Chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh điều hòa bao nhiêu là đủ?

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
03/08/2022 334

Khi lắp đặt, để điều hòa hoạt động ổn định cũng như có hiệu quả làm lạnh tốt nhất, chúng ta cần chú ý đến sự chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh. Vậy khoảng cách này là bao nhiêu là đủ? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Độ cao chênh lệch giữa dàn nóng và dàn lạnh

Khoảng cách chênh lệch độ cao lý tưởng

Trên lý thuyết, độ cao chênh lệch giữa dàn nóngdàn lạnh càng thấp thì càng tốt, lý tưởng nhất là 0,5m. Tuy nhiên, dàn lạnh phải được đặt cao hơn vị trí của dàn nóng, tránh tình trạng phần dầu máy nằm ở dàn nóng theo ống dẫn gas chảy ngược vào dàn lạnh, làm ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của thiết bị.

Độ cao chênh lệch giữa dàn nóng và dàn lạnh

Nếu bắt buộc phải đặt dàn lạnh thấp hơn vị trí của dàn nóng, bạn cần lắp đặt thêm hệ thống bẫy dầu, hoặc uốn ống dẫn dầu thành hình chữ U để ngăn tình trạng dầu chảy ngược theo đường ống đến dàn lạnh, đồng thời tránh được hiện tượng máy nén bị thiếu dầu, khô, nóng và nhanh hỏng.

Chiều dài của ống đồng nối giữa cục nóng và cục lạnh

Ngoài chênh lệch độ cao thì bạn cũng cần lưu ý về chiều dài của ống đồng khi lắp đặt điều hòa. Thông số này có vai trò đặc biệt quan trọng để đảm bảo máy hoạt động ổn định, tiết kiệm điện.

Nếu lắp đặt chiều dài ống đồng máy lạnh quá ngắn thì chu trình làm việc của máy nén sẽ diễn ra liên tục dẫn đến quá tải. Còn nếu chiều dài của ống đồng máy lạnh quá dài thì thời gian đợi khí lạnh trở về máy nén quá lâu dẫn đến máy nén bị nóng và chết máy. Vậy chiều dài ống đồng như thế nào là hợp lý?

Chiều dài  của ống đồng nối giữa cục nóng và cục lạnh

Tùy thuộc vào từng loại máy điều hòa và tiêu chuẩn lắp đặt điều hòa của từng hãng sản xuất đưa ra, chiều dài hợp lý của ống đồng máy lạnh sẽ có đôi chút khác nhau. Vì thế, bạn nên tham khảo kỹ thông tin mà nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, chiều dài ống đồng điều hòa thường được quy định như sau:

  • Chiều dài ống đồng điều hòa lý tưởng nhất là 3 - 7m.
  • Chiều dài ống đồng điều hòa tối thiểu là 3m.
  • Chiều dài ống đồng điều hòa tối đa là 15m.

Chiều dài  của ống đồng nối giữa cục nóng và cục lạnh tối thiểu là 3m

Những lưu ý khi chọn vị trí lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh điều hòa

Trong quá trình lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh điều hòa, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Chọn vị trí phù hợp trong phòng để lắp dàn lạnh: Dàn lạnh cần đặt ở nơi đảm bảo hơi lạnh được lan tỏa đều, rộng khắp không gian, đồng thời khi bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa định kỳ cũng thuận lợi hơn.
  • Chọn nơi để lắp đặt dàn nóng: Bạn cần lắp đặt dàn nóng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Ngoài ra, bạn cũng cần đặt cục nóng cách tường ít nhất 10cm, lựa vị trí sao cho hướng gió thổi vuông góc với quạt của dàn nóng. Đặc biệt, dàn nóng cần phải lắp đặt ở vị trí thấp hơn so với vị trí đặt dàn lạnh để thiết bị hoạt động hiệu quả nhất.
  • Không nên đặt trực tiếp dàn nóng điều hòa xuống đất.
  • Tránh đặt dàn nóng và dàn lạnh cách nhau quá xa làm ảnh hưởng đến chiều dài ống đồng dẫn khí gas, tốn nhiều chi phí và ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát.
  • Cần đặt dàn nóng, dàn lạnh tránh xa nguồn nhiệt hoặc khu vực có nhiệt độ cao.

Trên đây, META đã chia sẻ chi tiết về chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh cùng những lưu ý khi lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh điều hòa. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau!

Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm như điện máy, đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe... thì đừng quên truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận