Aluminum là gì? Alu là gì? Tìm hiểu về chất liệu Aluminium

👨 Nguyễn Chi Ánh Xuyến
23/05/2024 527

Aluminum là một loại vật liệu hợp kim hiện đang được sử dụng rất nhiều trong đời sống nhưng không phải ai cũng biết chất liệu này là gì, có ưu nhược điểm như thế nào. Trong bài viết này, META sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn Aluminum là gì và ứng dụng vật liệu này trong cuộc sống như thế nào nhé!

Aluminum là gì?

Aluminum là gì?

Aluminum (AI) hay Aluminium (cách phát âm Anh-Anh) là tên gọi của hợp chất kim loại nhôm. Aluminum là một kim loại mềm, khá nhẹ, thường có màu trắng bạc ánh kim và có khả chịu nhiệt tốt. Kim loại Aluminum có khả năng dẫn nhiệt tốt gấp 3 lần so với sắt và thép thông thường.

Aluminum còn được gọi với nhiều tên gọi khác như: Aluminium, tấm nhôm alu, tấm alu...

Cấu tạo của tấm Aluminum

Cấu tạo của tấm Aluminum

Tấm nhôm Aluminum thường có cấu tạo gồm 2 vật liệu chính là:

  • Mặt ngoài của Aluminium ở hai phía là lớp nhôm kết dính với nhau, thường có độ dày khoảng 0,5mm.
  • Lõi giữa bên trong của Aluminium là Polyethylene, đây là một chất liệu nhựa tái sinh có khả năng chống cháy và thường có độ dày khoảng 3mm.

Tấm Alu rất dễ uốn cong, có thể uốn góc hay cắt xé rãnh. Aluminium là chất liệu có độ bền hóa học cao, có khả chống oxy hóa. Aluminium có thể chế tạo được ra nhiều màu sắc khác nhau, màu của Aluminium rất bền màu trong cả môi trường nước, dầu và thậm chí là axit.

Tính chất và ưu điểm của Aluminum

Tính chất của Aluminum

Tính chất của Aluminum

Aluminum có những tính chất cơ bản như:

  • Độ cứng cao và trọng lượng nhẹ.
  • Màu sắc đa dạng.
  • Không bị tác động nhiều từ môi trường nên có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt.
  • Thường ít bị ăn mòn và không thôi nhiễm ra các chất độc hại.
  • Có thể tái chế 100%.
  • Có thể cắt xén dễ dàng và có tuổi thọ cao.
  • Bề mặt của Aluminum có cả mờ và bóng.

Ưu điểm của Aluminum

Ưu điểm của Aluminum

Nhờ các tính chất đặc biệt của mình mà Aluminum có nhiều ưu điểm thiết thực như:

  • Có thể sử dụng lâu dài mà không lo bị gỉ sét, cong vênh... hay gây hại cho cơ thể người.
  • Có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau, phù hợp sử dụng với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
  • Có thể tái sử dụng nên dễ thay thế cho các vật liệu khác cũng như hạn chế rác thải ra ngoài môi trường.
  • Có khả năng chống lại nhiều tác động từ không khí, nước, axit loãng, dầu, nhiệt độ cao cũng như chống lại sự xâm nhập của các loại côn trùng, chuột bọ.
  • Có độ cứng cao nên dễ gia công, cắt xẻ, thiết kế, tạo hình, trọng lượng nhẹ nên di chuyển và lắp đặt... đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng.
  • Có khả năng cách âm, chống ẩm, cách nhiệt và chống cháy tốt.

Các loại tấm Aluminum

Phân loại Aluminum

Hiện nay, các tấm Aluminum chủ yếu được phân thành 3 loại sau:

  • Tấm Aluminium trong nhà: Là loại Aluminum thường sử dụng để trang trí nội thất trong nhà, không chịu nhiều ảnh hưởng từ nhiệt độ ngoài trời. Tấm Aluminum trong nhà thường sẽ có giá thành rẻ hơn các tấm Aluminum ngoài trời.
  • Tấm Aluminium ngoài trời: Là loại tấm Aluminum thường dùng cho các công trình cao cấp, dùng dựng pano, bảng hiệu cỡ lớn. Các tấm Aluminum ngoài trời có khả năng chịu đựng nhiệt cao, chống thấm nước và chống ăn mòn hiệu quả.
  • Tấm Aluminium chống cháy: Là các tấm Aluminum làm từ chất liệu nhôm bên ngoài và lớp nhựa bên trong có thể chống bắt lửa, tự dập tắt lửa. Loại Aluminum này thường được sử dụng nhiều cho các công trình xây dựng lớn.

Ứng dụng của Aluminum trong đời sống

Như trên chúng tôi đã nói, Aluminum hiện nay đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống từ xây dựng, trang trí nội thất, sản xuất đồ dùng nhà bếp...

Trong sản xuất thiết bị nhà bếp

Aluminum thường sử dụng để làm thiết bị nhà bếp

Aluminum hiện nay được sử dụng nhiều trong việc sản xuất các thiết bị nhà bếp, đặc biệt là các sản phẩm như máy hút mùi, vỏ bếp từ, vỏ bếp gas, bồn rửa bát, vỏ tủ đông, tủ mát, tủ bếp... do tính cách nhiệt, chống cháy cũng như vẻ ngoài sáng bóng đẹp mắt của nó. Các thiết bị nhà bếp sử dụng chất liệu Aluminum thường có độ bền cao, có tính thẩm mỹ, giúp không gian bếp của các gia đình thêm sang trọng và quan trọng nhất là an toàn khi sử dụng.

Trong xây dựng

Aluminum cũng được ứng dụng nhiều trong xây dựng, nội thất

Với độ cứng cao và trọng lượng nhẹ, Aluminium cũng thường được sử dụng để thi công các tấm lót tường, ốp cách âm cho các tòa nhà, văn phòng, làm cửa cuốn, cửa sổ, vách ngăn, mái hiên... với độ an toàn, chống cháy, đem lại hiệu quả sử dụng cao.

Trong công nghiệp

Ứng dụng của Aluminum trong đời sống

Aluminum là vật liệu được sử dụng nhiều trong công nghiệp để sản xuất khung máy, thanh tản nhiệt, ống nước, vỏ lon, đóng tàu, thân xe máy, lõi dây điện, chế tạo vật tư xây dựng... Đặc biệt, vật liệu này cũng được sử dụng nhiều trong ngành hàng không hiện nay để sản xuất lớp vỏ của máy bay dân dụng.

Trong quảng cáo

Đặc biệt, tấm Aluminum được dùng rất nhiều trong quảng cáo

Trong ngành quảng cáo, Aluminum là loại vật liệu được ưa chuộng để sản xuất các loại pano, biển hiệu quảng cáo cỡ lớn đặt ngoài trời bởi nó có trọng lượng nhẹ, có thể dễ dàng treo trên cao. Bên cạnh đó Aluminum còn rất dễ tạo hình và có nhiều màu sắc khác nhau, ít bị han gỉ, xuống cấp do thời tiết nên có thể đáp ứng đa dạng các ý tưởng quảng cáo độc đáo của khách hàng.

Hy vọng qua bài viết trên đây của chúng tôi, bạn đã hiểu được Aluminum là gì, các tấm Aluminum có tính chất, ưu điểm gì và được ứng dụng thế nào trong cuộc sống. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Tags: aluminum là gì aluminium là gì alu là gì
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận