Người lớn, trẻ nhỏ bị sốt có nên bật quạt, nằm điều hòa không?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 5.066

Sốt là tình trạng cơ thể tăng nhiệt độ tạm thời do phản ứng lại với nhiễm trùng. Khi bị sốt là lúc cơ thể và hệ miễn dịch yếu, đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ hơn, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Khi trẻ bị sốt, sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra như: trẻ sốt nên nằm quạt hay máy lạnh,
khi trẻ bị sốt có nên bật quạt không, trẻ bị sốt có nên nằm điều hòa không... Cần lưu ý những gì? Hãy để META giải đáp giúp bạn trong bài viết sau.

Khi trẻ bị sốt có nên bật quạt không?

Câu trả lời là có. Khi bị sốt, thân nhiệt của trẻ nhỏ hay người lớn đều tăng cao nên việc hạ nhiệt vô cùng quan trọng. Bật quạt sẽ làm tăng tốc độ bay hơi của mồ hôi trên da, tuy không giúp hạ nhiệt trực tiếp nhưng gián tiếp hỗ trợ cho quá trình tản nhiệt qua lỗ chân lông.

Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân bị sốt hoàn toàn có thể bật quạt với tốc độ vừa phải.

Xem thêm: Cách phòng ngừa nằm điều hoà, máy lạnh bị ho cho người lớn, trẻ nhỏ

Bị sốt có nên nằm quạt không?
Bị sốt có nên nằm quạt không?

Trẻ sốt có nên nằm điều hoà không?

Theo lời khuyên từ những chuyên gia y tế thì người lớn và trẻ nhỏ bị sốt có thể nằm điều hòa bình thường. Sử dụng điều hòa khi sốt sẽ có những lợi ích sau:

  • Giảm thân nhiệt, tạo ra môi trường lý tưởng, thoải mái nhất cho cơ thể - tránh thời tiết khắc nghiệt cả mùa hè lẫn mùa đông.
  • Rất nhiều điều hòa, máy lạnh có chức năng lọc khí, giúp nâng cao chất lượng không khí, tạo ra các phân tử ion tốt cho sức khỏe giúp không gian sạch sẽ, an toàn hơn.
  • Nằm điều hòa làm chúng ta có làn da mát hơn, đặc biệt tránh tình trạng đổ mồ hôi trộm gây khó chịu, biếng ăn, viêm phổi… ở trẻ nhỏ.
Bị sốt có nên nằm máy lạnh, điều hòa không?
Bị sốt có nên nằm máy lạnh, điều hòa không?

Như vậy, bạn đã có câu trả lời chính xác cho các câu hỏi sốt có nằm máy lạnh được không, trẻ bị sốt có nên nằm quạt không, trẻ bị sốt có nên nằm điều hòa không... Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những gì khi sử dụng quạt, điều hòa, máy lạnh lúc sốt?

Xem thêm: Bà bầu nằm điều hòa, máy lạnh có tốt không?

Trẻ sốt nên nằm quạt hay máy lạnh?

Vì có thể nằm máy lạnh và bật quạt khi sốt, nên tùy điều kiện gia đình bạn có thể sử dụng một trong 2 thiết bị này nhằm tăng hiệu quả giảm thân nhiệt cho trẻ. Chỉ cần bạn tuân thủ một số lưu ý nhất định khi bật quạt, máy lạnh khi sốt dưới đây là được.

Những lưu ý khi người lớn, trẻ nhỏ bị sốt nằm quạt, điều hòa

Khi sốt nằm quạt không để gió quạt thẳng vào người.
Khi sốt nằm quạt không để gió quạt thẳng vào người.

Khi bị sốt nằm quạt cần chú ý những điểm sau:

  • Không để gió quạt thổi thẳng vào các nơi như mặt, đầu, ngực, lưng vì đây là những vị trí toát mồ hôi nhiều nhất, mồ hôi bị làm lạnh nhanh dễ dẫn đến cảm lạnh. Ngoài ra khi quạt thẳng vào mặt sẽ làm mao mạch mũi bị khô, tăng cảm giác khó chịu. Vì vậy, nên dùng chế độ quay tản gió để làm mát không gian.
  • Không bật quạt số to tránh tình trạng thân nhiệt bị hạ thấp đột ngột gây các biến chứng nặng hơn. Bạn nên bật thoang thoảng để tạo gió vừa phải là tốt nhất.
  • Nên mặc trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt (như quần áo làm bằng vải cotton), có thể mặc quần áo cộc tay nhưng không nên để hở cổ.

Xem thêm: Cách nằm điều hoà, máy lạnh không bị nghẹt mũi

Khi người lớn, trẻ nhỏ bị sốt nằm điều hòa cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Cài đặt nhiệt độ phù hợp: Khi bị sốt, cơ thể rất mẫn cảm với nhiệt độ phòng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do vậy, chúng ta chỉ nên chỉnh điều hòa ở khoảng 27 - 29 độ C để tạo môi trường nghỉ ngơi tốt nhất. Xem thêm: Bật điều hòa 30 độ có tốn điện không? Để nhiệt độ máy lạnh bao nhiêu là tốt?
  • Không bật điều hòa cả ngày: Bật điều hòa 24/24 thì không khí trong phòng có thể chuyển lạnh, tù đọng gây hại cho sức khỏe và hô hấp của người dùng. Vì vậy, chúng ta nên tắt điều hòa tối thiểu 2 lần, mở tất cả cửa để ánh nắng tự nhiên vào phòng, bật quạt giúp không khí lưu thông tốt hơn. Xem thêm: Nên sử dụng điều hòa, máy lạnh 1 ngày tối đa bao nhiêu tiếng?
  • Thực hiện quy tắc 3 phút: Khi cơ thể yếu do nhiễm khuẩn, sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phòng điều hòa có thể khiến bạn gặp tình trạng sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi khi muốn ra khỏi phòng điều hòa (hoặc đưa trẻ ra khỏi phòng điều hòa) cần mở cửa trước khoảng 3 phút để làm quen với luồng không khí và nhiệt độ bên ngoài.
  • Không chỉnh gió điều hòa thổi thẳng vào chỗ ngủ: Khi đang sốt, phần quạt gió điều hòa thổi thẳng vào mặt, đầu… có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, dễ mắc thêm các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi… Vì vậy, nên cài đặt cửa hướng gió tránh nơi nằm ngủ và không để tốc độ quạt điều hòa quá mạnh. Xem thêm: Vị trí lắp điều hòa trong phòng ngủ ở đâu vừa mát, vừa tốt cho sức khỏe?
  • Vệ sinh kỹ điều hòa và phòng ở: Để cho điều hòa hoạt động tốt nhất và tránh nấm mốc, vi khuẩn, mầm bệnh lưu trú, chúng ta cần vệ sinh, bảo trì điều hòa tại nhà định kỳ từ 3 - 6 tháng 1 lần. Đồng thời thường xuyên vệ sinh, lau dọn phòng điều hòa giúp môi trường sạch sẽ hơn. Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh, điều hòa tại nhà.

Vệ sinh kỹ điều hòa và phòng ở.
Vệ sinh kỹ điều hòa và phòng ở.

Uống nhiều nước để giữ độ ẩm.
Uống nhiều nước để giữ độ ẩm.

Trên đây lời giải thích của META.vn về câu hỏi: Người lớn, trẻ nhỏ bị sốt có nên nằm máy lạnh, điều hòa, bật quạt không? Mong những thông tin này hữu ích cho bạn và hẹn gặp lại trong những bài viết sau!

Đừng quên ghé META.vn mỗi ngày để xem thêm nhiều kiến thức về điều hòa hữu ích khác bạn nhé!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận