Độ ẩm trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt? Cách tạo, giảm độ ẩm trong phòng ngủ

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
15/02/2023 161

Độ ẩm là một yếu tố quan trọng giúp không gian phòng ngủ của bạn an toàn, thoải mái, tốt cho sức khỏe hơn. Vậy độ ẩm trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt, hãy cùng META tìm hiểu ngay nhé!

Độ ẩm trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt?

Trong mỗi căn nhà, phòng ngủ luôn được coi là nơi thoải mái, yên tĩnh nhất để chúng ta có thể thả lỏng và thư giãn sau mỗi ngày học tập và làm việc căng thẳng. Cũng chính bởi đây là nơi mà chúng ta thường nghỉ ngơi nên phòng ngủ luôn cần phải được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ các tác nhân gây hại cả trên đồ dùng cũng như trong không khí.

Một trong số những vấn đề được rất nhiều người chú ý trong việc giữ gìn không gian phòng ngủ sạch sẽ, đó là độ ẩm của phòng ngủ nên ở mức nào là hợp lý, độ ẩm trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt

Theo Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA), độ ẩm tốt nhất cho giấc ngủ thường nằm trong khoảng từ 30 - 50%. Tuy nhiên, với đặc điểm khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam thì độ ẩm trong phòng ngủ nên nằm trong khoảng từ 40 - 70%.

Với những đối tượng như người cao tuổi, trẻ nhỏ có hệ hô hấp và sức đề kháng kém hơn, độ ẩm trong phòng ngủ dao động trong khoảng 55 - 65% là tốt nhất. Còn với những người có tiền sử bị các bệnh như hen suyễn, tim mạch... thì độ ẩm thích hợp cho phòng ngủ nên ở mức từ 55 - 60%.

Xem thêm: Độ ẩm liên quan đến sức khỏe như thế nào?

Cách kiểm tra độ ẩm trong phòng ngủ

Cách kiểm tra độ ẩm trong phòng ngủ

Có khá nhiều cách để kiểm tra độ ẩm trong phòng ngủ của chúng ta, tuy nhiên cách đơn giản, nhanh chóng và cho kết quả chính xác nhất đó là sử dụng các loại ẩm kế. Đây là dụng cụ có chức năng đo và theo dõi nhiệt độ, độ ẩm của không khí và môi trường một cách chính xác nhất. Ngoài sử dụng trong nhà có thể sử dụng máy đo độ ẩm trong máy ấp trứng, phòng tắm hơi, nhà kính…

Xem thêm: 9 Cách để tránh rêu mọc ở chân tường, trên tường trong nhà hiệu quả nhất

Cách tạo độ ẩm cho phòng ngủ

Cách tạo độ ẩm trong phòng ngủ

Để tạo độ ẩm cho phòng ngủ, bạn có thể thử nhiều cách khác nhau, ví dụ như:

  • Lau nhà trước khi sử dụng điều hòa: Nếu sử dụng điều hòa nhiệt độ thường xuyên thì bạn có thể lau qua sàn phòng ngủ bằng nước trước khi bật máy. Trong quá trình điều hòa hoạt động, hơi nước từ sàn nhà bốc hơi lên sẽ giúp cung cấp một phần độ ẩm cho không khí, hạn chế được tình trạng không khí quá khô.
  • Tránh dùng điều hòa ở chế độ Dry: Nhiều người thường có thói quen sử dụng điều hòa ở chế độ Dry vào mùa hè để giúp tiết kiệm điện, tuy nhiên, đôi khi lợi ích mà chế độ này đem lại không tương xứng với những hạn chế mà nó gây ra. Sử dụng chế độ Dry trong thời gian dài, đặc biệt là trong phòng ngủ sẽ khiến không khí bị mất độ ẩm, dẫn đến quá khô. Tốt nhất, nếu trời khô ráo, độ ẩm không khí không quá cao thì bạn nên tắt chế độ Dry trên điều hòa để tạo độ ẩm cho căn phòng.
  • Đặt một chậu nước trong phòng sử dụng điều hòa: Để tạo độ ẩm cho phòng ngủ, đặc biệt là phòng ngủ sử dụng điều hòa, bạn có thể áp dụng một phương pháp rất đơn giản, đó là đặt một chậu nước trong phòng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm - phun sương: Đây được coi là cách hiệu quả nhất để tạo độ ẩm cho không gian phòng ngủ của các gia đình. Với những chiếc máy tạo độ ẩm chuyên dụng, độ ẩm trong phòng sẽ được duy trì đều đặn và cân bằng hơn, đặc biệt là trong mùa đông hay khi bạn đang dùng điều hòa.
  • Dùng điều hòa, máy lọc không khí có chức năng tạo và cân bằng độ ẩm: Hiện nay, rất nhiều dòng điều hòa, máy lọc không khí có chức năng tạo ẩm, tạo ion giúp cân bằng độ ẩm trong không khí, bảo vệ cơ thể tốt hơn. Nếu điều hòa, máy lọc không khí nhà bạn có chức năng này thì bạn có thể tận dụng để tạo độ ẩm cho phòng ngủ.

Lưu ý: Mặc dù các loại máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí, điều hòa có chức năng tạo ẩm rất tốt cho người dùng trong những ngày không khí khô hanh, độ ẩm thấp. Tuy nhiên, bạn không nên bật các thiết bị, chế độ tạo ẩm liên tục mà chỉ nên bật trong thời gian vừa phải. Khi thấy độ ẩm trong phòng đã tăng lên mức phù hợp, hãy tắt thiết bị để tránh phòng bị thừa ẩm gây ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử và đồ đạc khác trong nhà.

Xem thêm: Máy hút ẩm có ồn không? Độ ồn là bao nhiêu?

Cách giảm độ ẩm trong phòng ngủ

Cách giảm độ ẩm cho phòng ngủ

Bên cạnh tình trạng phòng ngủ thiếu độ ẩm thì đôi khi, chúng ta cũng phải đối mặt với tình trạng độ ẩm trong phòng quá cao, ví dụ như vào mùa nồm, mưa gió kéo dài... Đây là tình trạng rất thường gặp ở các tỉnh phía Bắc nước ta vào những tháng đầu năm.

Để giảm độ ẩm trong phòng ngủ, thông thường chúng ta sẽ sử dụng đến một loại thiết bị gọi là máy hút ẩm. Máy hút ẩm là thiết bị có khả năng loại bỏ hơi ẩm trong không khí và chuyển nó thành nước để lưu trữ vào một ngăn chứa, từ đó giúp duy trì độ ẩm không khí trong phòng ở một mức độ an toàn mà bạn đã cài đặt.

Bên cạnh máy hút ẩm, bạn cũng có thể sử dụng các loại máy lọc không khí có chế độ hút ẩm. Loại máy này cũng có cơ chế hút ẩm gần giống với máy hút ẩm chuyên dụng, tuy nhiên, tốc độ hút ẩm của máy lọc không khí sẽ không cao bằng.

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn biết được độ ẩm trong phòng ngủ bao nhiêu là tốt. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu có nhu cầu mua và sử dụng các sản phẩm máy đo độ ẩm, máy hút ẩm, máy tạo độ ẩm... để giúp kiểm tra và duy trì độ ẩm lí tưởng cho phòng ngủ, bạn hãy truy cập ngay website META.vn để đặt hàng online hoặc gọi tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận