RCCB là gì? RCCB và ELCB khác nhau như thế nào?

👨 Đồng Bảo Huynh
08/12/2022 112

Hiện nay, khi các thiết bị điện ngày càng trở nên thông dụng và trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi căn nhà thì các vấn đề an toàn thiết bị điện cho các gia đình cũng sẽ ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Từ đó, RCCB ra đời. Vậy RCCB là gì? Có công dụng ra sao? RCCB và ELCB khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết với META trong bài viết sau nhé!

RCCB là gì?

RCCB chống giật là gì?

RCCB là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Residual Current Circuit Breaker, là thiết bị chống rò, bảo vệ an toàn trong mạch điện, có khả năng tự động đo dòng điện và ngắt nguồn ngay lập tức khi phát hiện có sự cố về điện xảy ra.

RCCB có kích cỡ là MCB 2P và 4P, và thường được lắp trước hoặc sau thiết bị MCB tổng trong hệ thống điện.

Công dụng của RCCB

Công dụng của RCCB

Về cơ bản, chức năng chính của RCCB là chống giật, ngăn ngừa những nguy cơ chập cháy có thể xảy ra khi có sự cố dòng rò trong mạch điện, bảo vệ an toàn cho người dùng và các thiết bị khác.

Trong thực tế, RCCB có thể dùng để chống giật cho từng tầng nhà (với nhà có nhiều tầng) hoặc cho toàn bộ ngôi nhà (với nhà chỉ có một tầng). Để thiết bị này có thể hoạt động hiệu quả yêu cầu hệ thống dây dẫn điện âm tường của ngôi nhà đó cần được đi trong loại ống gen điện có khả năng cách điện tốt.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của RCCB

Cấu tạo của RCCB

Cấu tạo của RCCB

Nhìn chung các RCCB đều được cấu tạo từ 2 bộ phận chính gồm:

  • Bộ phận đóng cắt mạch: Đây là bộ phận có nhiệm vụ bảo vệ chống quá tải, chống ngắn mạch được tạo thành từ coil, tiếp điểm, dập hồ quang…
  • Bộ chức năng đóng dòng điện rò: Bộ phận này gồm 2 phần chính là cơ cấu phát hiện dòng rò điện (biến dòng) và cơ cấu so sánh - khuếch đại dòng điện rò.

Ngoài ra, RCCB còn có các nút nhấn kiểm tra, cài đặt thông số và đèn báo lỗi sự cố.

Nguyên lý hoạt động của RCCB

Nguyên lý hoạt động của RCCB

RCCB thực hiện chức năng bảo vệ và ngăn chặn sự cố dựa trên nguyên lý so sánh dòng điện đi và về trên dây dẫn, cụ thể:

  • Khi chỉ số dòng điện đi và dòng điện về trên dây dẫn bằng nhau có nghĩa là dòng điện bình thường, không bị rò rỉ.
  • Ngược lại, khi chỉ số ở hai dòng điện đi và về xuất hiện sự chênh lệch thì tức là trong hệ thống có hiện tượng rò rỉ điện. (Như khi người dùng chạm vào thiết bị điện đang hoạt động mà có cảm giác tê/giật thì có nghĩa là đang có sự rò rỉ điện). Ở trường hợp này, RCCB sẽ tự động cắt mạch rò rỉ ra khỏi dòng điện để bảo vệ an toàn cho người sử dụng và các thiết bị điện khác.

Xem thêm: Cách đo dòng rò bằng ampe kìm chính xác nhất

Phân loại RCCB

Phân loại RCCB

Có rất nhiều cách phân loại RCCB, sau đây META xin giới thiệu tới bạn 3 cách phân loại phổ biến nhất:

  • Phân loại theo tín hiệu nguồn gồm: Type AC, type A, type F, type B.
  • Phân loại theo số cực: 2 cực (2P) và 4 cực (4P). Trong đó 2 cực dùng cho mạng lưới điện 1 pha và 4 cực dùng cho mạng lưới điện 3 pha.
  • Phân loại theo giá trị dòng rò: 30mA, 100mA, 300mA.

Các hãng RCCB nổi bật

Các hãng RCCB nổi bật

Cũng như các thiết bị điện khác, có rất nhiều thương hiệu sản xuất RCCB cung cấp cho thị trường. Một số hãng RCCB nổi bật có chất lượng và chế độ bảo hành tốt có thể kể đến như: RCCB Panasonic, RCCB Schneider, RCCB Chint, RCCB Mitsubishi, RCCB ABB, RCCB Hager, RCCB Siemens…

Cách đấu RCCB

Cách đấu RCCB

Bản thân RCCB không có tính năng bảo vệ quá tải, ngắn mạch, nên bạn cần chọn cầu dao có dòng tải cao hơn nhu cầu thực tế của thiết bị điện, hệ thống điện sử dụng, hoặc lắp đặt kết hợp với MCB.

Các bước đấu RCCB

  • Bước 1: Ngắt hoàn toàn hệ thống điện và thử lại bằng bút thử điện để đảm bảo an toàn cho quá trình lắp đặt.
  • Bước 2: RCCB thường là dạng cầu dao gài nên cần lắp đặt thanh gài hoặc gắn trong hộp (tủ điện) có thanh gài.
  • Bước 3: Tiếp theo bạn hãy đấu dây điện đầu vào và đầu ra cho RCCB. Lưu ý nếu lắp đặt chung RCCB và MCB thì nên đặt MCB trước, RCCB sau, đấu đường điện vào và ra đồng bộ để thiết bị hoạt động hiệu quả nhất.
  • Bước 4: Sau khi đã thực hiện các bước trên bạn nên tiến hành kiểm tra lại hệ thống để chắc chắn rằng RCCB đã hoạt động tốt hay chưa nhé!

Lưu ý khi lắp đặt và sử dụng RCCB

  • Trước khi bắt đầu sử dụng chúng ta cần kiểm tra RCCB để đảm bảo chất lượng thiết bị. Trong quá trình sử dụng bạn cũng nên tiến hành kiểm tra RCCB bằng cách nhấn vào nút test (hoặc T) trên thân thiết bị, bảo dưỡng RCCB 1 tháng/lần để giúp thiết bị hoạt động tốt, kịp thời phát hiện các lỗi nếu có.
  • Khi đặt RCCB ở những nơi có độ ẩm cao như nhà tắm, gần máy giặt, máy bơm chìm, máy nước nóng… thì bạn cần lắp thêm một cầu dao có độ nhạy cao hoặc đổi nơi đặt RCCB khô thoáng hơn.
  • Khi mua RCCB, bạn nên chọn các thương hiệu nổi tiếng, xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng, đại lý uy tín để đảm bảo chất lượng, chế độ bảo hành cũng như an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Sự khác nhau giữa RCCB và ELCB

Sự khác nhau giữa RCCB và ELCB

Về cơ bản, RCCB và ELCB đều hoạt động dựa trên nguyên lý so sánh sự chênh lệch của dòng điện đi và dòng điện về của dòng điện và ngắt nguồn khi phát hiện có bất thường. Tuy nhiên, chúng sẽ có những điểm khác nhau sau:

Về cách đấu nối

Việc đấu nối ELCB sẽ phức tạp hơn so với RCCB. Trong khi RCCB chỉ cần đấu nối đơn giản dây điện đầu vào và đầu ra, thì ELCB cần phải đấu thêm 2 dây nữa để cấp cho cuộn áp của nó, điện áp càng lớn thì ELCB mới nhanh chóng phát hiện được và ngắt dòng điện khi có sự cố xảy ra.

Về chức năng và hiệu quả sử dụng

Tuy đều có chức năng phát hiện dòng rò, chống giật nhưng RCCB thì không được tích hợp thêm tính năng bổ sung nào, cần kết hợp với MCB để chống quá tải, ngắn mạch. Còn ELCB là loại cầu dao chống giật với rơ le nối đất, nghĩa là có khả năng bảo vệ cả dòng rò chạm đất, ngoài ra còn có tính năng bảo vệ ngắn mạch… nên có thể sử dụng riêng, thường là sử dụng cho các mạch điện công nghiệp trong mạng lưới điện 3 pha.

Xem thêm: RCBO là gì? Có công dụng gì? Sự khác nhau giữa RCBO và RCCB

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ: RCCB là gì? Có công dụng và nguyên lý hoạt động ra sao? RCCB và ELCB khác nhau như thế nào? Qua đó thì bạn có thể lựa chọn và sử dụng thiết bị này một cách hiệu quả nhất.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận