Như mọi lần đến mua hàng, anh Thành bước vào quầy giao dịch của Yến, nhân viên bán hàng lâu năm của META.vn, nay đã lên vị trí quản lý bán hàng nhưng vì thói quen anh vẫn vào bàn Yến để được tư vấn. Hôm nay, anh Thành phải đợi lấy hàng hơi lâu hơn mọi lần. Anh ngồi ngắm dòng chữ lớn trên tường, rồi quay sang hỏi Yến: “META là gì? Sao tên công ty em là META, có ý nghĩa gì đặc biệt không?”
Đây không phải lần đầu tiên có khách hàng hỏi về nguồn gốc và ý nghĩa của cái tên META của chúng tôi. Vì thế mà chúng tôi quyết định viết về câu chuyện này như một lời giải đáp và tâm sự đến khách hàng thân thiết cũng như khách hàng mới của META.
Được thành lập vào năm 2007, cái thủa ban đầu ấy, Sếp tôi, một người có xuất thân làm về công nghệ, thành lập công ty thời kỳ đầu cũng về công nghệ đã vô cùng trăn trở để chọn cho công ty một cái tên vừa dễ đọc, dễ viết, dễ nhớ lại phải thật ý nghĩa với công ty và khách hàng. Hàng trăm cái tên được đưa ra nhưng rồi META được chọn. Vì sao vậy?
1. Nếu là dân công nghệ, chẳng khó để biết thẻ META luôn xuất hiện khi mở đầu bất kỳ trang web nào. Một công ty khởi nguồn nhờ công nghệ, hoạt động trên nền tảng Internet thì cái tên này quả thực có ý nghĩa.
2. META – Một từ chỉ có duy nhất 4 chữ cái, kết thúc bằng nguyên âm A, đọc thành 2 âm tiết “mê – ta”, rất dễ đọc, dễ nhớ, dễ phát âm. META đọc sao, viết vậy, không làm khó khách hàng, dù là người Việt Nam hay người nước ngoài đều dễ dàng đọc được mà không hề có rào cản.
3. Theo Wikimedia, META trong tiếng Hy Lạp nghĩa là “Sau” hoặc “Vượt ra ngoài”, có thể dịch nghĩa là “Siêu” là một tiền tố có nghĩa là “Toàn diện hơn” hoặc “Vượt qua”. Một từ ngắn gọn nhưng hàm ý sâu xa, thể hiện ước mơ vươn xa của chúng tôi ngay từ ngày đầu khởi nghiệp.
Toàn bộ ý nghĩa của cái tên META được gói gọn trong 3 hàm ý trên. Nhiều khách hàng vui tính còn gọi META bằng nhiều cái tên ngộ nghĩnh khác, như: Mệt À, Mẹ Ta hay đọc theo kiểu tiếng Anh phiên âm thành “Em I Ti Ây”. Dù là cách gọi nào, thì còn một điều chúng tôi luôn muốn nhắn nhủ đến người META và khách hàng của META: Theo cách đọc thuần tuý tiếng Việt thì META đọc là “mê ta” có nghĩa là Yêu bản thân. Từ đó, công ty luôn mong muốn cung cấp dịch vụ, sản phẩm tốt nhất đến khách hàng nhằm đem lại nhiều giá trị, thời gian dành cho bản thân cũng như gia đình đó cũng là cách yêu bản thân!
Tại sự kiện Connect mới đây, Mark Zuckerberg – CEO của Facebook đã thông báo về tên mới của nền tảng truyền thông xã hội đình đám này. Theo đó, công ty Facebook sẽ được đổi tên mới thành Meta. (Lưu ý: Công ty Facebook sẽ có tên mới là Meta, nhưng ứng dụng Facebook có bị đổi tên hay không thì vẫn chưa có thông báo chính thức. Nhiều khả năng, tên gọi của nền tảng con này sẽ không bị thay đổi).
Vị CEO này cho biết, họ đang xây dựng một công ty công nghệ nhằm mục đích kết nối lẫn nhau để có thể đặt mọi người vào trung tâm cua công nghệ, cùng nhau mở ra một nền kinh tế sáng tạo hơn, lớn mạnh hơn. Lần đổi tên của Facebook nhằm chuyển hướng khỏi việc được biết đến như một công ty truyền thông xã hội, đồng thời tập trung vào kế hoạch xây dựng một công ty metaverse.
Metaverse có thể dịch là vũ trụ ảo hoặc vũ trụ số, là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR. Thuật ngữ này được đưa ra lần đầu tiên trong Snow Crash – cuốn tiểu thuyết về khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stepheson. Với Metaverse, con người có thể làm việc, dạo chơi với bạn bè, mua sắm hàng hóa, dịch vụ, tham gia các sự kiện, các địa điểm.
Metaverse có thể giải quyết vấn đề người dùng không thể di chuyển trong thế giới ảo trực tuyến, biến các thế giới trực tuyến khác nhau thành 1 thực thể liền mạch và duy nhất. Nhiều người cho rằng, metaverse chính là sự phát triển tiếp theo của Internet.