Cách giảm tiếng ồn quạt điều hòa đơn giản tại nhà

👨 Trịnh Thanh Nhiên
15/03/2024 804

Là một thiết bị làm mát chất lượng, hiệu quả, vậy nhưng quạt điều hòa khiến nhiều người băn khoăn khi phát ra tiếng ồn lớn. Vậy làm cách nào để giảm tiếng ồn quạt điều hòa? Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có câu trả lời bạn nhé.

Độ ồn của quạt điều hòa là bao nhiêu? Cách giảm tiếng ồn quạt điều hòa

Độ ồn của quạt điều hòa là bao nhiêu?

Trên thực tế, độ ồn của quạt điều hòa còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước quạt, công suất, cấu tạo, chất lượng, vị trí đặt quạt, động cơ quạt...

Theo các hãng sản xuất thì độ ồn của quạt điều hòa hiện nay dao động từ 30 - 70dB. Với những dòng quạt điều hòa chất lượng, sở hữu thiết kế tối ưu thì độ ồn có thể thấp hơn, dao động trong khoảng 30 - 50dB. Đây là mức độ ồn có thể chấp nhận được và không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hằng ngày của người dùng.

Độ ồn của quạt điều hòa là bao nhiêu?

Tuy nhiên nếu hoạt động ở tốc độ cao hoặc ở môi trường kín, tiếng ồn có thể tăng thêm, dao động khoảng 80dB.

Nhìn chung, quạt điều hòa có gây ra tiếng ồn, tuy nhiên vẫn có thể chấp nhận được. Để bạn dễ hình dung thì độ ồn của quạt điều hòa có thể ngang bằng với một cuộc nói chuyện (khoảng 60dB), một chiếc máy sấy tóc (khoảng 80dB) hay một chiếc máy xay sinh tố (khoảng 90dB).

Nguyên nhân và cách giảm tiếng ồn quạt điều hòa

Do vòng bi bị khô, kẹt

Nguyên nhân: Quá trình sử dụng quạt điều hòa lâu ngày có thể khiến cho vòng bi bị lỏng, khô, kẹt dầu mỡ mà không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, từ đó gây nên những tiếng kêu khó chịu.

Cách xử lý: Bạn chỉ cần tháo vòng bi của quạt ra để kiểm tra, nếu vòng bi bị khô dầu có thể tra thêm dầu để hoạt động trơn tru hơn, còn nếu vòng bi đã bị xuống cấp, bạn nên thay thế bằng vòng bi mới để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.

Do vòng bi bị khô, kẹt

Tiếng ồn từ cánh đảo gió

Nguyên nhân: Tiếng ồn phát ra từ cánh đảo gió có thể do trục xoay đã bị lỏng, tuột khỏi trục thanh ngang của cánh đảo gió. Bên cạnh đó cũng không loại trừ nguyên nhân do cánh đảo gió bị bám nhiều bụi bẩn mà không được vệ sinh thường xuyên.

Cách xử lý: Bạn cần tháo quạt ra kiểm tra và lắp lại thanh ngang nếu có hiện tượng bị lỏng, tuột khỏi trục xoay. Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh, làm sạch cánh đảo gió, cánh quạt để loại bỏ hết bụi bẩn.

Vệ sinh cánh đảo gió, cánh quạt

Tiếng ồn từ tấm làm mát

Nguyên nhân: Bên dưới tấm làm mát không có máng hứng nước hoặc máng hứng nước không có vòi thu nước. Ngoài ra cũng có thể do tấm làm mát không được vệ sinh, làm sạch thường xuyên khiến bụi bẩn tích tụ gây tắc nghẽn tấm làm mát.

Cách xử lý: Máng hứng nước bên dưới tấm làm mát có tác dụng thu nước xuống và chống ồn, do vậy nếu vì lý do gì mà bạn quên lắp đặt, hãy kiểm tra lại để bổ sung bộ phận này cho quạt điều hòa nhé. Ngoài ra, máng hứng nước cũng cần có vòi để nước chảy xuống bên dưới và không tạo ra tiếng kêu khó chịu. Lưu ý: Máng hứng nước cần phải ôm khít tấm làm mát, không thừa, không thiếu để hạn chế tiếng ồn tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra, vệ sinh tấm làm mát để loại bỏ sạch bụi bẩn nhé.

Vệ sinh tấm làm mát, lắp đặt máng hứng nước cho tấm làm mát

Tiếng ồn từ bơm nước

Nguyên nhân: Nếu tiếng ồn phát ra từ bơm nước thì nguyên nhân có thể do cánh quạt của máy bơm đã dính nhiều bụi bẩn, vật cản hoặc nước quá bẩn khiến bộ phận này không hoạt động ổn định.

Cách xử lý: Hãy tháo bơm nước ra, sau đó vệ sinh cánh quạt để loại bỏ hết bụi bẩn, sau đó chờ cho bơm nước khô mới lắp lại.

Sửa chữa bơm nước

Tiếng ồn từ động cơ quạt

Nguyên nhân: Do sử dụng lâu ngày không được vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng nên phần bi bạc bên trong động cơ bị hỏng, hay động cơ bị cháy, chập.

Cách xử lý: Kiểm tra xem động cơ, bi bạc có hoạt động tốt không. Nếu có vấn đề thì cần sửa chữa hoặc thay thế. Ngoài ra bạn cũng cần vệ sinh, bảo dưỡng quạt thường xuyên để động cơ không bị mài mòn, xuống cấp.

Sửa chữa động cơ của máy

Lưu ý: Nếu không thể tự kiểm tra, xử lý, bạn nên đem quạt tới trung tâm bảo hành (nếu còn thời gian bảo hành) hoặc liên hệ với thợ sửa chữa chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ nhé.

Cách giảm tiếng ồn quạt điều hòa khi sử dụng

Để giảm tiếng ồn của quạt điều hòa, bạn hãy chú ý một số vấn đề sau:

Chọn quạt có công suất phù hợp với không gian sử dụng

Chọn quạt có công suất phù hợp với không gian sử dụng

Lựa chọn quạt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích không gian sử dụng là việc rất quan trọng. Nếu bạn chọn quạt có công suất quá nhỏ so với diện tích phòng thì sẽ khiến phòng không được làm mát tối ưu, quá tải và gây hỏng máy. Còn nếu bạn chọn quạt có công suất quá lớn so với diện tích thì sẽ gây hao phí điện năng và tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt.

  • Nếu diện tích phòng từ 15 - 20m2 thì công suất quạt điều hòa phù hợp là 100 - 150W.
  • Nếu diện tích phòng từ 20 - 30m2 thì công suất quạt phù hợp là từ 150 - 200W.
  • Nếu diện tích phòng lớn khoảng 50m2 thì công suất quạt phù hợp là trên 300W.

Chọn quạt của thương hiệu uy tín

Bạn đừng nên ham rẻ và lựa chọn những chiếc quạt điều hòa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Hãy ưu tiên những dòng quạt điều hòa đến từ các thương hiệu uy tín, được kiểm định chặt chẽ về độ bền, độ an toàn, có thông số về độ ồn rõ ràng, có tính năng tự ngắt khi bình bị cạn nước... Có như vậy bạn mới có thể yên tâm về chất lượng của thiết bị.

Dùng quạt điều hòa ở nơi thông thoáng

Sử dụng quạt ở nơi rộng rãi, thông thoáng sẽ giúp quạt điều hòa có thể khuếch tán được âm thanh khi hoạt động. Ngoài ra, bạn cũng cần đặt quạt cách tường ít nhất 10cm hay tránh xa các nguồn gây rung động hoặc va chạm để quạt vận hành ổn định hơn nhé.

Dùng quạt điều hòa ở nơi thông thoáng

Mở tốc độ gió vừa phải

Nếu bạn mở tốc độ quạt gió càng mạnh thì tiếng ồn của máy càng lớn. Vì thế khi sử dụng quạt, đặc biệt là khi ngủ bạn nên mở ở tốc độ vừa phải, phù hợp với nhu cầu làm mát của mình.

Vệ sinh quạt thường xuyên

Bụi bặm bám trên quạt cũng là một nguyên nhân khiến quạt điều hòa bị ồn. Vì vậy, bạn cần vệ sinh quạt điều hòa khoảng 1 tháng 1 lần hoặc nhiều hơn tùy vào nhu cầu dùng thực tế. Đặc biệt, khi vệ sinh thiết bị này, bạn nên làm sạch bình chứa nước, tấm làm mát và màn chắn bụi nhé!

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên

Sử dụng chất liệu cách âm

Bạn có thể sử dụng thêm miếng lót cao su hoặc mút để bên dưới chân quạt hoặc dán lên các bề mặt tiếp xúc với quạt để hạn chế âm thanh phát ra quá lớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rèm cửa, thảm trải dàn hoặc tranh treo tường để hấp thụ bớt âm thanh phát ra từ quạt.

Sử dụng chất liệu cách âm để giảm độ ồn của quạt điều hòa

Trên đây, META.vn đã chia sẻ tới bạn các thông tin về cách giảm độ ồn của quạt điều hòa. Hy vọng phần chia sẻ này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình sử dụng thiết bị.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Quạt - Máy làm mát của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận