Bà bầu nằm điều hòa, máy lạnh có tốt không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
30/09/2022 444

Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi nhằm thích ứng với sự hình thành và phát triển của em bé, khiến nhiệt độ cơ thể dễ tăng cao gây cảm giác bức bối, khó chịu, đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực. Lúc đó, bật điều hòa là giải pháp được nhiều mẹ bầu ưu ái. Tuy nhiên, bà bầu nằm điều hòa có tốt không? Cần lưu ý những điểm gì? Cùng tìm hiểu chi tiết với META trong bài viết sau nhé!

Bà bầu nằm điều hòa có tốt không?

Bà bầu ngủ máy lạnh có tốt không?

Hiện nay, có rất nhiều thông tin trên mạng xã hội, các diễn đàn về mẹ và bé cảnh báo rằng nằm điều hòa thường xuyên khi mang thai dễ làm bà bầu bị cảm lạnh, các bệnh về đường hô hấp, hay gây dị tật thai nhi. Vậy những thông tin này có đúng không?

Trong thực tế, không có bất cứ bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh điều này. Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi bà bầu nằm máy lạnh có tốt không thì chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết về sự thay đổi của cơ thể chị em khi mang thai như sau:

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ bắt đầu có những sự chuyển biến, đặc biệt là về hormone để thích nghi với sự hình thành và phát triển của em bé, biểu hiện dễ thấy nhất là nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức bình thường. Bên cạnh đó, cơ thể ngày càng nặng nề khiến mẹ bầu lúc nào cũng cảm thấy nóng bức, mệt mỏi, đặc biệt là trong những ngày hè khi nhiệt độ lên tới 30 - 40°C. Nếu không được tản nhiệt kịp thời, cơ thể toát nhiều mồ hôi còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bà bầu có nên nằm điều hòa không?

Vì vậy, việc sử dụng điều hòa là cần thiết để đảm bảo cho mẹ bầu có cảm giác thư giãn, thoải mái, tránh kích động, ức chế trong thai kỳ.

Ngoài ra, không khí nóng và ẩm là điều kiện tốt nhất kích thích sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc gây hại. Nếu trong nhà không đủ không khí trong lành lưu thông, nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, phấn hoa và các chất gây dị ứng tồn tại sẽ dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch yếu ớt và cơ thể nhạy cảm của mẹ bầu, gây ra các bệnh về hệ hô hấp, da liễu…

Việc lắp đặt một chiếc điều hòa ở vị trí thích hợp, tích hợp các chức năng diệt khuẩn, lọc không khí có thể đảm bảo an toàn và sức khỏe của bà bầu cũng như các thành viên khác trong gia đình.

Vậy, nếu bạn băn khoăn bà bầu ngủ điều hòa có tốt không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số vấn đề nhất định để sử dụng điều hòa đúng cách, đem lại hiệu quả tốt và an toàn nhất nhé!

Xem thêm: 12 Công nghệ diệt khuẩn trên máy lạnh, điều hòa hiện đại nhất hiện nay

Những lưu ý để sử dụng máy lạnh an toàn cho bà bầu

Trong thai kỳ, cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm nên cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng điều hòa để có hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe:

Về vị trí lắp máy lạnh

Vị trí lắp điều hòa phù hợp cho bà bầu

Vị trí lắp điều hòa trong phòng ngủ, phòng làm việc của các mẹ bầu cũng rất quan trọng. Để đảm bảo sức khỏe thì điều hòa nên được lắp ở độ cao từ 2.5 - 3m trên cửa sổ hoặc cửa ra vào, tránh vị trí quá thấp hoặc việc quạt gió thổi trực tiếp vào giường ngủ hay chỗ mà bạn thường ngồi.

Xem chi tiết: Vị trí lắp điều hòa trong phòng ngủ ở đâu vừa mát, vừa tốt cho sức khỏe?

Bật điều hòa ở nhiệt độ thích hợp

Bật điều hòa ở nhiệt độ thích hợp cho phụ nữ mang thai

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, nhiệt độ phù hợp nhất cho sức khỏe của bà bầu là khoảng 26 - 28°C và không nên chênh lệch quá lớn với nhiệt độ bên ngoài (không quá 10°C). Bởi nhiệt độ trong phòng và bên ngoài chênh lệch quá lớn có thể gây tình trạng sốc nhiệt hoặc một số bệnh khác cho bạn đó.

Xem thêm: Sốc nhiệt máy lạnh là gì? Dùng điều hòa thế nào để tránh bị sốc nhiệt?

Thời gian sử dụng điều hòa

Thời gian sử dụng điều hòa cho bà bầu cần dựa vào điều kiện thời tiết bên ngoài

Về thời gian sử dụng điều hòa, chúng ta cần dựa vào điều kiện thời tiết bên ngoài. Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, mẹ bầu có thể dùng điều hòa 15 - 20 tiếng mỗi ngày, còn những ngày trời mát mẻ hơn thì dùng 8 đến 10 tiếng là hợp lý. Tuy nhiên, bạn không nên ngồi phòng điều hòa kín liên tục trong thời gian quá dài, khoảng 3 - 4 tiếng bạn cần ra ngoài một chút đi lại và hít thở không khí trong lành để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh đó, trước khi dừng sử dụng điều hòa, bạn nên tắt máy lạnh trước khoảng 20 phút, mở hết cửa sổ, cửa chính để không khí được lưu thông. Khi mới đi ngoài trời nắng nóng về, người ướt mồ hôi thì bạn không nên bật điều hòa ngay và càng không được cho quạt gió thổi thẳng vào người vì rất dễ gây cảm lạnh.

Xem thêm: Trời mưa có nên mở máy lạnh, điều hòa?

Thực hiện vệ sinh máy lạnh định kỳ

Nên thực hiện vệ sinh máy lạnh định kỳ

Mặc dù hiện nay một số điều hòa, máy lạnh được thiết kế để lọc không khí hoặc tự động làm sạch, tuy nhiên, nếu muốn chất lượng không khí được đảm bảo tốt nhất thì chúng ta nên thực hiện vệ sinh máy lạnh định kỳ với tần suất dày hơn (khoảng 2 tháng 1 lần).

Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh, điều hòa tại nhà

Một số lưu ý khác

Cần thường xuyên bổ sung thêm nước để tránh khô da và ảnh hưởng đường hô hấp của mẹ bầu

  • Những mẹ bầu có sức khỏe quá yếu hoặc có tiền sử dị ứng máy lạnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành sử dụng máy lạnh trong thời gian dài.
  • Trong phòng điều hòa, các chị em có thể bật quạt ở tốc độ vừa phải để giúp không khí lưu thông tốt và tiết kiệm điện năng hơn.
  • Không khí trong phòng điều hòa khá khô, vì vậy các mẹ bầu nên bổ sung thêm nước (nước lọc, sữa, nước ép hoa quả…), sử dụng kem dưỡng ẩm cho mẹ bầu, đặt một chậu nước, máy phun sương tạo ẩm (hoặc máy lọc không khí có chức năng tạo ẩm) để hạn chế tình trạng khô da và ảnh hưởng bệnh đường hô hấp.
  • Khi ngủ, mẹ bầu nên dùng một chiếc chăn mỏng đắp kín phần bụng, không nên mặc quần áo quá thoáng mát, hạn chế hở cổ để tránh nguy cơ cảm lạnh, ho, sốt.
  • Ngoài ra, chị em không nên sử dụng máy lạnh quá cũ kỹ vì khả năng lọc bụi bẩn, khử khuẩn của các thiết bị này sẽ khá hạn chế.

Hy vọng những thông tin trên đây của META đã giúp bạn có lời giải chính xác cho câu hỏi bà bầu nằm điều hòa có tốt không. Chúc các bạn sử dụng máy lạnh, điều hòa một cách an toàn, hiệu quả và có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn về điều hòa hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu bạn đang có nhu cầu chọn mua các loại điều hòa 1 chiều, điều hòa 2 chiều, bạn có thể truy cập ngay website cửa hàng điện máy META.vn để đặt hàng online hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ mua các sản phẩm chính hãng nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận