10+ Nguyên tắc sử dụng xe đẩy hàng an toàn bạn cần nắm rõ

👨 Đồng Bảo Huynh
31/12/2022 43

Để vận chuyển hàng hóa nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn chúng ta thường sử dụng những chiếc xe đẩy hàng. Tuy nhiên, một số người dùng có thể gặp khó khăn khi dùng dụng cụ này. Trong bài viết sau, các bạn hãy cùng META tìm hiểu cách sử dụng xe đẩy hàng an toàn, dễ dàng nhất nhé!

Cách sử dụng xe đẩy hàng an toàn

Những nguyên tắc sử dụng xe đẩy hàng an toàn

Những nguyên tắc sử dụng xe đẩy hàng an toàn như sau:

  1. Chọn loại xe đẩy hàng phù hợp với mục đích sử dụng
  2. Cách lắp đặt xe đẩy hàng đúng kỹ thuật
  3. Kiểm tra phanh xe đẩy hàng trước khi sử dụng
  4. Tốc độ sử dụng xe đẩy hàng
  5. Tải trọng của xe đẩy hàng
  6. Cách đặt đồ vật lên xe đẩy hàng
  7. Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe đẩy hàng
  8. Bảo quản xe đẩy hàng
  9. Không nên để bánh xe chịu tác động theo lực ngang
  10. Hạn chế sử dụng xe đẩy hàng trên bề mặt không bằng phẳng
  11. Không dùng xe 2 - 4 bánh để đẩy hàng hóa lên cầu thang
  12. Không đùa giỡn trên xe đẩy hàng

Sau đây, mời bạn cùng META tìm hiểu chi tiết từng nguyên tắc nhé!

Chọn loại xe đẩy hàng phù hợp với mục đích sử dụng

Chọn loại xe đẩy hàng phù hợp với mục đích sử dụng

Nguyên tắc đầu tiên để đảm bảo an toàn là bạn cần lựa chọn loại xe đẩy phù hợp với mục đích sử dụng, yêu cầu công việc như kích thước, trọng lượng, loại hàng hóa, địa hình di chuyển…

Ví dụ như với địa hình gồ ghề, có cầu thang với lượng hàng hóa nhiều, kích thước, khối lượng lớn thì nên chọn xe đẩy hàng 6 - 8 bánh; còn vận chuyển ít hàng hóa với kích thước, khối lượng nhỏ thì có thể chọn xe đẩy hàng 2 bánh hoặc xe đẩy hàng 4 bánh; địa hình trơn, bóng loáng thì nên chọn loại xe đẩy có bánh xe cao su đặc - mềm để dễ di chuyển và không làm xước, hỏng mặt sàn.

Xem thêm: Các tiêu chí để lựa chọn xe đẩy hàng

Cách lắp đặt xe đẩy hàng đúng kỹ thuật

Lắp đặt xe đẩy hàng đúng kỹ thuật

Tiếp theo, để sử dụng xe đẩy hàng an toàn và đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần thực hiện lắp đặt đúng kỹ thuật như sau:

  • Bạn nên chọn bánh xe đẩy có hệ số an toàn từ 1.2 trở lên, đồng thời bánh xe cần được lắp song song và cố định với nhau để tránh trường hợp rung, xóc khi di chuyển trên địa hình không bằng phẳng.
  • Bên cạnh đó, bánh xe còn phải được lắp cân bằng với mặt sàn nhằm mục đích giúp bánh xe giữ thăng bằng tốt hơn (trừ một số loại xe chuyên dụng như xe đẩy leo cầu thang…)
  • Tiếp theo, bạn cần lắp đặt đúng, đủ, chặt các loại ốc, vít và kiểm tra lại sau khi hoàn tất quá trình lắp xe đẩy hàng.

Kiểm tra phanh xe đẩy hàng trước khi sử dụng

Kiểm tra phanh xe đẩy hàng trước khi sử dụng

Mỗi thương hiệu, loại xe đẩy hàng khác nhau sẽ có thiết kế phanh khác nhau. Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển hàng hóa, bạn phải luôn luôn kiểm tra phanh xe có hoạt động hiệu quả không? (Phanh xe hoạt động hiệu quả là khi bạn chỉ tác động một lực chân vừa phải mà xe dễ dàng dừng di chuyển).

Khi dừng hoặc đỗ xe tại nơi có địa hình dốc thì bạn nên dùng phanh để tránh sự cố trượt, rơi hàng hóa.

Lưu ý: Để tránh làm hư hỏng phanh xe, trật gá lắp phanh thì bạn không nên dùng các vật nặng để đập gõ vào bộ phận này.

Tốc độ sử dụng xe đẩy hàng

Lưu ý tốc độ sử dụng xe đẩy hàng

Tốc độ đẩy xe cũng là một trong những điều bạn cần chú ý. Khi mới bắt đầu, chúng ta chỉ nên đẩy xe với tốc độ thấp nhất, sau đó mới từ từ tăng tốc để có thể dễ dàng kiểm soát tốc độ, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra, bạn có thể chú ý đến đường kính bánh xe để điều chỉnh tốc độ đẩy: Ví dụ như đường kính bánh xe dưới 75mm thì nên di chuyển với vận tốc 2km/h, đường kính từ 75mm đến dưới 100mm thì có thể di chuyển xe với vận tốc 4km/h, đường kính trên 100mm có thể di chuyển xe với tốc độ 6 - 8km/h. Lưu ý rằng bạn không nên di chuyển xe đẩy hàng vượt quá tốc độ của người đi bộ trên đường bằng nhé!

Ngoài ra, để đảm bảo độ bền và tuổi thọ cho xe, bạn nên tránh không để cho xe va chạm, chịu lực tác động lớn từ các vật cản trên đường di chuyển. Đồng thời không nên sử dụng xe đẩy liên tục trong thời gian dài vì điều này sẽ làm gia tăng nhiệt độ tiếp xúc tại các khớp nối (sau khi sử dụng 3 - 6 tiếng thì cho xe nghỉ 1 - 2 tiếng và tiếp tục sử dụng).

Tải trọng của xe đẩy hàng

Tải trọng của xe đẩy hàng

Mỗi loại xe đẩy hàng sẽ có khả năng chịu tải trọng khác nhau, nếu sử dụng quá tải trọng thì có thể phá hủy cấu trúc sàn xe, bánh xe, giảm độ bền của xe cũng như làm hư hỏng hàng hóa vận chuyển.

Vì vậy, bạn nên xác định rõ nhu cầu vận chuyển, kích thước, trọng lượng hàng hóa để chọn loại xe đẩy hàng thích hợp nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Lưu ý: Nên mua xe đẩy hàng của những thương hiệu lớn tại các địa chỉ uy tín để tránh trường hợp nhận phải xe kém chất lượng nhanh hư hỏng, tải trọng thực tế nhỏ hơn so với tải trọng được ghi trên bao bì gây lãng phí tiền bạc.

Xem thêm: Cách nhận biết xe đẩy hàng chính hãng và xe đẩy hàng nhái

Cách đặt, xếp đồ vật lên xe đẩy hàng

Cách đặt, xếp đồ vật lên xe đẩy hàng

Khi đặt hàng hóa lên xe đẩy, bạn hãy xếp hàng nặng bên dưới, nhẹ ở trên, dàn đều số hàng từ dưới lên trên để giúp trọng tâm xe luôn cân bằng dễ đẩy, tránh nghiêng đổ, rơi rớt hàng trong quá trình di chuyển.

Đồng thời, cần đảm bảo hàng hóa trên xe đẩy được xếp một cách chắc chắn, cố định, không rung lắc (có thể dùng dây cố định nếu hàng hóa không đủ độ bám chắc). Điều này sẽ giúp hàng hóa không bị rơi hỏng trong quá trình di chuyển, đặc biệt khi cần đi qua những con đường không bằng phẳng.

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe đẩy hàng

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe đẩy hàng

Xe đẩy hàng có thể bị bám bụi, hóa chất hoặc các chất bẩn khác mà xe tiếp xúc trong quá trình sử dụng. Vì vậy, chúng ta cần vệ sinh xe đẩy thường xuyên (khoảng 2 - 3 lần/tuần)

Bên cạnh đó, bạn cần bảo dưỡng xe đẩy hàng thường xuyên khoảng 2 - 4 tháng/lần bằng cách tra dầu bôi trơn vào các khớp nối, bánh xe đẩy. Tùy vào từng sản phẩm và tần suất sử dụng mà bạn có thể sắp xếp lịch bảo dưỡng cho xe đẩy hàng của mình.

Bảo quản xe đẩy hàng trước tác động của thời tiết, địa hình

Bảo quản xe đẩy hàng trước tác động của thời tiết, địa hình

Thời tiết và địa hình cũng là yếu tố có ảnh hưởng khá lớn đến tuổi thọ của xe đẩy hàng. Vì vậy bạn cần hạn chế sử dụng xe kéo trên về mặt gồ ghề, không bằng phẳng (trừ những loại xe đẩy chuyên dụng cho địa hình đặc biệt) để tránh các hư hại như bong lốp bánh xe, trầy xước và bị trật bánh. Đồng thời, sau khi sử dụng xong nên để xe đẩy hàng ở nơi có mái che, tránh để ngoài trời hoặc nơi bị mưa gió, ánh nắng trực tiếp chiếu vào để xe luôn hoạt động hiệu quả, ổn định và nâng cao độ bền.

Không nên để bánh xe chịu tác động theo lực ngang

Không nên để bánh xe chịu tác động theo lực ngang

Nguyên tắc tiếp theo trong cách sử dụng xe kéo hàng an toàn là không nên để bánh xe chịu tác động theo lực ngang. Bởi khi chịu tác động theo lực ngang sẽ khiến phần bánh xe nhanh chóng hư hỏng hơn.

Không dùng xe 2 - 4 bánh để đẩy hàng hóa lên cầu thang

Không dùng xe 2 - 4 bảnh để đẩy hàng hóa lên cầu thang

Đối với xe đẩy hàng 2 - 4 bánh bạn chỉ nên sử dụng ở địa hình bằng phẳng, không nên dùng để đẩy hàng hóa lên cầu thang, bởi điều này vừa không đảm bảo hàng hóa được vận chuyển hiệu quả, dễ rơi rớt, hư hỏng, đồng thời còn khiến xe nhanh hư hỏng. Khi phải thường xuyên vận chuyển hàng hóa lên cầu thang thì bạn hãy chọn loại xe đẩy 6 - 8 bánh nhé!

Xem thêm: Xe kéo leo cầu thang hoạt động như nào?

Không đùa giỡn trên xe đẩy hàng

Tuyệt đối không đùa giỡn trên xe đẩy hàng

Cuối cùng, bạn không nên sử dụng xe đẩy hàng để leo trèo, đùa giỡn hoặc đứng đùa nghịch vì điều này có thể gây ra hư hỏng không đáng có cho thiết bị cũng như không đảm bảo an toàn cho chính bạn.

Trên đây là cách sử dụng xe đẩy hàng an toàn của META. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thể biết cách sử dụng xe đẩy hàng một cách hiệu quả và an toàn nhất. Đừng quên truy cập META.vn để theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích hơn nhé!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận