So sánh mỏ hàn xung và mỏ hàn nhiệt, mỏ hàn khí

👨 Đồng Bảo Huynh
20/06/2023 1.294

Có nhiều người chưa biết đến khái niệm mỏ hàn, mỏ hàn gồm những loại nào. Dưới đây, META sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề này và so sánh các loại mỏ hàn này, để từ đó có thể dễ dàng lựa chọn được thiết bị phù hợp với nhu cầu của bản thân nhé!

Tìm hiểu về các loại mỏ hàn

Mỏ hàn là thiết bị điện tử cầm tay vô cùng quan trọng của máy hàn. Nó sẽ giúp bạn hàn các linh kiện điện tử, hàn sửa chữa máy móc... một cách dễ dàng, chính xác. Mỏ hàn thông thuờng sẽ có nhiệm vụ làm nóng chảy chì hàn để nối 2 miếng kim loại với nhau.

Mỏ hàn có nhiều loại khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng, sửa chữa của người dùng. Hiện nay, có 3 loại mỏ hàn chính đó là: Mỏ hàn nhiệt, mỏ hàn xung, mỏ hàn khí. Cụ thể các loại mỏ hàn này là gì?

Mỏ hàn nhiệt

Mỏ hàn nhiệt

Đây là loại mỏ hàn có chì hàn được gắn trực tiếp vào mỏ hàn. Dưới sự tác động của dòng điện, chì hàn nóng chảy thành kim loại và hình thành mối hàn.

Loại mỏ hàn này thường có hình dáng giống một cây bút, với thân bằng nhựa, mỏ hàn bằng kim loại. Đầu mỏ hàn nhọn, sử dụng dây lò xo để đốt nóng mũi hàn.

Mỏ hàn xung

Mỏ hàn xung

Mỏ hàn xung là loại mỏ hàn hoạt động dựa theo hiện tượng đoản mạch giữa các đầu mỏ hàn và chì hàn. Lúc hàn, chì hàn và mỏ hàn chạm vào nhau tạo nên hiện tượng đoản mạch, làm nóng chảy chì hàn. Chì hàn nóng chảy tạo thành những giọt kim loại nhỏ xuống và tạo thành mối hàn.

Loại mỏ hàn này thường được sử dụng để hàn các chi tiết điện tử lớn với mối chân thưa, cách xa nhau.

Mỏ hàn khí

Mỏ hàn khí

Giống như tên gọi, đây là mỏ hàn sử dụng hỗn hợp khí axetilen và oxy để tạo ra nhiệt làm tan chảy phần tiếp xúc của 2 mảnh ghép kim loại, sau đó lại kết dính vào nhau, tạo nên mối hàn chắc chắn.

Mỏ hàn khí có cấu tạo khá đơn giản, gồm 2 ống dẫn oxy và khí nhiên liệu. Bên ngoài ống khí có 2 van điều chỉnh để bạn có thể thay đổi lượng khí đi vào buồng trộn. Sau khi được hòa trộn, hỗn hợp khí này sẽ đi qua ống trộn và đi đến đầu mỏ hàn, thực hiện nhiệm vụ hàn.

Xem thêm: Dây mát máy hàn là âm hay dương? Cách đấu dây mát máy hàn

So sánh mỏ hàn xung và mỏ hàn nhiệt, mỏ hàn khí

Để so sánh các loại mỏ hàn (mỏ hàn xung, mỏ hàn nhiệt và mỏ hàn khí) với nhau, META sẽ dựa theo các tiêu chí về cơ chế hoạt động, ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của thiết bị.

Tiêu chíMỏ hàn nhiệtMỏ hàn xungMỏ hàn khí
Cơ chế hoạt độngSử dụng dây lò xo để đốt nóng mũi hàn, làm nóng chảy chì hàn để tạo mối hàn.Ứng dụng hiện tượng đoản mạch giữa đầu mỏ hàn và chì hàn để nung chảy chì hàn và tạo mối hàn.Sử dụng hỗn hợp khí nhiên liệu để đốt nóng phần tiếp xúc giữa 2 mảnh kim loại đến khi tan chảy và hòa vào nhau, tạo thành mối hàn.
Ưu điểm

Giá thành rẻ.
Dễ sử dụng.
Thực hiện mối hàn chính xác.
Có thể sử dụng nhiều mỏ hàn có kích cỡ khác nhau.

Khả năng làm nóng nhanh chóng.
Có thể điều chỉnh nhiệt độ hàn.
Tay hàn nhỏ, dễ cầm nắm, thao tác.
Cho phép thay đổi được với các mỏ hàn có kích thước khác nhau.

Khả năng làm nóng nhanh.
Chất lượng mối hàn bền.
Không cần phải mua chì hàn.
Có thể hàn các mối hàn có kích thước lớn một cách nhanh chóng.

Nhược điểm

Mất nhiều thời gian để làm nóng chảy kim loại.
Không phù hợp để hàn các mối hàn quá lớn.
Tiêu tốn nhiều điện năng.

Cần phải nắm được kỹ thuật hàn để tránh nguy hiểm khi sử dụng.
Không thích hợp sử dụng cho việc hàn các mối hàn quá nhỏ như chân IC, chân rết...

Mối hàn không đẹp bằng khi dùng mỏ hàn nhiệt và mỏ hàn xung.
Không phù hợp để hàn các chi tiết nhỏ.
Có thể làm biến đổi tính chất từ dẫn điện thành không dẫn điện...

Ứng dụngPhù hợp dùng để hàn LSIs, ICs và một số linh kiện điện tử.Phù hợp sử dụng để hàn mạch điện đơn giản, các linh kiện điện tử có số lượng chân thưa.Phù hợp để hàn những vật dụng lớn như bàn ghế, thùng chứa lớn, khung cửa…

Xem thêm: Kẹp mát máy hàn là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả

Trên đây, META đã cùng bạn tìm hiểu về các loại mỏ hàn và so sánh các loại mỏ hàn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập META.vn thường xuyên để tham khảo các thông tin tư vấn công cụ, dụng cụ hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau!

Nếu có nhu cầu mua máy hàn, phụ kiện máy hàn chính hãng, giá tốt, đảm bảo chất lượng, bạn hãy truy cập ngay website META.vn để đặt mua sản phẩm hoặc gọi tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận