VoIP là gì? Tất tần tật về công nghệ VoIP

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
05/12/2022 21

VoIP là gì? VoIP phone là gì? VoIP có ưu nhược - điểm gì? META mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ hơn nhé!

VoIP là gì?

VoIP (là tên viết tắt của từ Voice over internet protocol) hay còn được gọi là Voice IP có nghĩa là âm thanh được truyền qua giao thức internet.

VoIP sử dụng công nghệ chuyển mạch gói, các tin sẽ được đóng gói rồi truyền qua môi trường internet (khác với công nghệ truyền thoại cũ dùng chuyển mạch kênh). Trong khi chuyển mạch kênh yêu cầu phải có hạ tầng riêng thì chuyển mạch gói tận dụng ngay đường tryền internet sẵn có.

Các điện thoại IP hay phần mềm softphone thường được tích hợp sẵn các giao thức báo hiệu chuẩn như SIP hoặc H.323, kết nối đến một tổng đài IP (IP PBX) của doanh nghiệp hoặc nhà ucung cấp dịch vụ trên công nghệ VoIP. Điện thoại IP sở hữu cấu hình cũng như hình dạng tương đối giống với điện thoại bàn thông thường, nó được nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45 hay phần mềm thoại được cài trên máy tính.

Tìm hiểu VoIP là gì

VoIP phone là gì?

VoIP có nghĩa là VoIP với điện thoại IP. Khi mua điện thoại IP, bạn sẽ không cần phải dùng đến adapter ATA để kết nối internet nữa mà chỉ cần cắm điện thoại trực tiếp vào cổng Ethernet hỗ trợ mạng. Lúc này, điện thoại sẽ giao tiếp từ internet đến dịch vụ VoIP bạn đã đăng ký.

Tìm hiểu VoIP phone là gì

VoIP mang lại lợi ích gì?

VoIP có một số lợi ích như sau:

  • Có khả năng mở rộng: Các hệ thống tổng đài điện thoại cũ thường là những hệ thống tổng đài kín và sẽ không thêm được nhiều tính năng mới hoặc thậm chí là rất khó khăn trong việc cài đặt. Khi đó, công nghệ VoIP sẽ giúp nâng cấp cũng như cập nhật hệ thống tổng đài được dễ dàng hơn khi sử dụng internet.
  • Giúp giảm chi phí cuộc gọi tối đa: VoIP có khả năng cung cấp cuộc gọi đường dài với chi phí cực rẻ, nó cung cấp phí cho cuộc gọi đường dài chỉ bằng chi phí truy cập internet.
  • Có khả năng multimedia: Khi sử dụng VoIP, người dùng sẽ hoàn toàn có thể vừa nói chuyện và vừa sử dụng các dịch vụ khác như chia sẻ dữ liệu, truyền file, xem ảnh của người đang nói chuyện một cách dễ dàng.
  • Nhiều tính năng dịch vụ: VoIP cho phép cập nhật nhiều tính năng mới trong dịch vụ thoại như quản lý thông tin người gọi tới, một thuê bao điện thoại IP có nhiều đầu số chỉ với một thiết bị đầu cuối duy nhất.
  • Dễ dàng sử dụng và hiệu quả: Công nghệ VoIP này truyền thoại qua mạng internet và sử dụng giao thức IP nên có nhiều ứng dụng khai thác trên mạng IP vì thế có nhiều giải pháp được tích hợp giúp nâng cao hiệu quả. Kỹ thuật VoIP có thể sử dụng chủ yếu để kết hợp với các mạng máy tính nên bạn có thể tận dụng được sự phát triển của công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả sử dụng , từ đó các phần mềm sẽ hỗ trợ khá nhiều cho việc khai thác các dịch vụ mạng VoIP.

Lợi ích của VoIP

Ưu - nhược điểm của VoIP

Ưu điểm

  • Gọi miễn phí: Công nghệ VoIP kết nối hoàn toàn thông qua internet nên nó hoàn toàn phù hợp với các công ty nhiều chi nhánh, cửa hàng. Điều này sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí liên hệ giữa nội bộ với nhau.
  • Dễ dàng quản lý: VoIP có thể áp dụng quản lý từ xa được, khi cần thay đổi văn phòng thì việc di chuyển cũng như setup lại cũng khá đơn giản.
  • Mở rộng dễ dàng: Khi cần mở rộng hệ thống, cửa hàng thì bạn chỉ cần mua thêm các thiết bị điện thoại và setup lại cho không gian của mình.
  • Tính năng vượt trội: Công nghệ VoIP có khả năng ghi âm và quản lý lịch sử cuộc gọi, đồng thời nó còn có thể tự động trả lời và phân phối cuộc gọi thông minh.
  • Không giới hạn cuộc gọi: Trên một đường truyền, nó có thể thực hiện thêm nhiều cuộc gọi đồng thời. Băng thông mỗi cuộc gọi chỉ khoảng 100kb/call, rất ít so với các gói cáp quang đang sử dụng lên đến vài chục MB.
  • Không phụ thuộc vào vị trí địa lý: Đối với công nghệ VoIP, bạn có thể kết nối sử dụng cho dù ở bất kỳ đâu, miễn là có internet.

Nhược điểm

  • Bắt buộc phải có mạng internet thì mới có thể sử dụng được. Tuy nhiên, ngày nay có khá nhiều giải pháp hiệu quả để backup cho nguồn điện, ví dụ bạn có thể sử dụng máy phát điện, bộ lưu điện... Để backup cho mạng thì bạn có thể kéo thêm đường truyền để sử dụng làm backup khi một đường truyền có vấn đề.
  • Do cuộc gọi được thực hiện qua internet nên dữ liệu sẽ được truyền trong môi trường internet, vì thế nó có thể xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu, hack cước (ăn trộm cước)...

Ưu - nhược điểm của VoIP

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết VoIP là gì rồi. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi!

Nếu có nhu cầu đặt mua điện thoại VoIP hay các sản phẩm điện thoại khác, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh chóng. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận