Nội trở pin là gì? Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

👨 Đồng Bảo Huynh
10/10/2022 1.536

Khi sử dụng các sản phẩm kỹ thuật số, chúng ta thường bắt gặp khái niệm nội trở pin. Vậy nội trở pin là gì? Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng như thế nào? Cùng META tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Nội trở của pin là gì?

Nội trở pin được hiểu đơn giản là sự đối lập (xung đột) của dòng điện bên trong gây ra sự cản trở giữa hai cực của pin. Đơn vị biểu thị nội trở pin là mili Ohm (mΩ).

Nội trở pin là gì?

Nội trở pin được tạo thành bởi 2 thành phần: Điện trở và điện trở ion. Trong đó, điện trở là thước đo sự đối nghịch của dòng điện, còn điện trở ion biểu thị sự đối lập của dòng điện với các yếu tố như diện tích bề mặt điện cực hay độ dẫn điện của chất điện phân.

Xem thêm: Cường độ dòng điện là gì? Cách tính, cách đo và ý nghĩa

Ý nghĩa của nội trở pin

Sự đối lập của dòng điện (nội trở) khiến việc sạc pin trở nên lâu hơn và sinh ra nhiệt. Thông thường, khi pin được sử dụng (sạc và xả) trong thời gian dài đều có xu hướng giảm hiệu suất, điện trở trong pin tăng dần cho đến khi không thể sạc được nữa. Nội trở còn gây ra tình trạng sụt áp trên pin, nội trở càng cao thì điện áp pin tụt càng nhanh, gây ra hiện tượng dung lượng pin ảo.

Đo nội trở pin là cách làm thông dụng giúp đánh giá được chất lượng, dòng xả của pin trong thiết bị. Đặc biệt, với các pin cũ, chúng ta có thể dựa vào nội trở để kiểm tra, xử lý sự cố, kiểm tra hiệu suất để biết pin đó còn có thể sử dụng hay không.

Đo nội trở giúp đánh giá chất lượng của pin

Vậy nội trở pin bao nhiêu là tốt?

Câu trả lời là nội trở càng thấp thì công suất của pin càng cao. Tuy nhiên đây chỉ là một trong số những tiêu chuẩn đánh giá vì điện trở bên trong có sự khác biệt giữa các loại pin và giữa các nhà sản xuất pin. Còn với cùng một loại, cùng chất liệu và nhà sản xuất thì nội trở càng thấp pin càng tốt nhé!

Thiết bị đo nội trở pin gồm máy đo nội trở pin và đồng hồ vạn năng. Để bạn có thể dễ dàng chuẩn bị và thực hiện tại nhà, chúng mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng.

Sử dụng đồng hồ vạn năng để đo nội trở pin

Xem thêm: Hiệu điện thế (điện áp) là gì? Cách tính, cách đo như thế nào?

Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

Để tiến hành đo nội trở pin, bạn có thể áp dụng công thức tính sau:

r = (V-Vt)/Vt.Rt

Trong đó:

  • r là nội trở pin.
  • V là điện áp ban đầu của pin khi chưa có tải.
  • Vt là điện áp trên hai cực của pin khi đã có tải.
  • Rt là điện trở của tải.

5 bước test nội trở pin như sau:

Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

  • Bước 1: Chuẩn bị đồng hồ vạn năng, pin cần đo nội trở, 1 bóng đèn LED (hoặc tải khác) phù hợp với pin
  • Bước 2: Dùng đồng hồ vạn năng, điều chỉnh thang đo điện áp 1 chiều và tiến hành đo điện áp tại 2 cực của pin, ghi giá trị này và ký hiệu là V trong công thức.
  • Bước 3: Đấu bóng đèn vào hai cực của pin (nếu dùng bóng LED cần lưu ý đấu đúng chiều), khi đèn sáng, giữ nguyên thang đo trên đồng hồ vạn năng và đo điện áp trên 2 cực của pin (lúc này điện áp đo được sẽ nhỏ hơn điện áp ban đầu). Ghi giá trị tương ứng với ký hiệu Vt.
  • Bước 4: Chuyển thang đo của đồng hồ vạn năng về thang đo điện trở, tiến hành đo điện trở của bóng đèn, tương ứng với ký hiệu Rt trên công thức.
  • Bước 5: Thay các giá trị đo tương ứng vào công thức và tính, kết quả thu được chính là nội trở của pin.

Lưu ý, giá trị thu được có thể rất nhỏ, cỡ 0,0xx V, vì vậy người ta thường đổi sang đơn vị mili Ohm (mΩ).

Xem thêm: Cách kiểm tra rò điện bằng đồng hồ vạn năng chi tiết, chuẩn nhất

Trên đây là toàn bộ lời giải của META cho câu hỏi “Nội trở pin là gì? Cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng như thế nào?”. Chúc các bạn thực hiện thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau của META.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Để mua đồng hồ vạn năng chính hãng đảm bảo chất lượng, đo chính xác với mức giá tốt nhất, bạn hãy đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận