Nên gội đầu bằng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
17/09/2023 87

Khi gội đầu, tóc và da đầu chúng ta sẽ tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước sử dụng. Theo các chuyên gia thì nhiệt độ của nước cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tóc và da đầu. Nhiều người thắc mắc không biết nên gội đầu bằng nước ấm hay nước lạnh, một số khác lại băn khoăn giữa việc nên gội đầu bằng nước nóng hay lạnh. Vậy nên gội đầu bằng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh? Đừng bỏ qua bài viết sau của META nhé!

Tìm hiểu về việc gội đầu bằng nước lạnh

Lợi ích khi gội đầu bằng nước lạnh

Lợi ích khi gội đầu bằng nước lạnh

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia thì việc gội đầu bằng nước lạnh sẽ đem đến những lợi ích cụ thể sau:

  • Làm sạch hiệu quả gàu và mảng bám trên da đầu.
  • Giúp thu nhỏ lỗ chân lông ở lớp biểu bì của tóc và da đầu, giúp ngăn ngừa bụi bẩn tấn công da đầu, cũng giúp tóc trở nên khỏe và ít rụng hơn.
  • Giữ nguyên độ ẩm và chất dầu tự nhiên của tóc, giúp tóc bóng mượt hơn từ gốc tới ngọn, đồng thời hạn chế tình trạng gãy rụng tóc liên tục.
  • Đem lại cảm giác mát mẻ, sảng khoái cho bạn, giảm căng thẳng, cải thiện cảm xúc, giúp tỉnh táo, tăng khả năng tập trung và tốt cho trí nhớ.
  • Hạn chế tình trạng tóc phai màu, gãy rụng đối với tóc nhuộm, uốn, tẩy, ép...

Tác hại khi gội đầu bằng nước lạnh

Tác hại khi gội đầu bằng nước lạnh

Bên cạnh lợi ích thì một số tác hại khi gội đầu bằng nước lạnh có thể kể đến như:

  • Khó làm giãn nở lớp biểu bì trên da đầu dẫn đến không thể làm sạch hoàn toàn chất nhờn, mồ hôi, bụi bẩn trên da đầu và tóc.
  • Sử dụng nước quá lạnh để gội đầu thường xuyên dễ khiến tóc xỉn màu, mất độ bồng bềnh và thiếu sức sống.
  • Gội đầu bằng nước lạnh trong mùa đông, ban đêm (khi nhiệt độ thấp) hoặc khi mới vận động mạnh có thể khiến các mạch máu ở da đầu co lại đột ngột, gây chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, thậm chí gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Một số câu hỏi thường gặp

Gội đầu bằng nước lạnh có sao không?

Gội đầu bằng nước lạnh có sao không?

Như đã nêu ở trên, gội nước lạnh có nhiều lợi ích nhưng cũng ẩn chứa một số nguy cơ. Vì vậy, nên phụ thuộc vào tình trạng tóc, tình trạng sức khỏe và điều kiện nhiệt độ (cơ thể và môi trường bên ngoài) để xác định có nên gội đầu bằng nước lạnh hay không. Nên tránh gội đầu bằng nước quá lạnh, tuyệt đối không dùng nước lạnh gội đầu vào đêm muộn, khi nhiệt độ môi trường thấp (mùa đông) hoặc ngay sau khi vừa vận động mạnh.

Gội đầu bằng nước lạnh tóc có nhanh dài không?

Việc gội đầu bằng nước lạnh giúp giữ độ ẩm và chất dầu tự nhiên của tóc, hạn chế tình trạng gãy rụng tóc liên tục. Tuy nhiên để giúp tóc nhanh dài hơn, ngoài việc gội đầu bằng nước lạnh chúng ta còn cần kết hợp với dùng dầu xả phù hợp, thường xuyên cắt tỉa chân tóc, chải tóc nhẹ, dùng khăn mềm lau khô tóc, tránh sử dụng nhiệt (máy sấy nóng, các máy uốn ép…), tránh tẩy nhuộm…

Xem thêm: Mùa đông tắm nước lạnh có tốt không? Mùa đông nên tắm như thế nào?

Tìm hiểu về việc gội đầu bằng nước ấm

Lợi ích khi gội đầu bằng nước ấm

Có nên gội đầu bằng nước ấm

Khi gội đầu với nước ấm có nhiệt độ phù hợp (khoảng 30 đến 40 độ C) sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Nước ấm giúp các biểu bì bên ngoài sợi tóc và trên da đầu giãn nở, giúp loại bỏ hiệu quả dầu thừa, mồ hôi và bụi bẩn trên tóc hiệu quả.
  • Gội đầu bằng nước ấm giúp giảm tiết nhờn trên tóc, hạn chế tình trạng thừa dầu gây bít lỗ chân lông dẫn đến tóc bết dính, khó chịu và mất thẩm mỹ.
  • Mang lại cảm giác thư giãn và giúp lưu thông máu trên da đầu.
  • Hỗ trợ thải độc cho da đầu, giảm cảm giác mệt mỏi và chứng đau đầu.
  • Nước nóng có tác dụng tăng cường khả năng hòa tan nên giúp tóc hấp thụ các sản phẩm chăm sóc tóc tốt hơn, đem lại cảm giác bồng bềnh hơn cho mái tóc của bạn.
  • Bảo vệ sức khỏe, tránh cảm lạnh và đột quỵ.

Tác hại khi gội đầu bằng nước ấm

Tác hại khi gội đầu bằng nước ấm

So với khi sử dụng nước lạnh để gội đầu, khi gội đầu bằng nước ấm quá thường xuyên có thể dẫn đến một số tác hại không mong muốn sau:

  • Khiến da đầu trở nên khô hơn, xuất hiện nhiều gàu và mảng bám trên tóc.
  • Làm phai màu tóc nhuộm, giảm hiệu quả uốn xoăn, ép…

Xem thêm: Mùa đông, trời lạnh có nên tắm cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ không?

Tìm hiểu về việc gội đầu bằng nước nóng

Tác hại khi gội đầu bằng nước nóng

Tác hại khi gội đầu bằng nước nóng

Khi vào mùa lạnh, rất nhiều người có thói quen pha nước nóng hơn để gội đầu. Nhưng nếu bạn sử dụng nước có nhiệt độ quá cao (trên 45 độ C) không chỉ không đem lại lợi ích mong muốn mà còn đem đến nhiều tác hại cho tóc như:

  • Khiến tóc mất đi lớp dầu tự nhiên, rơi vào tình trạng khô xơ, dễ gãy rụng.
  • Làm nghiêm trọng hơn tình trạng khô, bong tróc da đầu, khiến gàu, mảng bám xuất hiện nhiều hơn gây ngứa ngáy khó chịu và mất thẩm mỹ.
  • Nước nóng khiến màu nhuộm tóc nhanh phai, đồng thời có thể làm hỏng các kiểu uốn, ép mà bạn đã thực hiện.

Một số câu hỏi thường gặp

Gội đầu bằng nước nóng có gây rụng tóc không?

Khi sử dụng nước quá nóng trên 45 độ C một cách thường xuyên sẽ khiến tóc của bạn gãy rụng nhiều hơn. Bởi nước quá nóng sẽ rửa trôi lớp dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc khô hơn và dễ gãy rụng hơn.

Xem thêm: Tắm nước nóng có tác dụng gì? Tắm nước nóng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nên gội đầu bằng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh?

Nên gội đầu nước nóng hay lạnh?

Vậy nên gội đầu bằng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh? Câu trả lời là phụ thuộc vào chất tóc và da đầu của bạn. Cụ thể:

  • Nếu da đầu dầu, tiết nhiều chất nhờn thì bạn nên gội đầu bằng nước ấm với nhiệt độ khoảng 30 đến 40 độ C.
  • Nếu bạn sở hữu da đầu khô, hoặc da đầu thường thì nên ưu tiên gội đầu bằng nước lạnh, tuy nhiên cũng cần lưu ý điều kiện thời tiết và thời điểm để điều chỉnh cho phù hợp, vì không nên gội đầu nước quá lạnh vào mùa đông, ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp hay sau khi vận động mạnh.

Ngoài vấn đề trên, còn rất nhiều người thắc mắc về việc tóc nhuộm, tạo kiểu, tóc uốn nên gội nước nóng hay lạnh?

Nên gội đầu bằng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh?

Sau khi uốn hay ép, tẩy, nhuộm… tóc của bạn sẽ trở nên yếu ớt hơn. Nếu sử dụng nước nóng, các nang tóc mở ra khiến các chất tạo kiểu và màu nhuộm bị rửa trôi. Điều này không chỉ khiến tóc bạn nhanh bạc màu, mất nếp, xơ xác và hư tổn. Vì vậy, sau khi uốn nhuộm bạn nên cố gắng gội đầu bằng nước lạnh để giúp tóc suôn mượt, bền màu, giữ kiểu lâu hơn.

Tuy nhiên, trong thực tế bạn có thể sử dụng nhiệt độ nước linh hoạt phụ thuộc vào sở thích, nhiệt độ bên ngoài, độ bẩn của tóc… Hoặc có thể áp dụng một mẹo nhỏ như sau: Sử dụng nước ấm trong quá trình gội, sau đó dùng nước lạnh cho lần xả cuối cùng. Gội đầu bằng nước ấm giúp mở các biểu bì trên tóc và da đầu, loại bỏ chất bẩn, đồng thời làm tóc dễ hấp thu các dưỡng chất hơn. Còn xả lại bằng nước lạnh giúp đóng các lớp biểu bì, ngăn hư tổn và khô cứng mái tóc.

Lưu ý, không nên gội đầu bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tránh làm hỏng mái tóc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm: Bật nóng lạnh cả ngày có tốn điện không? Có nên bật bình nóng lạnh cả ngày?

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi nên gội đầu bằng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh. Chúc các bạn sở hữu một mái tóc xinh đẹp, chắc khỏe. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận