1 tuần nên ngâm chân mấy lần? Ngâm chân bao lâu là tốt nhất?

👨 Đinh Khương Đức
16/05/2023 326

Nhiều người đã biết rằng, ngâm chân có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Để việc ngâm chân đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần biết 1 tuần nên ngâm chân mấy lần, ngâm chân vào thời điểm nào là tốt nhất hay nên ngâm chân bao nhiêu phút là tốt. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng META tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Có nên ngâm chân mỗi ngày hay không?

Có nên ngâm chân mỗi ngày không?

Theo Đông y, bàn chân là nơi chứa rất nhiều huyệt đạo. Các huyệt đạo khi được tác động đúng cách sẽ hỗ trợ cơ thể phòng bệnh và điều trị một số bệnh nhất định. Chính vì vậy, việc ngâm chân nước ấm chính là một “bài thuốc” được Đông y sử dụng rộng rãi để nâng cao sức khỏe con người.

Ngâm chân bằng nước ấm có nhiều tác dụng bất ngờ

Các tác dụng khi ngâm chân nước ấm có thể kể đến như:

  • Thư giãn cơ thể, giúp làn da mềm mại, giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh và sâu giấc hơn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh và các triệu chứng như đau nhức do các bệnh lý về xương khớp hoặc các bệnh về da như viêm da, nấm da.
  • Điều dưỡng cơ thể, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tuy nhiên, có nên ngâm chân mỗi ngày hay không? Câu trả lời là KHÔNG. Việc ngâm chân quá nhiều vừa khiến bạn mất thời gian, công sức, lại vừa không đem lại hiệu quả như mong muốn. Vậy, 1 tuần nên ngâm chân mấy lần? Câu trả lời sẽ có trong phần chia sẻ tiếp theo. Mời bạn cùng theo dõi.

Xem thêm: Cách xoa bóp, mát xa chân cho người bị giãn tĩnh mạch

1 tuần nên ngâm chân mấy lần?

Tùy vào mong muốn có được tác dụng nào của việc ngâm chân sẽ quyết định số lần ngâm chân trong 1 tuần.

  • Nếu bạn đang có nhu cầu giảm stress, thư giãn toàn thân thì có thể ngâm chân 2 - 3 lần 1 tuần.
  • Nếu có nhu cầu giảm tình trạng đau nhức do các bệnh liên quan đến xương khớp hoặc viêm da, bạn có thể ngâm chân hàng ngày. Tuy nhiên, khi bệnh thuyên giảm, cảm giác đau nhức giảm dần thì nên giảm số lần ngâm chân trong 1 tuần.

Như vậy, ngâm chân nước ấm là rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên ngâm chân quá nhiều cũng không tốt. Bạn không nên ngâm chân quá 3 lần 1 tuần nhé.

1 tuần nên ngâm chân mấy lần?

Xem thêm: Top 10 máy ngâm chân massage tốt nhất cho gia đình

Ngâm chân bao lâu là tốt nhất?

Ngoài câu hỏi nên ngâm chân bao nhiêu lần 1 tuần, rất nhiều người khi tìm hiểu về phương pháp này còn có những thắc mắc như ngâm chân bao nhiêu phút là tốt hay ngâm chân bao lâu là tốt nhất.

Thời gian ngâm chân trung bình là khoảng 15 - 30 phút mỗi lần. Việc ngâm chân quá lâu có thể khiến mạch máu ở chân giãn nở quá mức, máu dồn xuống chân nhiều hơn từ đó làm giảm lượng máu ở các cơ quan quan trọng như não, phổi, tim.

Với những người không có nhiều thời gian hoặc đối với người cao tuổi, có thể giảm thời gian ngâm chân, trung bình còn 10 - 15 phút/lần.

Ngâm chân bao lâu là tốt nhất?

Xem thêm: 7 mẫu bồn ngâm chân hồng ngoại trị liệu giá rẻ tốt nhất

Nên ngâm chân vào lúc nào? Không nên ngâm chân khi nào?

Ngâm chân vào thời điểm nào là tốt nhất?

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cũng cần chú ý về thời điểm ngâm chân. Vậy, nên ngâm chân vào lúc nào? Ngâm chân vào thời điểm nào là tốt nhất? Thông thường, chúng ta hay ngâm ngân vào buổi tối, ngay trước lúc đi ngủ. Lý do là bởi, đây là khoảng thời gian các công việc trong ngày đã được hoàn thành, thích hợp để nghỉ ngơi, thư giãn.

Nhiều tài liệu Đông y cũng chỉ ra rằng 21h - 21h30 là thời điểm tốt nhất để ngâm chân. Vào thời điểm này, nước ấm tác động vào các huyệt đạo ở chân giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng chức năng các cơ quan nội tạng đặc biệt là giúp bồi bổ kinh mạch thận. Từ đó nâng cao thể trạng, giúp bạn có sức khỏe tốt nhất.

Ngâm chân vào thời điểm nào là tốt nhất?

Xem thêm: Mùa hè có nên ngâm chân không?

Không nên ngâm chân khi nào?

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đên thời điểm không nên ngâm chân. Thông thường, bạn không nên vừa ăn vừa ngâm chân, sau khi ăn no hoặc khi đói bụng.

Việc ngâm chân ngay sau bữa ăn hoặc thậm chí sau bữa ăn 30 - 60 phút đều làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, do lúc này cơ thể cần tập trung lượng máu ở dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Ngược lại, việc ngâm chân trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 tiếng cũng làm giảm lượng máu ở hệ thống tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa sau khi ăn.

Không nên ngâm chân khi nào?

Xem thêm: Những người nào không nên ngâm chân?

Một số lưu ý để ngâm chân với nước ấm hiệu quả

Sau đây, META.vn sẽ bật mí cho bạn cách ngâm chân nước ấm đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Lượng nước ngâm chân nên ngập cổ chân để có thể tác động đến đầy đủ các huyệt đạo quan trọng.
  • Nhiệt độ nước ngâm chân trung bình từ 40 - 50 độ C. Ngâm chân nước quá lạnh sẽ không đạt được hiệu quả tối đa, ngược lại, ngâm chân nước quá nóng sẽ khiến da khô hoặc các mạch máu giãn nở quá mức, ảnh hưởng không tốt đến quá trình lưu thông máu.
  • Kết hợp ngâm chân và mát xa nhẹ nhàng để các huyệt đạo được kích thích đầy đủ. Có thể sử dụng thêm các dụng cụ mát xa, bồn ngâm chân và các loại thảo mộc như gừng, sả, muối, chanh…

Xem thêm: Top 5+ bồn ngâm chân có chức năng làm nóng nước tốt nhất hiện nay

Hi vọng những chia sẻ trên của META đã giúp bạn biết cách ngâm chân hiệu quả hơn, trả lời được các câu hỏi như 1 tuần nên ngâm chân mấy lần, ngâm chân vào thời điểm nào là tốt nhất. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy để lại câu hỏi trong phần bình luận, META.vn sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất.

META.vn hiện đang có bán rất nhiều mẫu bồn ngâm chân giúp massage, thư giãn cho bàn chân của bạn mỗi ngày. Nếu đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm này, bạn có thể truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline dưới đây để được tư vấn một cách chu đáo, nhiệt tình nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn máy massage hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận