỗi này rất đơn giản, đó là khi bạn nổ máy thực hiện thao tác cắt sẽ thấy máy có cảm giác rung, giật, chạy không vững và không đều.

Tình trạng máy cắt cỏ bị rung có thể gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sử dụng của người dùng, làm giảm hiệu quả phát quang bụi cỏ cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và kịp thời sửa chữa lỗi này để máy có thể vận hành trơn tru, an toàn hơn.

Nguyên nhân và cách sửa máy cắt cỏ bị rung

Máy cắt cỏ bị rung có thể là vì một hoặc một vài nguyên nhân dưới đây.

Do lưỡi cắt không cân bằng hoặc bị hỏng

Do lưỡi cắt của máy bị hỏng

Nếu máy cắt cỏ của bạn bị rung thì nguyên nhân chủ yếu nhất có thể là do lưỡi cắt của máy không được lắp cân bằng hoặc đã bị hỏng. Độ rung là kết quả của sự phân bổ trọng lượng không đồng đều ở hai đầu của lưỡi dao khi nó quay. Điều này có thể do lưỡi dao bị hỏng hoặc lưỡi dao được mài không đúng cách và mất cân bằng.

Trong trường hợp này, bạn cần tắt máy, kiểm tra xem lưỡi dao có bị hỏng hay không, nếu có thì chúng ta cần thay lưỡi dao mới. Nếu lưỡi dao không cân bằng do lắp đặt chưa chặt hoặc do được mài chưa chuẩn thì chúng ta cần tháo lưỡi dao ra mài lại cho cân bằng và lắp lại cho chặt.

Do chìa khóa bánh đà bị hỏng

Thay thế bánh đà mới là giải pháp khắc phục máy cắt cỏ bị rung

Khi lưỡi cắt chạm vào đá hoặc rễ cây trong quá trình vận hành thì không chỉ lưỡi dao bị gãy, hỏng mà chìa khóa bánh đà cũng sẽ bị hư hỏng. Bánh đà vừa là bộ giảm chấn vừa là quạt làm mát của máy cắt cỏ, vì vậy, nếu nó bị hỏng, máy của bạn sẽ không hoạt động tốt và bắt đầu xuất hiện tình trạng rung lắc.

Mặt khác, chìa khóa bánh đà cũng giữ cho bánh đà và trục khuỷu thẳng hàng. Nếu nó bị hỏng do lực tác động thì trục khuỷu cũng khó hoạt động bình thường và cũng sẽ gây ra tình trạng rung lắc khi máy vận hành.

Trong trường hợp này, chúng ta cần dừng máy và tiến hành kiểm tra, thay chìa khóa bánh đà bị hỏng hoặc gãy bằng một cái mới.

Do trục khuỷu bị hỏng

Trục khuỷu cũng có thể là nguyên nhân khiến máy cắt cỏ bị rung

Một nguyên nhân khác gây rung lắc quá mức trong quá trình vận hành máy cắt cỏ là do trục khuỷu bị cong.

Điều này có thể xảy ra do máy cắt cỏ bất ngờ va phải vật gì đó quá cứng rắn như đá hoặc gốc cây. Ngoài ra, việc dừng đột ngột này có thể gây hư hỏng cả lưỡi dao cũng như trục khuỷu. Trục khuỷu bị cong (thậm chí trục khuỷu chỉ hơi cong) có thể gây ra rung động quá mức khi máy cắt cỏ đang chạy vì lưỡi quay sẽ không cân bằng.

Trong trường hợp này, chúng ta cần thay trục khuỷu mới và cố định lại nó. Tuy nhiên, quá trình này thường khá phức tạp, tốn kém cả thời gian và chi phí nên tốt nhất bạn hãy tìm đến dịch vụ sửa chữa, bảo hành chuyên nghiệp để được hỗ trợ nhanh nhất.

Do động cơ gặp trục trặc

Do động cơ máy gặp trục trặc

Máy cắt cỏ bị rung cũng có thể do một số bộ phận trong động cơ máy như xi lanh, chuông, bạc đạn hoặc ty bị hỏng dẫn đến động cơ hoạt động không hiệu quả, xuất hiện tình trạng rung lắc khi vận hành hoặc thậm chí là không khởi động được thiết bị.

Trong trường hợp này chúng ta cần tắt máy, tháo dỡ động cơ và kiểm tra các cấu kiện bên trong xem bộ phận nào bị hư hỏng thì cần tiến hành thay mới để thiết bị vận hành bình thường trở lại.

Do sử dụng không đúng loại nhiên liệu

Do sử dụng chưa đúng loại nhiên liệu

Sử dụng không đúng loại nhiên liệu cho máy cắt cỏ cũng có thể gây ra rung lắc không mong muốn và tiếng ồn quá mức, thậm chí còn có thể làm hỏng động cơ.

Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra xem mình đã sử dụng đúng loại nhiên liệu phù hợp với thiết bị chưa, nhiên liệu đã được pha đúng tỷ lệ chưa... Nếu chưa thì cần đổi loại nhiên liệu đúng chuẩn cho thiết bị.

Do cắt cỏ cao và ướt

Do cỏ cao và ướt

Đây là nguyên nhân không liên quan đến phần cứng của thiết bị mà liên quan đến kỹ thuật sử dụng. Cỏ cao và ẩm ướt thì thường sẽ khó cắt hơn nên nếu bạn đặt dao cắt ở vị trí quá thấp có thể gây ra rung động quá mức cho máy cắt cỏ của bạn.

Vì vậy, khi cắt cỏ cao và ướt, bạn nên bắt đầu cắt ở vị trí cao hơn biình thường, sau đó giảm chiều cao cắt và cắt lại khu vực tương tự. Điều này sẽ giúp việc cắt cỏ dễ dàng hơn và giảm tình trạng rung lắc của máy.

Những lưu ý khi sửa máy cắt cỏ

Lưu ý khi sửa máy cắt cỏ

Nhìn chung việc sửa máy cắt cỏ bị rung không quá khó, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Luôn phải tắt máy cắt cỏ và chờ thiết bị dừng hoàn toàn mới tiến hành sửa chữa.
  • Nên đeo đầy đủ bao tay, mặt nạ, nón bảo hộ... khi tiến hành sửa chữa máy cắt cỏ.
  • Tháo lắp thiết bị theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Nên sử dụng linh kiện, phụ kiện chính hãng, đảm bảo chất lượng. Tránh mua và sử dụng các loại linh kiện, phụ kiện trôi nổi.
  • Nếu như bạn không hiểu rõ về thiết bị, tốt nhất hãy nhờ đến sự trợ giúp của dịch vụ chuyên nghiệp.

Cách hạn chế máy cắt cỏ bị rung

Hạn chế máy cắt cỏ bị rung, lắc như thế nào?

Để hạn chế tình trạng máy cắt cỏ bị rung, lắc trong quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị định kỳ đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Dù đó là máy cắt cỏ chạy bằng xăng, điện hay chạy bằng pin, bạn nên đảm bảo nó luôn ở trạng thái tốt nhất để sử dụng hiệu quả cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Đặc biệt, với các loại máy cắt cỏ chạy bằng xăn, bạn cần chú ý sử dụng đúng loại nhiên liệu, pha nhiên liệu đúng theo tỷ lệ mà nhà sản xuất yêu cầu.

Ngoài ra, hãy giữ cho địa điểm làm việc của bạn không bị bừa bộn bởi các loại gạch, đá, thân cây, thậm chí là đường ống... Trước mỗi lần cắt cỏ, bạn nên dọn sạch rác khỏi khu vực làm việc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ nguyên nhân vì sao máy cắt cỏ bị rung cũng như cách khắc phục và hạn chế tình trạng này xảy ra. Nếu muốn tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn công cụ & dụng cụ hữu ích khác, bạn đừng quên thường xuyên truy cập META.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận