Sau một thời gian dài sử dụng, máy cắt cỏ có thể gặp một số sự cố như giật không nổ, hoạt động kém, rung mạnh, phát ra tiếng kêu,… Bài viết hôm nay của META.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách sửa chữa máy cắt cỏ khi gặp những sự cố này.
Giật không nổ hoặc khó nổ là một trong những sự cố thường gặp nhất với các dòng máy cắt cỏ (máy phát cỏ). Vậy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là gì? Làm sao để sửa chữa?
Máy cắt cỏ giật không nổ có thể là do nhiên liệu đã cặn kiệt hoặc xăng bị bẩn, có lẫn các tạp chất hoặc bụi bẩn. Cách khắc phục rất đơn giản, nếu xăng hết, bạn cần nạp thêm xăng, còn nếu xăng bẩn thì nên bỏ toàn bộ phần xăng hiện đại đi và thay bằng phần xăng mới đảm bảo chất lượng hơn.
Nếu bướm gió đang ở trạng thái mở thì máy cắt cỏ sẽ không nổ được. Vì vậy, hãy kiểm tra và đảm bảo bướm gió đã được đóng trước khi khởi động máy cắt cỏ.
Máy cắt cỏ không nổ, khó nổ có thể là do bugi bị mất lửa, hỏng bộ chế hòa khí BXC hoặc mất hơi thay thế bugi, IC. Trong trường hợp này, bạn có thể khắc phục bằng cách vệ sinh sạch bụi bẩn, điều chỉnh các khe hở đánh lửa về đúng vị trí. Nếu làm hết những việc này mà vẫn chưa thể khởi động thì khả năng cao là bugi đã hỏng và cân được thay mới.
Các dòng máy cắt cỏ 2 thì sử dụng nhiên liệu là xăng pha nhớt. Tỷ lệ xăng pha nhớt cho máy cắt cỏ phải chính xác, không quá ít cũng không quá nhiều. Bởi vì nếu pha quá nhiều nhớt sẽ dẫn đến hiện tượng muội bugi, khiến bugi nhanh hỏng, máy cắt cỏ khó nổ và khi chạy tạo ra nhiều khói đen. Còn nếu pha quá ít nhớt sẽ không đủ bôi trơn cho máy, làm các chi tiết máy nhanh bị hỏng do ma sát. Cách khắc phục duy nhất đối với trường hợp này là đảm bảo xăng và nhớt dùng cho máy cắt cỏ đã được pha đúng theo tỷ lệ quy định từ nhà sản xuất.
Xem chi tiết: Cách pha nhớt cho máy cắt cỏ, tỷ lệ xăng pha nhớt chuẩn cho máy cắt cỏ
Với những máy cắt cỏ đã sử dụng lâu năm thì bình chứa nhiên liệu rất dễ bị cặn. Bạn cần tháo quả lọc xăng và kiểm tra xem nó có khả năng hút xăng không, có bị tắc lọc không. Nếu quả lọc đã hỏng thì cần thay bằng quả mới.
Ti ô xăng bị lỏng hoặc bị nứt khiến xăng bị trào ra ngoài, nhiên liệu không được hút lên bình xăng con (chế máy) dẫn đến tình trạng máy cắt cỏ giật không nổ, khó nổ. Bạn nên thay ti ô xăng mới cho máy cắt cỏ.
Sau một thời gian dài hoạt động (khoảng 3 - 4 năm) các màng cao su của bình xăng con có thể bị xăng vào. Hậu quả là những màng cao su này bị cứng lại, không thể tạo ra dao động rung để hút xăng lên khiến máy cắt cỏ khó nổ hoặc không nổ. Cách khắc phục trong trường hợp này là thay cả bộ màng rung trong bình xăng con.
Máy cắt cỏ không nổ, khó nổ là một trong những sự cố thường gặp
Ngoài tình trạng không nổ, khó nổ, thì máy cắt cỏ có thể gặp những sự cố sau trong quá trình hoạt động:
Nên thay mới các bộ phận bị hỏng của máy cắt cỏ khi cần thiết
Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ phần nào giúp bạn khắc phục được tình trạng máy cắt cỏ không nổ, khó nổ và các sự cố thường gặp trong quá trình hoạt động của thiết bị này. Vui lòng liên hệ với META.vn để được tư vấn và đặt mua các loại máy phát cỏ, phụ kiện máy phát cỏ chất lượng, giá rẻ: