Sơ đồ đấu dây quạt bàn và cách đấu dây quạt bàn chuẩn

👨 Trịnh Thanh Nhiên
11/07/2022 2.415

Một thiết bị rất phổ biến trong nhiều gia đình phải kể tới quạt điện, thế nên, trường hợp quạt điện bị hỏng là điều khó có thể tránh khỏi. Thế nên, trong bài viết hôm nay, META.vn xin hướng dẫn mọi người cách đấu dây quạt bàn cũng như sơ đồ đấu dây quạt bàn như thế nào sao cho đúng, thông tin này có thể giúp mọi người chủ động hơn trong việc sửa chữa và sử dụng quạt điện nhé!

Đôi nét sơ qua về quạt bàn

Trước khi chúng ta tìm hiểu sâu về sơ đồ đấu dây quạt bàn và cách đấu dây quạt bàn ra sao thì xin mời mọi người tìm hiểu sơ qua về quạt bàn: Quạt bàn hay còn được gọi là quạt thấp và có tác dụng làm mát rất tốt cho những ngày nóng nực. Quạt bàn còn có tên gọi chung khá phổ biến là quạt thấp. Bởi, loại quạt này chỉ có độ cao sát với mặt đất hoặc cao hơn mặt đất một khoảng nhưng không quá đáng kể, có thể đặt gọn loại quạt trên sàn nhà, giường ngủ cũng như mặt bàn. Hiện tại, thị trường có 3 loại quạt bàn phổ biến là quạt bàn truyền thống, quạt hộp bàn, quạt sàn công nghiệp.

  • Quạt bàn truyền thống: Đây là quạt có kiểu dáng giống với quạt lửng hay quạt đứng nhưng bé hơn và chân đế vững chắc.
  • Quạt hộp bàn: Quạt này được thiết kế dạng hộp, phần lồng quạ có những nan được bố trí dày hơn so với những loại quạt khác.
  • Quạt sàn công nghiệp: Mẫu quạt có thiết kế dáng quỳ, công suất lớn nên thường được dùng phần lớn ở những khu công nghiệp để làm mát.

Hướng dẫn chi tiết cách đấu dây quạt bàn

Đa phần những loại quạt bàn sẽ có 5 loại dây mà mọi người cần phải phân loại được trước khi đấu dây. Nói một cách đơn giản là chúng ta đánh dấu dây là: D1, D2, D3, D4, và D5. Những mẫu dây này cũng có 5 màu để chúng ta dễ dàng phân biệt là xanh lá, trắng, xám, hồng và cuối cùng là vàng.

Dây D1 và D5 là nơi có điện trở lớn nhất vì thế mà chúng nối cả 4 cuộn dây, vậy nên chúng ta có thể xác định được hai dây này bằng cách đo điện trở của các cặp dây này với số lần đo nhanh chóng là 10 lần cho 10 cặp.

Xác định được 2 dây này, chúng ta sẽ tiếp tục phân biệt D1 và D5 bằng cách đo giữa 2 đầu mỗi dây với 3 đầu dây còn lại. Lúc này D5 và D2 sẽ là cặp dây có điện trở cao nhất. Vậy là chúng ta đã xác định được 3 dây là D1, D2 và D5.

Tiếp tục, phân biệt được 2 dây D3 và D4 bạn đo điện trở giữa D5 và 2 đầu còn lại. Kết quả lúc này sẽ lớn hơn thì chắc chắn rằng đó là dây D3 và dây còn lại là dây D4.

Khi bạn xác định được tất cả 5 loại dây này thì việc của bạn là đấu dây dựa trên sơ đồ mạch điện dưới đây:

Cách đấu dây quạt

Sơ đồ mạch điện quạt bàn

  • D2 là công tắc 1 với nhiệm vụ quay nhỏ nhất.
  • D3 là công tắc 2 với nhiệm vụ quay trung bình.
  • D4 là công tắc 3 với nhiệm vụ quay mạnh nhất.
  • D0 là cuộn dây đề.
  • L1, L2 là cuộn dây số.
  • L3 là cuộn dây chạy.
  • C là tụ điện. Với C=2mf đối với quạt B400 và C=1,5mf đối với quạt bàn B300.

Trên đây là những cách cách đấu dây quạt bàn cũng như sơ đồ đấu dây quạt bàn mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Mong rằng những thông tin này là hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Nếu có nhu cầu đặt mua quạt bàn, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Tags: hướng dẫn đấu dây quạt bàn cách đấu dây quạt bàn 3 số cách quấn dây quạt bàn sơ đồ đấu dây quạt bàn 3 số sơ đồ mạch điện quạt bàn
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận