Chỉ số TDS của nước là gì? Ý nghĩa chỉ số TDS

👨 Trịnh Thanh Nhiên
12/10/2022 109

Là một trong những tiêu chí quan trọng dùng để đánh giá chất lượng nguồn nước, thế nhưng không phải ai cũng biết TDS là gì. Để hiểu hơn về chỉ số này, mời bạn theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

Chỉ số TDS là gì?

Chỉ số TDS là gì?

TDS là từ viết tắt của Total Dissolved Solids, nghĩa là chỉ số tổng chất rắn hòa tan (bao gồm muối, kim loại, khoáng chất, ion mang điện tích) đang tồn tại trong một thể tích nước nhất định.

Chỉ số TDS được biểu thị bằng mg/l hoặc ppm (part per million).

Chỉ số TDS của nước có ý nghĩa gì?

Các chất rắn hòa tan trong nước có thể đến từ nguồn nước thải đô thị, nước tự nhiên, nước thải công nghiệp hay hóa chất được dùng trong khi xử lý nước hoặc cũng có thể là gỉ sét từ đường ống dẫn nước.

Chỉ số TDS có ý nghĩa gì?

Tổng chất rắn hòa tan trong nước (TDS) có thể giúp bạn đánh giá được độ đục, trầm tích trong nước. Nếu không được lọc thì chỉ số TDS này có thể chính là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác nhau.

TDS càng lớn thì nồng độ chất rắn hòa tan trong nước sẽ càng nhiều. Vì các chất rắn đó sẽ có những chất có lợi và có những chất gây hại, thế nên không phải chỉ số TDS càng lớn thì nguồn nước đó càng có hại.

Nhìn chung, việc xác định chỉ tố TDS trong nước là rất quan trọng để bạn biết được nguồn nước đó có chất lượng không.

Chỉ số TDS của nước bao nhiêu là sạch?

Căn cứ theo quy định của US EPA (Cơ quan bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ), WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) thì:

Mức TDS lý tưởng cho nước uống là dưới 300mg/lít, giới hạn tối đa được xem là an toàn chính là 500mg/lít. Đây là mức giới hạn lý tưởng cho nguồn nước giàu khoáng chất và rất có lợi cho sức khỏe.

Những nguồn nước có chỉ số TDS nhỏ hơn 50ppm thường là nước tinh khiết, không có chất rắn hòa tan hoặc nước sau khi qua hệ thống lọc RO.

Chỉ số TDS trong nước bao nhiêu là sạch?

Thông tin chỉ số TDS của một số loại nước:

  • Chỉ số TDS của nước khoáng Aquafina: Chỉ số TDS trung bình của Aquafina là 4 – thấp hơn 2,5 lần so với tiêu chuẩn của FDA và thấp hơn 75% so với thương hiệu cạnh tranh sát nhất.
  • Chỉ số TDS của nước khoáng Lavie: Theo QCVN 01:2009 BYT của Bộ Y Tế ban hành năm 2009 thì chỉ số TDS của nước khoáng Lavie an toàn nhất là dưới 1000mg/l.
  • Chỉ số TDS máy lọc nước Kangaroo: Chỉ số TDS của máy lọc nước Kangaroo nếu ở mức dưới 500mg/l (ppm) thì được coi là an toàn.
  • Chỉ số TDS máy lọc nước Karofi: TDS trên máy lọc nước Karofi lý tưởng nhất dưới 300mg/lít và tối đa được coi an toàn là 500mg/lít.

Cách đo TDS trong nước

Để đo chỉ số TDS trong nước, người ta thường sử dụng bút thử TDS và bút điện phân. Cụ thể:

Cách 1: Bút thử TDS dựa vào độ dẫn điện của nước để xác định hàm lượng ion chất rắn có trong nước.

Cách đo chỉ số TDS trong nước

Cách 2: Bút điện phân có 2 điện cực bằng nhôm, 2 điện cực bằng sắt. Khi điện phân nước, mỗi cặp điện cực sẽ được nhúng vào 1 ly. Sau đó, phản ứng hóa học giữa các ion kim loại có trong nước với các điện cực xảy ra và tạo nên màu sắc khác nhau. Căn cứ vào màu sắc, ta sẽ có thể xác định được ion kim loại và tạp chất trong nước là gì.

  • Nếu nước chỉ sủi bọt, không tạo vẩn, không có kết tủa thì là nước tinh khiết.
  • Nếu nước sủi bọt, có kết tủa trắng thì nước có chứa Ca 2+, Ag+…
  • Nếu nước chuyển màu nâu đỏ, có váng thì nước chứa nhiều ion Fe 2+, Fe 3+…
  • Nếu nước có màu xanh lơ, có vẩn kết tủa thì nước chứa nhiều Cu 2+…
  • Nếu nước có màu xám nhạt thì nước chứa Hg, Pb 2+…
  • Còn nếu nước có màu nâu đen thì nước chứa Mn 2+…

Ngoài ra, người ta cũng dùng bút thử TDS để kiểm tra chỉ số TDS sau khi được lọc bằng máy lọc RO:

  • Lấy nước ở bình áp: Nếu nước uống được lấy ở vị trí này có TDS khoảng 20ppm thì được xem là an toàn cho cơ thể.
  • Lấy nước ở vòi nước tinh khiết: Nếu máy lọc nước có bổ sung khoáng chất thì chỉ số TDS của nước ở đây sẽ có sự chênh lệch, thường là cao hơn lần đo trước. Tuy nhiên vì là nước được bổ sung ion có lợi nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nhé.

Một số máy lọc nước hiển thị TDS

Thay vì phải dùng bút thử TDS hay bút điện phân để đo chỉ số TDS thì bạn có thể sử dụng những chiếc máy lọc nước có hiển thị TDS. Dưới đây là một số dòng máy lọc nước tích hợp hiển thị chỉ số TDS trên màn hình để bạn tham khảo:

Máy lọc nước Hydrogen Robot 10 cấp Classy 3.410W

Chiếc máy lọc nước này không chỉ sở hữu thiết kế hiện đại, sang trọng, phù hợp cho nhiều không gian sử dụng mà còn được tích hợp nhiều tính năng thú vị. Một trong số đó chính là khả năng hiển thị chỉ số TDS trên màn hình LCD.

Máy lọc nước Hydrogen Robot 10 cấp Classy 3.410W

Bên cạnh đó, máy lọc nước Hydrogen Robot Classy 3.410W còn sở hữu 10 cấp lọc nhằm mang đến nguồn nước tinh khiết, an toàn cho người dùng.

Khả năng cảnh báo thay lõi, cảnh báo và ngừng hoạt động khi bị rò nước, tự động sục rửa màng RO… cũng là những điểm cộng tuyệt vời của chiếc máy lọc nước này.

Giá trên META: 7.370.000 đồng

Mua ngay

Máy lọc nước Unilever Pureit Ultima (Mineral) RO + UV

Đến từ thương hiệu Pureit nổi tiếng của Ấn Độ, máy lọc nước Unilever Pureit Ultima (Mineral) RO + UV cũng là một trong những chiếc máy lọc nước chất lượng, đáng để bạn quan tâm. Sản phẩm có kiểu dáng hiện đại, vô cùng nhỏ gọn nên bạn có thể dễ dàng lắp đặt ở bất cứ nơi nào trong căn bếp của gia đình.

Máy lọc nước Unilever Pureit Ultima (Mineral) RO + UV

Ngoài khả năng hiển thị chỉ số TDS giúp bạn quan sát và dễ dàng đánh giá chất lượng nước thì dòng máy này còn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như: Công suất lọc nước mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu sử dụng đa dạng của các gia đình; sản phẩm dùng được cho nhiều nguồn nước khác nhau như nước mặn, nước nhiễm phèn, nước nhiễm kim loại nặng… sở hữu công nghệ lọc hiện đại để mang đến nguồn nước sạch, đảm bảo cho sức khỏe.

Giá trên META: 8.340.000 đồng

Mua ngay

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được chỉ số TDS là gì. Đây là chỉ số quan trọng, vậy nên nếu có điều kiện, bạn cũng nên trang bị cho gia đình mình những chiếc máy lọc nước có hiển thị TDS trên màn hình để tiện theo dõi.

Nếu có nhu cầu trang bị những chiếc máy lọc nước tích hợp chỉ số TDS hay muốn tìm hiểu thêm những mẫu máy lọc nước khác, bạn có thể tham khảo và đặt mua tại website META.vn hoặc liên hệ hotline dưới đây để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn mua hàng nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận