Nguyên nhân bình nóng lạnh bị nhảy chống giật và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
06/09/2022 116

Khi bạn đang cần sử dụng thì bình nóng lạnh bị nhảy chống giật và không hoạt động? Vậy bình nóng lạnh bị nhảy chống giật là lỗi gì? Có nghiêm trọng không? Nguyên nhân và cách xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết với META trong bài viết sau nhé!

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật là lỗi gì?

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật là lỗi gì?

Earth Leakage Circuit Breaker (ELCB) hay bộ chống giật là thiết bị tích hợp trên dây nguồn của bình nóng lạnh, có tính năng phát hiện các vấn đề rò rỉ điện và tự động ngắt khi có dấu hiệu rò rỉ, chập điện nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Trên cục chống giật bình nóng lạnh có đèn báo sáng đi kèm nút bấm, khi phát hiện sự bất thường của dòng điện, ELCB sẽ nhảy sang trạng thái tắt và không cho phép cấp điện vào, bạn đã ấn bật thủ công nhưng thiết bị lại tự tắt sau vài phút, bình nóng lạnh không thể hoạt động được cho đến khi tìm được nguyên nhân và khắc phục triệt để tình trạng rò rỉ điện.

Đây là một hiện tượng dễ gặp phải khi sử dụng bình nóng lạnh nhưng cần khắc phục nhanh chóng để tránh chập cháy bình nóng lạnh, gây tổn thất về kinh tế, nếu không khắc phục triệt để tình trạng rò rỉ điện có thể rất nguy hiểm cho bạn và người thân trong gia đình.

Vậy nguyên nhân và cách khắc phục bình nóng lạnh bị nhảy chống giật như thế nào? Mời bạn theo dõi chi tiết trong phần sau của bài viết nhé!

Nguyên nhân và cách sửa bình nóng lạnh bị nhảy chống giật

Nguyên nhân bình nóng lạnh bị nhảy chống giật là do có dấu hiệu rò rỉ điện, có 4 trường hợp chính dẫn đến tình trạng này gồm:

  • Các tiếp điểm, vị trí đầu nối bị di chuyển (move) và chạm vào vỏ kim loại, gây ra tình trạng rò điện.
  • Bình nóng lạnh bị hỏng rơ le hoặc sợi đốt dẫn đến rò rỉ điện.
  • Thiết bị chống giật bị ẩm hoặc đã hỏng.
  • Board mạch điện bình nóng lạnh gặp sự cố.

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật do các tiếp điểm, đầu nối bị di chuyển

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật do các tiếp điểm, đầu nối bị di chuyển

Nguyên nhân

Nếu lắp đặt bình nóng lạnh không đúng kỹ thuật, bình nóng lạnh không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ hoặc bảo dưỡng không đúng cách, sẽ khiến các tiếp điểm, đầu nối bị di chuyển, hư hỏng gây ra tình trạng rò điện.

Cách khắc phục

Chúng ta thực hiện kiểm tra các tiếp điểm, đầu nối và khắc phục những điểm bị hở hoặc đã hư hỏng để đảm bảo an toàn.

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật do hỏng rơ le hoặc sợi đốt

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật do hỏng rơ le

Nguyên nhân

Nhiều gia đình có thói quen bật bình nóng lạnh 24/7 hoặc do điện áp cung cấp cho thiết bị không ổn định khiến rơ le nhanh chóng bị hỏng. Hoặc bình nóng lạnh dùng thời gian dài nhưng không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến thanh đốt bị thủng, hỏng hoặc han gỉ gây ra tình trạng rò điện.

Cách khắc phục

Bạn kiểm tra xem rơ le và thanh đốt của bình nóng lạnh có bị hư hỏng không, nếu có thì cần tiến hành thay thế linh kiện chính hãng để khắc phục triệt để tình trạng rò điện, sau đó nhấn lại công tắc chống giật để kiểm tra.

Xem them: Tại sao bình nóng lạnh bị nhảy rơ le và cách sửa

Bình nóng lạnh nhảy chống giật do thiết bị chống giật bị ẩm hoặc đã hỏng

Bình nóng lạnh nhảy át chống giật do thiết bị chống giật bị ẩm hoặc đã hỏng

Nguyên nhân

Đa số bình nóng lạnh được lắp ngay trong phòng tắm, khi hơi nước bốc lên sẽ ngấm vào và làm ẩm bộ chống giật, khiến cục chống giật bình nóng lạnh bị nhảy.

Cách khắc phục

Ở trường hợp này, bạn cần tháo cục chống giật ra và sấy khô, làm sạch nút on/off phía trên rồi lắp lại như cũ và nhấn bật. Nếu cục chống giật vẫn bị nhảy về tình trạng ngắt thì bạn cần thay cục chống giật mới.

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật do hỏng board mạch điều khiển

Bình nóng lạnh bị nhảy chống giật do hỏng board mạch điều khiển

Nguyên nhân

Sau một thời gian dài sử dụng, board mạch điều khiển của bình nóng lạnh có thể sẽ gặp trục trặc dẫn đến truyền sai tín hiệu, khiến cục chống giật không hoạt động bình thường.

Cách khắc phục

Đây là một lỗi khá nghiêm trọng, đòi hỏi người sửa phải có chuyên môn và kinh nghiệm khá cao. Vì vậy, nếu bạn không am hiểu về chuyên môn sửa chữa điện tử thì hãy liên hệ ngay đến trung tâm bảo hành hoặc các cơ sở sửa chữa bình nóng lạnh uy tín để được hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất.

Lưu ý an toàn khi sửa máy nước nóng bị nhảy chống giật

Lưu ý an toàn khi sửa máy nước nóng bị nhảy chống giật

Để đảm bảo an toàn khi sửa máy nước nóng bị nhảy chống giật, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Ngay khi phát hiện bộ chống giật bình nóng lạnh bị nhảy, bạn cần nhanh chóng tắt bình để tránh nguy cơ chập cháy, rò rỉ điện gây điện giật.
  • Cần ngắt hoàn toàn nguồn điện trước ít nhất 30 phút trước khi thực hiện kiểm tra, vệ sinh các bộ phận của bình.
  • Khi thực hiện kiểm tra, vệ sinh, sửa chữa bình nóng lạnh cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và thực hiện các biện pháp bảo hộ an toàn.
  • Nếu không am hiểu về các bộ phận cũng như quá trình tháo lắp, sửa chữa bình nóng lạnh, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa uy tín, không nên cố tự tháo dỡ để tránh những hỏng hóc và nguy hiểm không đáng có.

Một số lưu ý khi sử dụng để tránh bình nóng lạnh bị nhảy ELCB

Một số lưu ý khi sử dụng để tránh bình nóng lạnh bị nhảy ELCB

Khi sử dụng bình nóng lạnh, bạn cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị cũng như tránh tình trạng bình nóng lạnh bị nhảy chống giật:

  • Lựa chọn bình nóng lạnh chính hãng tại các cơ sở uy tín, thực hiện lắp đặt thiết bị đúng kỹ thuật và ở vị trí an toàn khi sử dụng.
  • Lắp đặt đầy đủ bộ chống giật và sử dụng thêm aptomat cấp nguồn cho bình nóng lạnh.
  • Tắt nguồn điện vào bình nóng lạnh khi tắm và không nên bật bình 24/7.
  • Thực hiện bảo dưỡng, vệ sinh bình nóng lạnh định kỳ (khoảng 3 - 6 tháng/lần) để tránh tình trạng thiết bị bám nhiều bụi bẩn, đồng thời sớm phát hiện những bộ phận hư hỏng, biến dạng và tiến hành thay thế, tránh những lỗi nặng hơn.

Trên đây là chi tiết về nguyên nhân, cách khắc phục lỗi bình nóng lạnh bị nhảy chống giật và những điều cần lưu ý. Chúc các bạn khắc phục lỗi thành công và đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm các thông tin tư vấn về bình nóng lạnh khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận