Tủ đông có tốn điện không? Công suất tủ đông là bao nhiêu?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
06/08/2022 226

Để phát huy hết tác dụng của mình, tủ đông phải sử dụng điện liên tục 24/7 khiến nhiều người dùng băn khoăn rằng dùng tủ đông có tốn điện không? Công suất tủ đông là bao nhiêu? Cùng tìm câu trả lời với META trong bài viết sau nhé!

Công suất tủ đông là bao nhiêu?

Công suất tủ đông là bao nhiêu?

Tủ đông là thiết bị có tác dụng chủ yếu là bảo quản thực phẩm nên thường có công suất lớn hơn so với các tủ đông thông thường. Đồng thời, công suất hoạt động của tủ đông cũng phụ thuộc nhiều vào dung tích của tủ. Những tủ đông mini hoặc loại dùng trữ sữa nhỏ thì thường có công suất dưới 100W, còn công suất tủ đông 2 ngăn, 3 ngăn… dung tích 300 - 500 lít thường rơi vào khoảng 180W đến 300W.

Nhìn chung, dung tích của tủ đông càng lớn thì công suất hoạt động của nó sẽ càng cao. Vậy dùng tủ đông có hao điện không?

Tủ đông có tốn điện không?

Dùng tủ đông có tốn điện không?

Do tủ đông là thiết bị điện tử hoạt động với công suất lớn nên khá hao tốn điện năng, vậy cụ thể mức tiêu thụ điện của tủ đông là bao nhiêu?

Để tính công suất tiêu thụ điện của tủ đông, chúng ta có công thức sau:

A = P.t

Trong đó:

  • A là lượng điện tiêu thụ trong khoảng thời gian t.
  • P là công suất của tủ đông tính bằng đơn vị kW (1kW = 1000W).
  • t là thời gian sử dụng thiết bị, đơn vị giờ.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng xem một ví dụ tính lượng điện năng tiêu thụ của tủ đông Sanaky VH-230HY 230 lít với công suất là 169W nhé.

  • Với công suất 169W, chiếc tủ đông này mỗi giờ tiêu thụ: 169W = 0.169kW.
  • Một ngày tủ đông cắm điện 24/24 nên lượng điện tiêu thụ mỗi ngày là: 0.169kW x 24 giờ = 4.056 kW, xấp xỉ 4 số điện.
  • Một tháng trung bình 30 ngày, chiếc tủ đông này sẽ tốn 4 x30 = 120 số điện.
  • Giá điện bậc 2 hiện nay là 1.734 đồng/1kW thì mỗi tháng sẽ tốn: 120 x 1.701 = 208.080 đồng.

Như vậy, tủ cấp đông tiêu tốn lượng điện năng khá cao. Ngoài ra khi sử dụng tủ đông cũ hoặc tủ đông thanh lý sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn những chiếc tủ mới bởi các bộ phận, linh kiện bên trong tủ không hoạt động tốt như thiết bị mới.

Tuy công suất tiêu thụ điện của tủ cấp đông khá cao nhưng vẫn có cách để kiểm soát lượng điện tiêu thụ của chúng khi sử dụng trong nhà.

Tóm lại, dung tích của tủ đông càng lớn thì công suất hoạt động của nó sẽ càng cao. Vậy dùng tủ đông có hao điện không?

Làm thế nào để tiết kiệm điện khi dùng tủ đông?

Mời các bạn tham khảo một số cách để kiểm soát và tiết kiệm điện năng khi dùng tủ đông sau:

Chọn mua tủ đông được tích hợp công nghệ Inverter

Đầu tiên, bạn nên lựa chọn loại tủ đông được tích hợp công nghệ Inverter (và một số tính năng khác) có chức năng tiết kiệm điện. Chỉ riêng công nghệ Inverter đã có thể giúp tủ đông tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ khoảng 30 - 50% so với các loại không có Inverter, đồng thời còn giúp máy hoạt động êm ái, bền bỉ và hạn chế gây tiếng ồn.

Chọn mua tủ đông được tích hợp công nghệ Inverter để tiết kiệm điện

Tuy nhiên, những tủ đông sử dụng công nghệ Inverter thường có giá thành khá cao so với tủ đông thông thường. Vì vậy, khi muốn tiết kiệm chi phí bạn có thể tham khảo một số dòng tủ tiết kiệm điện như tủ đông sử dụng gas R600A, tủ đông dàn đồng

Bên cạnh đó, trước khi chọn tủ bạn cũng cần xác định rõ mục đích, nhu cầu, lượng thực phẩm sẽ dự trữ hiện tại và tương lai để đưa ra lựa chọn phù hợp, tránh không đủ dung tích lưu trữ thực phẩm hoặc thừa không gian gây lãng phí điện.

Ví dụ, một nhà 4 người thì nên lựa tủ từ 200 - 250 lít, còn những siêu thị, cửa hàng có nhu cầu trưng bày sản phẩm thì nên ưu tiên loại tủ đông có mặt kính để khách hàng dễ quan sát và hạn chế mở tủ gây tốn điện.

Một số lưu ý khi sử dụng tủ đông để tiết kiệm điện

So với các thiết bị tủ đông thông thường, công suất tủ cấp đông cao hơn nên tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Ngoài việc lựa chọn tủ đông tích hợp công nghệ Inverter, bạn có thể lưu ý một số điểm sau để tiết kiệm điện hơn trong quá trình sử dụng:

Chọn vị trí đặt tủ đông thích hợp

Chọn vị trí đặt tủ đông thích hợp

Việc chọn vị trí đặt tủ đông ở nơi bằng phẳng, khô ráo, tránh nơi ánh nắng chiếu trực tiếp, không gần các nguồn sinh nhiệt cao, cách tường ít nhất 10cm và cao 5cm không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ tủ đông mà còn tiết kiệm một lượng điện năng không nhỏ.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ đông phù hợp

Điều chỉnh nhiệt độ tủ đông phù hợp

Tủ đông thường có nhiều mức độ làm lạnh, mức độ càng lớn thì công suất làm lạnh càng cao, cũng càng tốn nhiều điện năng hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào mức làm lạnh cao nhất cũng là lựa chọn tối ưu để bảo quản thực phẩm. Vì vậy, bạn cần dựa vào lượng và loại thực phẩm cần dự trữ để lựa chọn nhiệt độ thích hợp, thông thường ở buồng trữ lạnh nên để mức 7 - 8°C, còn ngăn đông thì khoảng -18°C là phù hợp.

Hạn chế mở tủ đông

Hạn chế mở tủ đông

Việc mở tủ đông thường xuyên hoặc trong thời gian dài sẽ làm thất thoát khí lạnh ra bên ngoài, khiến tủ phải tăng cường làm lạnh để ổn định nhiệt độ nên gây hao tốn nhiều điện năng. Vì vậy, để tránh hơi lạnh bị khuếch tán ra ngoài khiến bộ phận làm lạnh phải hoạt động mạnh hơn gây tốn điện và giảm tuổi thọ của tủ thì chúng ta cần hạn chế tối đa việc mở tủ.

Sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý, khoa học

Sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý, khoa học

Rất nhiều người dùng xếp thực phẩm trong tủ đông khít chặt vào nhau để tiết kiệm không gian, lưu trữ được nhiều thực phẩm hơn, đặc biệt là với những tủ đông 1 ngăn.

Tuy nhiên việc sắp xếp quá khít nhau sẽ làm thực phẩm không nhận được nhiệt độ tối ưu, giảm chất lượng bảo quản cũng như khiến tủ đông phải tăng cường hoạt động để đạt mức nhiệt cài đặt gây hao tốn nhiều điện năng hơn.

Vì vậy, chúng ta cần sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý, tạo khoảng cách giữa các thực phẩm để giúp không khí lạnh lưu thông tốt, góp phần tiết kiệm điện.

Thường xuyên vệ sinh, xả tuyết cho tủ đông

Thường xuyên vệ sinh, xả tuyết cho tủ đông

Đa số các tủ đông thường không thể tự động xả tuyết, nếu để lâu, tuyết đóng dày sẽ làm giảm không gian lưu trữ thực phẩm, đồng thời hấp thụ thêm nhiệt và làm giảm hiệu quả hoạt động của tủ.

Vì vậy, bạn nên thực hiện vệ sinh, xả tuyết cho tủ đông thường xuyên, khoảng 1 - 2 tuần/ lần hoặc khi lớp tuyết đóng dày khoảng 3 - 5mm để làm sạch dàn lạnh, nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm điện.

Tham khảo: Cách vệ sinh tủ đông đơn giản và hiệu quả nhất

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã trả lời được chính xác câu hỏi: Công suất tủ đông là bao nhiêu, tủ đông có tốn điện không, qua đó có thể lựa chọn và sử dụng tủ đông một cách hiệu quả và tiết kiệm điện nhất.

Để tham khảo thêm thông tin và mua sắm các sản phẩm tủ đông chính hãng, đảm bảo chất lượng nhất, bạn có thể vào ngay META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nhé, hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận