Bình nóng lạnh nước bị vàng do đâu và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
10/06/2024 228

Nước bình nóng lạnh bị vàng, có màu gỉ sét là hiện tượng thường gặp trên các loại bình nóng lạnh đã sử dụng lâu ngày. Vậy nguyên nhân bình nóng lạnh nước bị vàng là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bình nóng lạnh nước bị vàng là gì?

Bình nóng lạnh nước bị vàng

Nước bình nóng lạnh bị vàng là hiện tượng thường gặp ở các loại bình nóng lạnh đã cũ, sử dụng lâu ngày. Lúc này nước chảy ra thường không có độ trong như nước bình thường mà có màu vàng như bị gỉ sét gây cảm giác khó chịu cho người dùng, thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh về da liễu và đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng nước này để đun nấu.

Nguyên nhân và cách sửa bình nóng lạnh nước bị vàng

Nguyên nhân và cách sửa máy nước nóng nước bị vàng

Nguyên nhân nước bình nóng lạnh bị vàng chủ yếu thường là do:

  • Nguồn nước có vấn đề: Nước trong bình nóng lạnh có màu vàng có thể do tỷ lệ muối khoáng trong nước cấp vào bình nóng lạnh quá cao. Khi nước ở dạng nóng bay hơi, muối khoáng có thể tạo thành các tảng cặn trong bình và ám màu vào nước dẫn đến tình trạng nước có màu vàng.
  • Do thanh magie bị han gỉ: Bên trong bình nóng lạnh thường có một thanh cực dương tan chậm để chống gỉ sét (còn gọi là thanh magie). Tuy nhiên, qua thời gian, thanh này có thể bị bào mòn và không còn tác dụng dẫn đến tình trạng nước trong bình nóng lạnh bị ám gỉ sét và có màu vàng.

Để khắc phục tình trạng này cần xác định được nguyên nhân gây vàng nước là do đâu. Nếu là do nguồn nước có vấn đề, chúng ta cần thay đổi nguồn nước cấp cho bình hoặc dùng thêm máy lọc chuyên dụng để đảm bảo nguồn cung cấp nước cho bình không chứa quá nhiều muối khoáng.

Nếu vấn đề không đến từ nguồn nước, bạn cần tiến hành kiểm tra thanh magie của bình nóng lạnh. Đây thường là nguyên nhân thường gặp hơn so với nguyên nhân đến từ nguồn nước gia đình đang sử dụng. Thông thường, khi thanh magie bị han gỉ sẽ thôi nhiễm ra phần bên trong lòng bình, vì vậy, không chỉ tiến hành thay thanh magie mới mà bạn cũng cần tiến hành sục rửa và xả cặn cho bình nóng lạnh.

Những lưu ý khi sửa bình nóng lạnh nước bị vàng

Những lưu ý khi sửa bình nóng lạnh bị vàng nước

Khi sửa bình nóng lạnh bị vàng nước, bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Phải luôn chắc chắn ngắt toàn bộ nguồn điện đến bình trước khi tiến hành kiểm tra và thay thế thanh magie để đảm bảo an toàn cho quá trình thực hiện.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của bình để biết quy trình thay thanh magie và xả bình chính xác nhất bởi mỗi loại bình có thể có quy trình thay thế linh kiện và xả cặn khác nhau.
  • Nếu bình vừa sử dụng trước đó thì cần đợi cho bình nguội hoàn toàn mới tiến hành xả để tránh bị bỏng.
  • Nên chọn mua thanh magie chính hãng để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Nên tiến hành kiểm tra các chi tiết kim loại khác trên bình xem có phát hiện han gỉ không, nếu có cũng nên tiến hành thay thế để đảm bảo an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.
  • Khi sục rửa và xả cặn nên xả thật chậm và nhẹ nhàng, không nên xả quá nhanh vì áp lực mạnh có thể gây hư hại cho bình nóng lạnh.
  • Sục rửa và xả nước đến khi không còn nước trong bình nóng lạnh giúp loại bỏ cặn bã, bụi bẩn và các chất lắng đọng trong bình.
  • Sau khi thay thế và sục rửa bình phải kiểm tra và vặn chặt các van để đảm bảo không có nước rò rỉ .
  • Nếu người dùng không có hiểu biết về điện và các thiết bị điện, tốt nhất nên tìm đến thợ bảo dưỡng chuyên nghiệp để được hỗ trợ nhanh nhất, không nên tự mày mò vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân cũng như gây hư hỏng không đáng có với thiết bị.

Cách hạn chế bình nóng lạnh bị vàng nước

Cách hạn chế nước bình nóng lạnh bị vàng

Để đảm bảo bình nóng lạnh sử dụng lâu dài, bền bỉ và không xuất hiện tình trạng bị vàng nước, chúng ta cũng cần lưu ý:

  • Luôn đọc kỹ và sử dụng thiết bị theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế hư hỏng cho thiết bị.
  • Không nên vừa đun nước vừa sử dụng. Thay vào đó, khi chọn mua bình nóng lạnh bạn nên đánh giá kỹ nhu cầu của bản thân và gia đình, chọn dung tích bình nhiều hơn so với nhu cầu một chút để đảm bảo đủ lượng nước dùng cho mỗi lần mà không cần vừa đun vừa dùng.
  • Nên thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng các linh kiện, sục rửa lòng bình định kỳ để đảm bảo nguồn nước sạch sẽ cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng bình nóng lạnh nước bị vàng. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn bình nóng lạnh - máy nước nóng hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận